New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Feb 2006
    mga sir,

pwede po kaya kabitan ng wheel carrier yung likod na pintuan ng mga XT variant ng crosswind kagaya ng mga XUV/sportivo?any idea po kung magkano yung ganito?

ano po ba yung body cladding?parang wrap around skirt ba?di ko alam to e hehehehehe

sensya na po sa double post (blanko yun nauna , napuputol yun connection e)

mas maganda lang kasi tingnan pag me wheel carrier yun e mas pogi hehehehehe

2. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by threx666 View Post
    mga sir,

pwede po kaya kabitan ng wheel carrier yung likod na pintuan ng mga XT variant ng crosswind kagaya ng mga XUV/sportivo?any idea po kung magkano yung ganito?

ano po ba yung body cladding?parang wrap around skirt ba?di ko alam to e hehehehehe

sensya na po sa double post (blanko yun nauna , napuputol yun connection e)

mas maganda lang kasi tingnan pag me wheel carrier yun e mas pogi hehehehehe
    ung body cladding bro, un ung mga flarings na nakapaikot sa body ng Crosswind na XUVi, I think makakabili ka nito sa Casa kaya lang medyo may kamahalan.. baka mas mura pa kung benta mo ung XT mo then buy a 2nd hand XUV, suggestion lang.. kasi ung kapirasong flaring sa may bumper nung bumili ako Php1.2k na so ung medyo malaki I'm pretty sure na mas mahal un.. pero sabagay depende sa budget mo yan.

yung para sa Spare Tire I think may kailangan ilagay sa loob para tumigas ung pinto otherwise mayuyupi yan sa bigat ng gulong.

3. Join Date
    Jul 2008
    Its possible. The next question....is it worth the effort and the money?

Baka in the end, you will not be contented.

Get the real thing na lang.

4. Join Date
    Feb 2005
    pwede po kaya kabitan ng wheel carrier yung likod na pintuan ng mga XT variant ng crosswind kagaya ng mga XUV/sportivo?any idea po kung magkano yung ganito? As already mentioned by the guys, you would need a "stiffener" inside the rear door to avoid deformation of the rear door panel specially when closing the rear door due to the heavy rim/tire/carrier. ISUZU has 3 types of rear doors for the Crosswind:
    • Rear door without stiffener and hole for rear wiper
    • Rear door without stiffener but with hole for rear wiper
    • Rear door WITH stiffener/hole for rear wiper

I have seen some do this but nothing beats getting a rear door meant for an XTRM/XUV/XUVi/Sportivo.

ano po ba yung body cladding?parang wrap around skirt ba?di ko alam to e hehehehehe The body claddings/overfenders are the standard accessories you see mounted around the Crosswind sporty models (XTRM/XUV/XUVi/Sportivo). Personally, I find it odd when mounted on a non-sporty Crosswind. It's main purpose (aside from the aesthetic looks) is to compliment the wider rims/tires of the sporty model vs. the standard models.

An one serious thought you have to consider... the fenders/doors of the sporty models are also different to that of the standard models. The sporty models' doors/fender has HOLE provisions for the clips needed to mount the claddings/overfenders. Ergo, it's either you need to replace all doors/fenders to adapt the accessories or drill holes on them to accomodate mounting the clips. Eitherway, I find them impractical (not to mention that it will void your vehicle's warranty)

Hope this helps.

Isuzu Crosswind Xt modified to look like XUV possible po ba?