New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2011
    Hi Tsikot family,

Meron na ba nakaranas sa inyo with the Accent equipped with Bifunction Projector headlamps na pag naka off yung headlight at ginamit mo yung flasher, supposedly hi-beam yung flash nun - tapos may delay bago siya mag switch to hi beam? Medyo magulo? Let me expound, medyo madalas ko kasi nararanasan ito, pag mag pa-flasher ako, tinitignan ko kasi minsan sa sarili nyang reflection (e.g. pag papasok ng mall at nakikita ko yung reflection ng car), yung first 2 seconds or so, low beam lang siya iilaw, tas saka mag si-switch to hibeam after a few seconds. Minsan di pa sabay mag switch to hi-beam yung dalawang headlight. Minsan naman sabay. Minsan hi-beam kagad pareho. anybody who experienced the same?

Thanks alot!

2. Join Date
    Mar 2006
    This is expected for HID's. The bulb needs to warm-up prior to lighting up. Protection din to avoid breaking your HID kit prematurely. Mas madalas mong ma-experience 'to I'd assume during daytime kapag hindi pa naka-on yung low beam. If ginagamit mo siyang flasher for daytime, I'd suggest relying on your car horn instead. HID's fail more on frequent start-ups versus the expected life span of the bulbs IMO.

3. Join Date
    Apr 2011
    Quote Originally Posted by batang_raon14 View Post
    This is expected for HID's. The bulb needs to warm-up prior to lighting up. Protection din to avoid breaking your HID kit prematurely. Mas madalas mong ma-experience 'to I'd assume during daytime kapag hindi pa naka-on yung low beam. If ginagamit mo siyang flasher for daytime, I'd suggest relying on your car horn instead. HID's fail more on frequent start-ups versus the expected life span of the bulbs IMO.
    Thanks for the response sir! Kaso hindi po HID yung bulbs ko. Halogen lang siya fitted into halogen projectors. It seems yung hindi agad nag aactivate yung solenoid beam shield that removes the cutoff of the lowbeam to produce the hibeam pattern.