New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Results 11 to 20 of 45
  1. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    1,515
    #11
    Originally posted by Jeepcruizerph
    ano na max speed nyo sa rektahan ng crosswind?

    napapatagal ko sya sa 120kph
    same tayo sir

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    816
    #12
    ako po

    130KPH.....

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,219
    #13
    140 kph sa NLX, 3900 rpm *5th gear. ala nang ibubuga, pedal to the metal na yun. hirap i -sustain, saka kailangan ng mahabang take-off. saka mukhang 140 beats per minute na rin ang kabog ng puso ko non :D

    135 kph sa SLEX. On flat roads pareho yun. Kung paakyat or meron long incline (like in certain parts of the STAR tollway hiway), di nya kaya ilampas ng 110 kph. 100 kph lang hirap na.

  4. Join Date
    Aug 2003
    Posts
    954
    #14
    Originally posted by rsnald
    140 kph sa NLX, 3900 rpm *5th gear. ala nang ibubuga, pedal to the metal na yun. hirap i -sustain, saka kailangan ng mahabang take-off. saka mukhang 140 beats per minute na rin ang kabog ng puso ko non :D

    135 kph sa SLEX. On flat roads pareho yun. Kung paakyat or meron long incline (like in certain parts of the STAR tollway hiway), di nya kaya ilampas ng 110 kph. 100 kph lang hirap na.
    iiiii nakakatakot 140kph!... sa prado ko lang nagagawa yon kasi malaki katawan and malakas ang engine

    ayaw ko pang dalhin sa 3900 rpm and then maintain it there...natatakot ako pag lumalapit sa 4000rpm...parang feeling ko sasabog engine ko and the normal noise of our beloved isuzu hehehe

    buti pa kung overtaking with hataw..tapos balik sa normal rpm...

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    816
    #15
    Kaya naman yun 130 KPH eh.. yung nga lang.. Road handling mo nacocompromise dahil bilis..

    140KPH yah nagawa ko mga 1 min. takot ako dahil maalon ang daan eh...

  6. jondy is offline Tsikot Mindanao Chapter Moderator
    Join Date
    Jul 2003
    Posts
    103
    #16
    helo po!

    yung xuvi m\t po nmn na top ko ng 160kph * 4,700 po ata yun! lampas na po kc sa redline! di ko na rin masyado na tingnan ang odo kc bilis na ng takbo ko! medyo pababa po yung daan! kung sa flat po na road naabot ko po ng 150+ yun nga lang kailangan ng mahabang2x road! d2 ko nga po na accomplish yan sa roads ng zambo city papuntang dipolog city! dami kc straight roads d2 sa amin! pero nilampasan lang po ako nung fuego na 4x4 nmn while running 160kph sbi ng father ko yung takbo lang daw nila 150+ nung nag overtake sya! posible ba yung magkaiba yung readings ng speedo ng xwind ska fuego? pinalitan din kc nmn ng 31x10.5 yung tires ng fuego... may effect ba yung sa readings kung magpapalit po tayo ng size ng gulong?

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,219
    #17
    ayun! sumulpot din si jondy. I was trying to remember who it was who reached 180KPH na taga mindanao...ikaw nga pala yun. :D

    pre, advise ko lang, wak mo palampasin ng redline. nalaman ko kung bakit tinawag ng redline yung rpm above 4000 rpm. last year kasi, nanood ako ng bench testing ng pure diesel. the test engine was an isuzu C240 (tama ba?). pina-rev yun up to redline (4300 rpm), sustained for about 10 minutes. Nagbabaga yung engine ... as in glowing red-hot na yung engine :whoa: :fire: parang delikado pala pag matagal ka nasa redline. at that temp, mahina na lubrication ng engine parts mo kasi yung lube oil natin is designed up to a certain temp lang. hi temp would cause it to thin down, lalabnaw na masyado at di na sya effective for lubrication.

  8. jondy is offline Tsikot Mindanao Chapter Moderator
    Join Date
    Jul 2003
    Posts
    103
    #18
    koreksion po 160kph lang po yun...:D ayay! ganon pla yun! nako di ko na gagawin ulit yun!:D lamig din kc nung hangin nung nagawa po nmn yun kc 7am tapos nsa bundok din yung location!:D

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    4,614
    #19
    pano yun? e di naging steam na lahat ng tubig sa radiator o cooling tower nun?

  10. Join Date
    Apr 2005
    Posts
    5
    #20
    Jondy, pagkaka-alam ko, yung reading sa speedometer/odometer nakarekta sa output ng transmission, regardless of whether the vehicle is M/T or A/T. Yung output reading, computed ayon sa standard o stock na size ng wheels at tires.

    Sabi nung kaibigan ko sa Nissan, kapag nagpalit ka ng size ng gulong, hindi na magiging accurate yung reading ng speedometer at odometer ng sasakyan.

    Yun lang po.

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Crosswind XUVi review --- from another channel