New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2011
    Hi,

When the car was just started, the engine is responsive (accelerating is faster) but when after long drive with mix highway and congested traffic city driving, I noticed a lack of power not like when engine was fresh from start up. I just bought my Getz last month. I also feel the noticeable hardened of the clutch and gas pedals after some 40mins. to an hour of driving especially on heavy traffic + air-conditioning on.

Last Wednesday (23 March) I brought my Getz to the Service Center for its first 1,000 KM preventive maintenance service. I also brought up my concern about the seemingly power loss and the hardened of clutch and gas pedals after some 40mins city driving. They didn't see the symptoms maybe because of just a short test drive, instead, they just adjust the valve clearance. Could it be that the lack of power of the engine is because of the hardened clutch? I experience that when in heavy traffic. Please advice.

Best Regards,

2. Join Date
    Jun 2008
    matigas tapakan ang clutch?? How is the hydro-vac fittings, hose and connections ok ba, no leakage? Baka may problema doon sa mga sinabi ko. Anyway press your complaint to the casa where you bought your unit. Better make a detailed documentation of symptoms & problems you've encountered.

PS. sorry hydro-vac.. nasa isip ko preno.. sorry for that.

Yung upper hydraulic cylinder ng clutch system ang ibig ko sabihin. Subukan mo kaya i-bleed ang hydraulic.
    Last edited by weisshorn; March 25th, 2011 at 09:47 AM.

3. Join Date
    Feb 2011
    Quote Originally Posted by weisshorn View Post
    matigas tapakan ang clutch?? How is the hydro-vac fittings, hose and connections ok ba, no leakage? Baka may problema doon sa mga sinabi ko. Anyway press your complaint to the casa where you bought your unit. Better make a detailed documentation of symptoms & problems you've encountered.
    Sir weisshorn, pag bagong andar pa lang yung car malambot pa yung clutch ganon din yung gas pedal, pero pag nasa heavy traffic dela rosa street na ko after that noticeable na yung pag tigas ng clutch at gas pedals slightly. Basta ibang iba nung bagong andar pa lang yung car to the point na kailangan ko diinan pa yung apak sa gas para humatak ng husto unlike pag bagong andar pa lang very smooth ang acceleration at malambot ang clutch.

4. Join Date
    Feb 2011
    Ni-raise ko lang din po yung issue baka kasi normal na medyo tumitigas ang clutch pag mainit na or heavy traffic pero kasi parang hindi ganon ang nangyayari sa old model car ng brother ko.

5. Join Date
    Oct 2002
    Seems to be a hydrovac problem. Have it checked and replaced if necessary.

Take the SA on a long road test. Does it also happen if you pump the clutch repeatedly

6. Join Date
    Jun 2008
    Kung tumitigas ang clutch pag tumagal na ang driving for sure hindi ito normal except kung perception mo lang dahil pagod na ang mga paa mo.

Better discuss your problem with other getz owners. Register to be a member of teamhyundaiphils here http://teamhyundaiphils.proboards.com/. Admin/members can help you with your problem.

7. Join Date
    Feb 2011
    Kung tumitigas ang clutch pag tumagal na ang driving for sure hindi ito normal except kung perception mo lang dahil pagod na ang mga paa mo.

Better discuss your problem with other getz owners. Register to be a member of teamhyundaiphils here http://teamhyundaiphils.proboards.com/. Admin/members can help you with your problem.
    Iniisip ko nga rin po yon kung pakiramdam ko lang na tumitigas ung clutch pero inoobserbahan ko talaga, minsan pag nakahinto sa traffic, tinitest ko yung clutch may difference talaga compared sa bagong andar pa lang, this time maganit na sya.

Btw, member po ako sa teamhyundaiphils kaso wala akong makitang forum nila for discussing this matter.

8. Join Date
    Jun 2008
    Quote Originally Posted by Jeboy25 View Post
    Iniisip ko nga rin po yon kung pakiramdam ko lang na tumitigas ung clutch pero inoobserbahan ko talaga, minsan pag nakahinto sa traffic, tinitest ko yung clutch may difference talaga compared sa bagong andar pa lang, this time maganit na sya.

Btw, member po ako sa teamhyundaiphils kaso wala akong makitang forum nila for discussing this matter.
    Did you read the rules and agreed? Kailangan kasi ito para maka-post ka.
    Create ka na lang ng new thread sa getz sub-forum.
    Attend ka ng EB para mag compare notes sa ibang members.
    Last edited by weisshorn; March 25th, 2011 at 10:03 AM.

9. Join Date
    Feb 2011
    Did you read the rules and agreed? Kailangan kasi ito para maka-post ka.
    Create ka na lang ng new thread sa getz sub-forum.
    Attend ka ng EB para mag compare notes sa ibang members.
    Ah oo nga hehe sorry my bad. Member din po kayo don? Kailan ang EB?

10. Join Date
    Feb 2011
    Mga Sir, gaano po kalambot ang clutch nyo since nung kinuha nyo sa dealer ang Getz nyo? Yung iba sabi parang halos wala silang clutch. Kakadala ko lang sa service center yung Getz ko at sabi nila normal naman daw sabi ko malayo yan compared nung kinuha ko yung Getz ko sa inyo. At kahit yung friend kong mechanic ang sabi matigas daw talaga yung clutch ko comparing with 1 year old vios. Sabi ng service center baka raw kasi sa pressure plate, sabi ko nacheck nyo na ba? hindi raw kasi ibaba daw buong transmission non, malaking trabaho daw. Hindi ba covered ng warranty yon? E factory fault yon in the first place.

Page 1 of 4 1234 LastLast
Lack Of Power On Long Drive - Hyundai Getz