New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2010
    share ko lang,

baka naexperience niyo din to..

ano kaya naging probLEMA??

kakatapos ko lang icarwash si pregio..habang nagtutuyo ako pagsarado ko sliding door ang weird biglang!

lock! unlock! ang door lock walang tigil!!!

ginawa ko sinusi ko para buksan lahat ng pinto at pati yun di hila sa likod biniksan ko na wala pa din nangyari wala pa din tigil ang lock unlock

naisip kong tanggalin negative ng battery terminal

ayun tumigil... pero pagkabit ko uli ng negative ayos at wala na ang nagluluko na door lock

pero chineck ko ang automatic doorlock ko wala na..

para na siyang manual na isa isa mo na siyang bubuksan

ano kaya nangyari?? nag iisa pa naman ako dito sa bahay hehehe

share niyo naman baka nangyari nasa inyo to

mga ka pregio help!!

TIA!

2. Join Date
    Oct 2002
    Obviously the power lock mechanism got wet and the water was shorting it. This caused it to cycle lock-unlock. You have to dry the door lock mechanism before plugging it back

3. Join Date
    Mar 2010
    Obviously the power lock mechanism got wet and the water was shorting it. This caused it to cycle lock-unlock. You have to dry the door lock mechanism before plugging it back
    thanks ghosthunter

i'll try tomorrow...

4. Join Date
    Mar 2010
    * ghosthunter

di kaya delikado na ibyahe ko ito bukas sa pangasinan??

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by adapilado View Post
    * ghosthunter

di kaya delikado na ibyahe ko ito bukas sa pangasinan??
    not really. If you still doubt the door mechanism, just unplug the power that leads to it. Just use it manually until you can get it checked out.

6. Join Date
    Mar 2010
    thanks again ghosthunter

7. Join Date
    Oct 2009
    sigurado dahil nga yan sa may nagground sa line ng powerdoor mo, check mo na agad line para makita mo yung grounded, baka abutin ka ng tag-ulan at nag iisa ka sa liblib na lugar tapos bigla umulan,, nag lock-unlock pinto mo,,ano kaya gagawin mo???hahha... awooooooooooooo

8. Join Date
    Jun 2004
    bro had the same experience with my pregio. it was like the door locks were possessed. worst thing was that i would lock it when i park it in the parking of a mall. and it would find it unlocked when i got back.

so i brought it to my trusted electrician in cubao. and he simply replaced the central lock module with a replacement one (Taiwan). then everything was back to normal.

9. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by mintoy View Post
    bro had the same experience with my pregio. it was like the door locks were possessed. worst thing was that i would lock it when i park it in the parking of a mall. and it would find it unlocked when i got back.

so i brought it to my trusted electrician in cubao. and he simply replaced the central lock module with a replacement one (Taiwan). then everything was back to normal.
    mintoy

magkano nagastos mo sa pagawa mo??

10. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by shedell View Post
    sigurado dahil nga yan sa may nagground sa line ng powerdoor mo, check mo na agad line para makita mo yung grounded, baka abutin ka ng tag-ulan at nag iisa ka sa liblib na lugar tapos bigla umulan,, nag lock-unlock pinto mo,,ano kaya gagawin mo???hahha... awooooooooooooo
    oo nga no hahahahahahaha!! buti na lang lagi akong may kasama sa biyahe hahahahahah!!

Page 1 of 2 12 LastLast
ang weird!!door lock ng pregio