New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2009
    Mga Sir/Madam - Question lang to those na hindi na pinapaservice hyundai vehicles nila sa CASA/Dealership, Saan kayo nagpapaPMS? Kindly specify kung anong type of vehicle at saan kyo nagpapaservice...maganda rin kung may amount para may comparison...Ako I have mine done by myself for the regular change oil, brakepad replacements and other minor stuff...I have an old starex nga pala...

2. Join Date
    Mar 2009
    May nakapagpapms na ba sa fronte or goodgear ng hyundai vehicle nila? kamusta experience? Price? Thanks!

3. Join Date
    Feb 2011
    buy from seiring araneta ave. for original hyundai parts then befriend your local shell or petron station for good mechanics. goodgear and fronte don't have the mobis sticker on their hyundai parts kaya medyo ingat kayo. add to that, i dont like the moonlighting mechanics there, lalo na sa fronte. if you love your Hyundai, at least have it serviced sa service station with the proper tools like lifters etc.

i had my change oil done in the streets of banawe once, hayun hindi tama yun pagkaka-turnilyo nag-leak. gasoline stations lift the cars during change oil, at least nakikita nila yun tamang pagturnilyo as well as changing the oil fiter, which is also very hard to access kung sa kalye lang

just an advice bro

4. Join Date
    Aug 2005
    IMHO, ok naman ang mechanic sa fronte. Ang mas maganda lang sa fronte vs goodgear, yung mechanic nila employed nila whereas sa goodgear hindi.

5. Join Date
    Mar 2009
    Thanks mga sir sa advice...Ang concern ko lang sa mga gas station is yung familiarity sa ride...I usually buy my parts sa seiring...mas mahal sila sa fronte and goodgear pero mas sigurado ako na kung original parts hanap ko, original talaga...Ill as sa suki kong gas station for my other ride kung familiar sila duon sa isa...

Sir imperialv, do you have a suking mechanic sa fronte na tingin mo okay gumawa?

6. Join Date
    Aug 2005
    Look for their head mechanic. Forgot the name.

7. Join Date
    Feb 2015
    Hi guys! Just had my 1st PMS (1000 km) change oil sa 2015 Grand Starex Gold ko at Hyundai Tacloban last week. I was told by them that I need to have my PMS with them para di maging void ang warranty ng sasakyan ko. Reading some posts here, it seems na wala namang kwenta pala ang warranty nila, So is it safe to say that its OK to have my oil changed at a Shell Service Station perhaps pagsapit ng 5000 km?

8. Join Date
    Mar 2014
    Saying naman kung ma-void warranty mo. Think of parts that may be replaced for free during the warranty period. Stick to it for the first 35,000 at least kasi yung 40,000 ang mahal. Ako kasi, nagkaroon ng repairs ride KO & they repaired it for free twice.

9. Join Date
    Oct 2002
    Stick to casa for the first 15,000 - 20,000km PMS. Kasi kung may sira yan lalabas during that time. After that pwede na sa labas.

10. Join Date
    Jun 2012
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    Stick to casa for the first 15,000 - 20,000km PMS. Kasi kung may sira yan lalabas during that time. After that pwede na sa labas.
    ^agree. Pakiramdaman mo muna. Pag sirain yan stick to it hanggang matapos. Pag ok na ok naman labas na after that mileage

Page 1 of 2 12 LastLast