New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 39 of 170 FirstFirst ... 293536373839404142434989139 ... LastLast
  1. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by redsand7 View Post
    guys sino na sa inyo naka encounter ng nag fog yung windshield when it rains? any insights?
    ako kasi naranasan ko last week. after every wipe ng wiper mag fog yung sa may center then pag d ka nagwiper unti unti buong salamin na. pansin ko may lumalabas na steam sa may banda sa gitna sa baba ng wiper which causes the fog. ano ba solution dito?
    The same thing happened to me twice already. Yung first time hinde naman umuulan but I was driving at SCTEX from Tarlac at around 3AM...super fogging talaga. Hirap na hirap ako mag drive...naubos yung windshield washer ko kase I kept clearing the mist with the wiper.

The other time was umuulan naman along McKinley. Bigla na lang lumabo yung windshield. When I turned on the front de-mister, sa loob naman nagpawis.

Incidentally, I brought my unit to Hyundai Global to have them check the "tuk" sound at the back. Right away they confirmed na stab link nga kaya they already ordered the part from the plant. They'll replace under warranty once they receive the part. Kaya nga raw "tuk-son" yung kotse natin eh

I'm just not sure bakit sa Hyundai Pasig parang mysterious sa kanila yung sound. They insisted na yung tail gate daw pero nandun pa rin even after they adjusted it. In the end, they need to observe some more daw before they can do anything. Eh sabi ko na sa kanila stab link yung may problem...ayaw maniwala.

2. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by bynnos View Post
    The same thing happened to me twice already. Yung first time hinde naman umuulan but I was driving at SCTEX from Tarlac at around 3AM...super fogging talaga. Hirap na hirap ako mag drive...naubos yung windshield washer ko kase I kept clearing the mist with the wiper.

The other time was umuulan naman along McKinley. Bigla na lang lumabo yung windshield. When I turned on the front de-mister, sa loob naman nagpawis.
    Now, that is dangerous. Have you tried setting your A/C thermostat at a colder level? Also, flow of air should be within the cabin only. It is just a push button switch which controls this, so you might have missed it..... The outside temperature is almost equal to your cabin temperature,- so the misting....

Had the same problem with our former ride,- but it happens only when it rains and heavy traffic...

10.3K:sumo:

3. Join Date
    Aug 2009
    I back read the thread, and found people (Starex_gold & anomaly) mentioning that their ODOs were disconnected when they got the unit. This really bothers me since i also noticed it during test-driving a Tucson.
    IMO, what they're doing is a form of "tampering" of the mileage, if ever they release a new unit with 0 mileage, and yet it was already test-driven for hundreds, or thousands of kilometers beforehand without the new owner suspecting!
    Is there some way of detecting if the unit has already been test-driven versus a genuine factory-released unit?
    It's really bad buying a "brand new" car, or any brand new item for that matter, not knowing that it has already been used/enjoyed by someone before you.

4. Join Date
    Apr 2007
    They do not tamper the odometer.

The units were driven from the plant to the dealership.

Hindi lang Tucson yan. Lahat.

At sinong dealer nagpa test drive sayo sir?

5. Join Date
    Apr 2007
    Yung dealer na pumayag magpa-test drive ay mali.

Ang test drive lang ng Tucson ay sa Makati. HARI units ata ang ipapa-test drive (GLS Theta 2WD & Premium CRDi E eVGT 4WD)

In that case sir division, dehado yung makaka-kuha nung unit na pinapa test drive nila.

6. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by CVT View Post
    Now, that is dangerous. Have you tried setting your A/C thermostat at a colder level? Also, flow of air should be within the cabin only. It is just a push button switch which controls this, so you might have missed it..... The outside temperature is almost equal to your cabin temperature,- so the misting....

Had the same problem with our former ride,- but it happens only when it rains and heavy traffic...

10.3K:sumo:
    haha baliktad lahat sa sinabi ko sa post ko sa taas ah

anyway, what i mentioned works for me. eksperimentuhin nyo lang. basta from physics class: mag fog yan pag merong mas malamig na side. dapat pantay

7. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by Starex_Gold View Post
    Yung dealer na pumayag magpa-test drive ay mali.

Ang test drive lang ng Tucson ay sa Makati. HARI units ata ang ipapa-test drive (GLS Theta 2WD & Premium CRDi E eVGT 4WD)

In that case sir division, dehado yung makaka-kuha nung unit na pinapa test drive nila.
    maling maling maling mali

sinong dealer yan ser ng magkaalaman na

8. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by mykol View Post
    haha baliktad lahat sa sinabi ko sa post ko sa taas ah

anyway, what i mentioned works for me. eksperimentuhin nyo lang. basta from physics class: mag fog yan pag merong mas malamig na side. dapat pantay
    I actually fiddled with the controls to find the right setting. I suspected na medyo humid lang siguro talaga at that time. Even when I was stopped at a Shell station, the windshield quickly fogs up after punasan ng basahan.

Our Tucson has a front defogger, di ba? Wala ring effect yon eh unlike the one at the back.

9. Join Date
    Feb 2008
    Mga sir hindi kasi ako sanay sa matic talaga e. pure rush kasi talaga ako sa manual e. kaya lang iton tucson crdi puro matic e diba kaya ang nagiging problem ko ay hindi ko mahanap yun rpm at power na gusto ko. pag tinapakan ko kasi yun accelerator parang tataas yun rpm pero hindi ganun kabilis ang sasakyan. feeling ko tuloy parang sliding siya pero pag sa highway naman maganda naman ang acceleration niya ayun lang talaga parang feeling ko e sliding. hindi kasi ako sanay sa matic e. normal lang ba yun.

10. Join Date
    Apr 2007
    Mabagal talaga yung response ng DBW (Drive-By-Wire) / ECT (Electronic Controlled Throttle) system natin. Partida CRDi na tayo.

Basta wag nyo bibiglain yung apak sa accelerator pedal, kung gusto nyo ng sudden "pick-up" dahan-dahan niyong diinan yung apak sa accelerator pedal.

Issues sa Tucson 2010