Results 1 to 10 of 26
-
May 27th, 2004 03:28 PM #1
Papa Rsnald at Xwind
Ang regalo ko sa inyo VALVE CLEARANCE ADJUSTMENT
1.) Open the Engine Cover (yung itim using the wrench ma expose yan mga cylinder mo
2.) Using the Monkey Wrench yung crankshaft mo may marker yang na mga guhit ghuit dadalhin mo ang Piston 1 at 4 sa TDC ikutin mo hangan ang crankshaft damper pulley TDC line is aligned sa Timing pointer
3.)pag naalign mo na ang crankshaft mo sa TDC (Top Dead Center) ang mga cylinders mo resting na yan
4.) sa mga cylinder mo pag nakaharap sayo ,ay rocker arm shaft bracket yan.. higpitan mo nang Torque wrench na 54N-m 4 na nut screw yan.. na nasapagitan nang intake at exhaust valve
5.) Using a feeler gauge 0.4 (0.016in) ipasok mo siya sa rocker arm at valve stem end
6.) Luwagan mo using a screw
7.) pagnasaloob na ang gauge dahan dahan mo iikot hanggang makaramdam ka nang slight drag sa feeler gaue
8.) Rotate the crankshaft another 360 deg.. itapat mo ulit sa TDC
9.) tapos adjust mo na ang iba pang clearance if your are facing the engien from left to right
Ayan... ewan ko kung accurate ako pero ito ang naalala ko eh...
-
May 27th, 2004 08:36 PM #2
buknoy thank u
may listahan ako nyan pag natapat na yun pulley may number ako ng dapat i adjust then after maiikot ulit ng 360 yun another arm naman na maluwag.
rsnald yan din yun expalin ko sayo s ym kaya lang mas magulo yata yun ym ko sayo tong kay ranie mas maiintindihan muna.
-
May 28th, 2004 01:27 PM #3
uy! thanks master guru boknoyranieXTRMXUVi. :D :D
bibili pa lang ako ng feeler gauge, meron sa DIY hardware. I'll try this on my next 80,000 pms w/c is just a few weeks from now... bilis ng metro ko no?
OT
master boks... ano ba yung revalida? examination ba yan to pass as engine master? anyways, whatevah it is... GOOD LUCK! ;)
-
May 28th, 2004 01:55 PM #4
ako di ko pa kaya yan, baka masira ko pa engine takot pa ako hehehe :D
pero great info ma save na to lols
-
May 28th, 2004 07:15 PM #5Originally posted by x-wind
buknoy thank u
may listahan ako nyan pag natapat na yun pulley may number ako ng dapat i adjust then after maiikot ulit ng 360 yun another arm naman na maluwag.
rsnald yan din yun expalin ko sayo s ym kaya lang mas magulo yata yun ym ko sayo tong kay ranie mas maiintindihan muna.
as to the sequence of the adjustment, andun naman sa manual, kaya ko na yon, ang gusto ko lang makita e yung timing mark.
-
May 28th, 2004 09:01 PM #6Originally posted by rsnald
pre, baka pwede mo kunan ng pic yung timing mark para mas madali ko mahanap di ko talga makita e, andumi na kasi ng engine compartment ko di ko pa napapa engine wash :lol:
as to the sequence of the adjustment, andun naman sa manual, kaya ko na yon, ang gusto ko lang makita e yung timing mark.
-
May 30th, 2004 02:26 PM #7Originally posted by rsnald
pre, baka pwede mo kunan ng pic yung timing mark para mas madali ko mahanap di ko talga makita e, andumi na kasi ng engine compartment ko di ko pa napapa engine wash :lol:
as to the sequence of the adjustment, andun naman sa manual, kaya ko na yon, ang gusto ko lang makita e yung timing mark.
rsnald eto na yun picLast edited by x-wind; May 30th, 2004 at 02:34 PM.
-
-
May 30th, 2004 04:50 PM #9Originally posted by x-wind
rsnald eto na yun pic
dito mo sya ikotin para tumapat yun marking. di nga pala sya pwede ibalik ang ikot pag lumampas kailangan laging clockwise ikot. number 17 pwede mo gamitin para maikot un pulley.
-
6-11k. depende sa brand.
2016/2017 Isuzu MU-X