New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2009
    Mga sirs, yung aircon adjustment slot sa dashboard ng pick-up is missing. minodify ng previuos owner yung aircon adjustment to a round knob that you turn to put the aircon on or off. may nabibilhan po ba ng original na aircon knobs for the pick-up?

secondly, punit na po yung cloth sa may transmission stick. may nabibilhan din po ba nito?

thanks sa mga reply.

2. Join Date
    Feb 2008
    since you said it is modified by the previous owner, walang original for that pickup. maybe you could use other knobs as long as it fits in the slot. you need to be resourceful and artistic lang hehe..

and about dun sa cloth, is it shift boot you are referring to?

ganito po?

yes may mabibili nyan.. meron din shift boot and shift knob and steering wheel combo.. pwede din pagawa, kaya yan ng mga upholstery shops

hth

3. Join Date
    Mar 2009
    Yan nga po sir. punta na lang po siguro ako sa nearest upholstery shop.

san po kaya ako sir pwede makahanap ng a/c adjustment knobs sa banawe? can you recommend one and if ever pwede kaya yung slot ng mga model 95 pataas?

thanks

Quote Originally Posted by JJCarEnthusiast View Post
    since you said it is modified by the previous owner, walang original for that pickup. maybe you could use other knobs as long as it fits in the slot. you need to be resourceful and artistic lang hehe..

and about dun sa cloth, is it shift boot you are referring to?

ganito po?

yes may mabibili nyan.. meron din shift boot and shift knob and steering wheel combo.. pwede din pagawa, kaya yan ng mga upholstery shops

hth

4. Join Date
    Jan 2006
    Ang ganda nga niyan.
    I had a 92 LS at wala siyang center console kasi bench type ang orig niyan.
    450 yata sa Walco.

5. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by 4JGtootsie View Post
    Ang ganda nga niyan.
    I had a 92 LS at wala siyang center console kasi bench type ang orig niyan.
    450 yata sa Walco.
    Sir, ano po ang itsura ng bench type? can you help me sir in trying to find a best way to fix the ff:

I am not sure what the previous owner did with the console. pero ito po ba yung sinasabing dapat na "bench type" na console? if not, what does it look like? where can i get a console for this sir?

yung aircon ducts po sira na din, meron po kaya ito sa banawe?

san po kaya nakakabili nung mga hooks (or long bar po ba ang original nito?) na nakalagay dito? how much po kaya?

ito po ba ang original na nakalagay in between the two front seats?

thanks po sa mga replies.

6. Join Date
    Jan 2006
    Bech type means ang seat ng driver at front passenger ay isa lang. Walang center console kasi masasagasaan ng bench.
    Hanging type ang aircon ng mga CBU units like yours. Imported at gawang Japan sasakyan na iyan, dumating na walang AC kaya dito lang sa Pinas kinabitan kaya pangit ang ducting at switch.
    Hindi mo macoconvert iyan tulad ng mga fuego kasi iba ang blower. Pagandahin mo nalang ang switch at ayusin mo position.

7. Join Date
    Mar 2009
    Bech type means ang seat ng driver at front passenger ay isa lang. Walang center console kasi masasagasaan ng bench.
    Hanging type ang aircon ng mga CBU units like yours. Imported at gawang Japan sasakyan na iyan, dumating na walang AC kaya dito lang sa Pinas kinabitan kaya pangit ang ducting at switch.
    Hindi mo macoconvert iyan tulad ng mga fuego kasi iba ang blower. Pagandahin mo nalang ang switch at ayusin mo position.
    Thanks sir for the reply. may center console po kaya na mabibili ko dito para hindi naman sayang yung space sa gitna.

may ma-suggest po kaya kyo on the best thing to do with the aircon console?

8. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by tomtom View Post
    Thanks sir for the reply. may center console po kaya na mabibili ko dito para hindi naman sayang yung space sa gitna.

may ma-suggest po kaya kyo on the best thing to do with the aircon console?
    What I did before is put a switch with LID at the middle of the thermostat and fan speed para medyo gumanda. Pag humahataw ako pinipindot ko para off compressor pero tuloy ang fan, in this way hindi magagalaw ang setting ng thermostat.

9. Join Date
    Mar 2003
    as far as i know, the LS pickups with bucket seat config were never sold without the center console (i'm not sure for the 2 door long bed ones); nevertheless, the center console in picture is not the original, in fact i think i saw that one in concorde

about the aircon controls -- yep, tama ang sabi ni sir 4jg, cbu's and local nalang ang aircon kaya ganyan, the first LS we've had looked exactly like the one in the picture, except for the knob, as it only had one, well 2 in effect kase inner and outer -- inner for the fan and outer for the on and off/thermostat

make it look clean nalang, it'll be your best move

about the hook/railing -- pwedeng pa fabricate yan, or you get buy the universal ones, may mga nakita nare ako, banawe should have those

10. Join Date
    Mar 2009
    What I did before is put a switch with LID at the middle of the thermostat and fan speed para medyo gumanda. Pag humahataw ako pinipindot ko para off compressor pero tuloy ang fan, in this way hindi magagalaw ang setting ng thermostat.
    Thanks sir sa malaking tulong. ask ko sir, ano po ang "LID". newbie lang kasi sa kotse.

Page 1 of 2 12 LastLast
LS 1992 Pick-up