New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2010
    Hello guys! Need your opinions po... I noticed yesterday that Jazzy's (name of my car) drive 'D' signal was blinking even if I had shifted to 'park' or 'reverse'. And whenever I shifted from one gear to another there's a sudden wiggling of my car. I tried to shut off the engine and restarted after 30 minutes but still the same problem

I decided to bring Jazzy to Honda Makati for check-up. Along EDSA, napansin ko na nagwiwiggle sya from time to time. Sobrang natakot tlaga ko When I got to HCMI and asked what could be the problem and if common to sa honda jazz, my agent even told me na 1st case daw ung sa kin na nahandle nya Other service crews mentioned that they need to check the wiring, etc. before they could tell.

Ano po kaya possible reasons bakit ganun ung transmission nya? Naexperience nyo na ba to fellow honda jazz owners? 3 months ago ko sya nabili and 2,500+ pa lang ang mileage nya. I brought it to Tagaytay and Batangas na but did not encounter this problem.

Please shed some light po... Your opinions are very much appreciated.

Thanks a lot! God bless

2. Join Date
    Dec 2007
    Get someone to look at your A/T. I don't think it's just a wiring problem because you're experiencing wiggling under acceleration.

3. Join Date
    Jun 2004
    Not sure sa model ng car nyo, pero sa ibang honda blinking D means may problem sa transmission or related sensors

4. Join Date
    Apr 2010
    Hello! thanks po sa response nyo. Nag update na service agent ko kanina and sabi nya 'nangatngat' daw ng daga ung wiring ng transmission kaya ganun ang nangyari. Actually, mejo doubtful ako sa reason na un. May mga cases na gnun ba tlaga? Ang problem pa, since new model ung sa kin wala daw stock ng ganung wire and kelangan pa mag order sa Honda Plant sa Laguna. If walang available, mag iimport pa sila. waaaaah good luck na lng kay jazzy... Sabi ko nga hindi reason ung new model ang car kaya walang available na wire. The fact na naglabas sila ng new model ng car dapat available din ung parts in case may masira sa car ng client.. hay... sabi pa it will take days before makakuha nun

5. Join Date
    Mar 2007
    hmm. parang lame excuse ah. if i where you, tingnan mo saan. kung talagang nangat2x ng daga yung wire. and impossible namang walang ganung wire eh. its just a wire. probably the wire that connects to the sensors. it should be under warranty if its a faulty wire/wiring.

6. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by suysuy View Post
    hmm. parang lame excuse ah. if i where you, tingnan mo saan. kung talagang nangat2x ng daga yung wire. and impossible namang walang ganung wire eh. its just a wire. probably the wire that connects to the sensors. it should be under warranty if its a faulty wire/wiring.
    Best to do it this way.

It's not impossible that a rodent has eaten through some automotive wiring (it's happened to us, although it was a cat this time), but the burden is on the service advisor to show the "casualty" wire.

Have them put your GE6 Jazz on a lifter and crank it up to a serviceable height so you can see the bad wire.

7. Join Date
    Apr 2010
    * type 100 and suysuy, thanks po sa advice. Tomorrow pa malalaman kung may stock ng engine wire harness and sabi ng agent around 7k daw sya unfortunately, di na sya under warranty... not sure if pwede icover ng insurance? as for the service fee, around 4,500 daw. grabe ang mahal ng gastos ng dahil sa cute na ratatouille na un

8. Join Date
    Aug 2009
    waaa na ku kyutan pa kayo dun hehe sarap patayin nun grabe naman tung honda parang kadudaduda ung reasons nila well ayala group of companies kasi yan eh tas din mag presyo

9. Join Date
    Apr 2010
    Quote Originally Posted by kentgil View Post
    waaa na ku kyutan pa kayo dun hehe sarap patayin nun grabe naman tung honda parang kadudaduda ung reasons nila well ayala group of companies kasi yan eh tas din mag presyo
    hello kentgil. sarcastic tone po un :P

update: meron ng dumating na harness and nakabit na sya kay jazzy today and makukuha ko na sya sa Monday. yey! mukhang may chance icover sa insurance kaso ang problem nakabit na ung harness eh so di ko sure kung ok lang ipakita sa inspector ung wire na nginatngat ng daga. sana ok lng un another good news is bibigyan daw ako ng discount sa service sa honda tip lng guys: try to haggle the price as much as you can kasi kaya nmn pala eh so be nice to your agents and wag daanin sa init ng ulo

please pray for me na sana macover ng insurance ung damage. thanks po

10. Join Date
    Aug 2009
    hmmm i got my bnew civic nung feb and it has a defect paint chips and bubbles and the tint bubbles galore! sino kaya hindi magiinit ang ulo hehe up to now no casa/s.a support and hinahabol ko pa yung warranty nila na walang kwenta tagal tagal na hindi pa ginagawa kainis ... OT sorry for being sarcastic .. Happy Motoring

Page 1 of 2 12 LastLast
Transmission/Wiring problem with Honda Jazz 1.3 A/T 2010