New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2003
    how do i do this folks?i've seen many vans around w/ its spare tire wrapped by chain secured by a padlock , gano kahaba yung chain na dpat gamitin?tsaka san maganda i-wrap yung chain?(is der a beam there underneath na pwede pagtalian?tnx 4 ur replies in adv, i havent chekd our van's underpinnings yet kac nasa province ito :D

2. Join Date
    Oct 2002
    momoyster,

Just buy a chain-type bike lock para built in na yung lock and may plastic wrap ang chain. Dalawang type iyan, yung cable type (usually by Master) and yung chain talaga (usually made in China). Yung chain mas mahirap putulin.

Hindi ko rin alam how the underchassis of the Starex looks like pero malamang may mapaglalagyan ka naman dun. Sa Besta dati binilot ko sa chassis and basket so that the basket will not lower kahit madefeat nila yung bolt ng basket.

Also, place the lock as high as possible para medyo mahirap dukutin and to protect it from the elements. Grease it to prevent rusting and seizing up.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

3. Join Date
    Oct 2002
    I use the Master chain with wrapping on my pick-up It costs more then a regular chain but it does keep the links/cable from corroding... and its still much cheaper then shopping for a replacement spare tire and rim.

Use also a good, heavy duty, and corrosion resistant padlock like Solex, Master. etc...

4. Join Date
    Mar 2003
    tnx 4 ur replies sirs :D mga magkano ba usualy umaabot yung chain at lock? tnx uli

5. Join Date
    Oct 2002
    share ko lang.
    yung sa starex namin, never na nilagyan ng chain and lock yung spare tire.
    located kasi sa rear bottom portion ng van.
    tapos kelangan pa gamitan ng tire wrench para lang maibaba yung gulong.
    hassle nga magpalit ng goma eh.
    la lang.
    ni-share ko lang naman.
    :mrgreen:

6. Join Date
    Oct 2002
    I think i spent around P700-P800 for my Solex padlock and Master chain.

Jappy, you mean the socket to bring down the spare tire of the Starex is inside the car (below the rear door)? This would make it harder to steal then since the ones that are easily stolen are those with the lowering mechanism accessible outside/below the car... unless of course they can deflate the tire and make it fit through the cradle.

One way to find out kung nakawin yung spare ng Starex is to go to the shops in Blumentritt and near Banawe and count how many Starex rims they have there. When my Frontier spare was stolen, i went to those small shops and i counted quite a lot of used Frontier rims in different conditions and different finishes... sigh.

7. Join Date
    Oct 2002
    P300 for the 2 meter chains, P200 for the all-weather padlock.

Kinabit ko po yung kadena sa isang rear bar just below the Starex body. Yung ibang sobrang kadena pina-ikot ko sa tire carrier pati na rin sa gulong. It is much easier if you could get it lifted sa gas stations para alam nyo kung san isasabit yung kadena. Mas maapapdali ang pagtanggal at pag alis ng goma kahit may kadena kung tama yung pagkakapalupot ng kadena. :mrgreen:

vinj::: Sa ilalim po ng body yung bolt ng reserve tire carrier ng Starex vans. Not like L300's which is inside the cabin.

8. Join Date
    Oct 2002
    Yup, pwedeng ibaba ang tire carrier ng Starex even without opening the tailgate. Ang eng-eng, noh? Hehehe. Nakita ko dun sa Club 4x4 na tinest drive ko.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

9. Join Date
    Oct 2002
    opo.
    accesible sa ilalim.
    sorry medyo mali ata yung pagkaka-type ko.
    hehehe

10. Join Date
    Mar 2003
    share ko lang kakabili ko lang nung solex na rear spare tire lock. P899 sa may Garage Sta Lucia, Cainta. Thought of buying the Yale chain with lock P500+ sa true value kaso baka 1 snap lang to sa bolt cutter. Ang fear ko naman sa solex lock na ito baka hampasin ng hammer so its either mayupi hanggang mapunit yung stainless steal. I dunno pero siguro ilang hampasan to bago nila maalis ito. 8O

Page 1 of 2 12 LastLast
help on securing starex spare tire