New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Nov 2005
    Mga experts help naman,

Here's the situation: I really like my Crosswind 2003 XUV kaya lang last month medyo na bugbug kami sa gastos 2nd time na kasi ginawa sa CASA yung transmission nyan bell housing nalang ang di pinapalitan ang masakit naka almost 75K na sa gastos (including Torque converter, valve body etc.) ngayon medyo napaisip na ko kung dapat na benta or hindi.

O.k. na nga sya ngayon pero hangang kelan? 95K kilometers natakbo bago nagiba yung transmission (normal use NOT Ondoy victim ha)

Kung kayo tatanungin sapat na ba dahilan yung natigok na AT trany at gastos na 75K para madala at ibenta yung car? kakahinayang kasi talaga 2 months old palang 5pcs. Bridgestone tires pati Pioneer stereo ko 12K worth makakasama sa benta? lahat speakers brandnew bago pati aircon etc.

As-in yung demonyong ASIN WARMER ba yung trany na yun ang naging problem. Pero solve na ha. Should i let her go?

2. Join Date
    Feb 2010
    Masakit talaga sa bulsa pag nasira ang AT tranny

Sorry to say na kahit gaano mo kamahal ang isang bagay kung bibigyan/binibigyan ka lang ng sakit ng ulo,kalooban at bulsa it's time to let him go..ganun lang yun

Bottomline:

Buy a new one kung kaya ng bulsa and choose MT tranny na para mura ang piyesa pag nasira

3. Join Date
    Feb 2005
    I say otherwise. As me and my friends in another club would say, "You don't fix something and sell". A vehicle is a wear and tear item. It bring you from points A to B, provides you comfort, safety and security. Your Crosswind just did that, right? But during the process, things breakdown.... for one reason or the other.

IMHO, you have kept your Crosswind in top condition (specially now with a tranny overhaul, new tires and audio system upgrade). Why sell now? Does not make sense.... unless you need the money.

Just a tip should you so decide to keep your Crosswind..... don't miss out the recommended every 5,000 kms PMS. Certain mileage would require change of tranny filters and fluid (you'd be amazed how this procedure would prolong the life of your tranny), engine coolant, etc.

Good luck with your decision and always remember, the forum is always here to guide you.

What would you do?