New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 13
  1. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    7
    #1
    Good day,

    Happy Easter...

    Newbie po ako, After the holy week vacation, napansin ko sa unit ko, that there is somewhat strange sound on my engine ( "tik,tik tik") pero di naman sya malakas yung tunog, pero pag medyo mapagmasid ka lng, yun dinig mo sya. Nagpa check me agad sa isuzu branch dito sa dagupan, sabi nila release bearing daw ang defect, pina-apak nila ako sa clutch, huminto yung sound, then pina release sa akin yung clutch yun nag sound ulit. Sabi sa akin ng Service Advisor (SA) malamang daw papalitan na yung release bearing. Pero as to performance nung sportivo ko, wala naman po akong problema na nararanasan withregards to clutch, di po ako hirap mag first, second, third, fourth and fifth gear, maski reverse. Ang medyo problem lang is yung sound na dinig ko, pero ayaw ko pong mangyari na lalong ma doble yung problema, pag di ko na sya pina tingin agad.

    Ano po ba sa inyong palagay bkit madaling nasira yung release bearing ng Sportivo ko? I bought the unit last April 28,2009. Mag 3 years palang sya this coming April 28,2012 . Ang odometer ko is 25,250. Sa aking opinion di naman ako clutch driver, na todo babad ang papa sa clutch. Covered po ba sya ng warranty ang release bearing? Kasi po under warranty pa po yung sa akin until April 28,2012. According dun sa SA ng dagupan, itatanung mo na daw nya kung covered ng warranty. Any advice po kung magkano release bearing, if bought sa CASA, mayrun po ba available sa auto shop here in pangasinan with the same quality as CASA?

    Maraming Salamat.

  2. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    4,600
    #2
    .............

  3. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    4,600
    #3
    ^same problem sa xto ko before. may distinct sound siya pero nalimutan ko na. diagnosis nung bayaw ko clutch related thingy. pag inaapakan ko yung clutch nawawala rin yung sound. ganyan din suabe pa naman yung pasok ng kambyo at clutch hanggang sa................ bumigay bandang huli.
    diyahe kasi sa may stoplight pako inabutan. sobrang bigat itulak! dali pako ng mmda.
    pinaayos ko sa kilala kong mekaniko. release bearing, pressure plate, clutch disc, blah-blah-blah. 9k+ ako inabot sa parts and labor last year. ok pa naman xto ko ngayon.
    hanap ka na lang ng recommended na mekaniko diyan sa inyo. kung tipid mode ka. kung makakabili ka ng parts dito sa jayson's well and good. kung hindi naman, clutch ng isuzu natin sa pagkakaalam ko ay "exedy". may etching lang ng logo ng isuzu ang oem.
    sana ma-solusyonan mo yan and hoping nothing serious since bago pa sportivo mo.
    drive safe and update na lang chong!

  4. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #4
    Either yung release bearing o yung Clutch spring ang maingay, kung sa casa mo papagawa sir mas mahal at hindi na covered ng warranty iyang clutch assembly, kung ok naman yung budget sa casa mo pagawa kung hindi kahit sa labas yung reputable shop bili ka na lang ng clutch assembly na OEM

  5. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    7
    #5
    Di ba delikado yun mga bro, pag pinabayaan ko lang? Ano kaya ang sanhi nun, bakit nasira agad, 25,250 kms lang odometer ng Sportivo ko. Going 3 years pa lang ang unit this April 28,2012. Dapat sana covered ng warranty

  6. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    4,600
    #6
    mag 2nd-3rd opinion ka then weigh. sakin 150+++kms na nung bumigay oem clutch ko.
    pa check mo na ASAP dahil delikado yan or dyahe. sakin tumigas yung apakan tapos hindi ko na mapasok yung kambyo!

  7. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #7
    Quote Originally Posted by ajunio View Post
    Di ba delikado yun mga bro, pag pinabayaan ko lang? Ano kaya ang sanhi nun, bakit nasira agad, 25,250 kms lang odometer ng Sportivo ko. Going 3 years pa lang ang unit this April 28,2012. Dapat sana covered ng warranty
    IMHO, hindi naman delikado yan basta smooth naman ang pag pasok ng gear, pero marami nagsasabi talaga release bearing ang maingay pero sa encounter ko lang yung clutch spring yan hirap lang talaga ipoint out kase nasa loob ng tranny





    Quote Originally Posted by holdencaulfield View Post
    mag 2nd-3rd opinion ka then weigh. sakin 150+++kms na nung bumigay oem clutch ko.
    pa check mo na ASAP dahil delikado yan or dyahe. sakin tumigas yung apakan tapos hindi ko na mapasok yung kambyo!
    Para kasing hindi match yung Manual tranny ng crosswind lalo na kapag "hinahataw" mo ang takbo, meron ako kaibigan dati nadurog niya yung clutch lining, pagbukas laglag lahat ng spring

  8. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    7
    #8
    Maraming Salamat mga pards ! Any other opinion maga tsikoters ?

  9. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    4,600
    #9
    Quote Originally Posted by KIANTOT View Post
    Para kasing hindi match yung Manual tranny ng crosswind lalo na kapag "hinahataw" mo ang takbo, meron ako kaibigan dati nadurog niya yung clutch lining, pagbukas laglag lahat ng spring
    natumbok mo! yan yung nangyari sa clutch ko. actually bago pa sa bayaw ko naipakita ko muna sa mekaniko, advice niya palitan na raw. isinawalang bahala ko kasi may nag-sabi din na hindi pa naman sliding so antayin ko muna. buti na lang dito sa manila ako inabutan 2 days later ng kagagaling ko lang sa wala atang tao, madilim at maliblib na probinsiya ng misis ko. kundi.......



    mammmeeeeeh! waaaaaaahh!

  10. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    877
    #10
    Quote Originally Posted by ajunio View Post
    .........bakit nasira agad, 25,250 kms lang odometer ng Sportivo ko. Going 3 years pa lang ang unit.......
    tsk tsk tsk

Page 1 of 2 12 LastLast
Release Bearing Problem on my 2009 Isuzu Sportivo