New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 2 of 2
  1. Join Date
    May 2007
    Posts
    104
    #1
    question mga bro,

    i am scheduled for shock absorber replacement (front and back). worn out na ang shocks sa likod at harap. nag aantay na lang ng budget para mapalitan lahat pero unahin ko muna ang likod.

    pag 2 lang ang sakay ko sa likod sayad na ako sa humps at parang bagsak na bagsak na ang oto. tanong ko mga bro, sure ball ba pag nagpalit ako ng shocks aangat ang height at hinde na sasayad?

    ang stock springs ba ng oto nasisira at kelangan din palitan over a period of time? ayon sa manual, tuwing kelan ba pnapalitan ang springs at anong indicator na kelangan na ito palitan.

    padagdag na rin sa query:

    -magkano ang KYB excel G shocks (harap at likod)?
    -magkano ang stock / oem springs (harap at likod)?
    -magkano naman ang pinaka mura / 'bang for the buck' na lowering spring? (ang gusto ko sana 1 - max of 2 inches drop lang)
    -san ok at mura bumili ng shocks and springs (stock or after market lowering springs) aside sa gga suki nating auto supply at banawe?
    -lastly, compatible ba ang kyb excel g sa lowering spring na 1-2inches max na lowering springs?

    car is honda esi 95...

    salamas!

  2. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #2
    sir mikhailer AFAIK ang nagdadala ng body height ng auto natin is the springs not the shocks Kaya me lowering spring to lower the body height. Ang spacer for the spring to somehow increase the height by a little. The Shocks are for body control para hindi bouncing all over yung katawan ng auto pag nalulubak, kaya nga to test yung shocks eh dinidiinan natin yung body then release, pag matalbog sibak ang shocks...

    If not for racing i'll stick with OEM or OEM replacement.


    Quote Originally Posted by mikhailer View Post
    question mga bro,

    i am scheduled for shock absorber replacement (front and back). worn out na ang shocks sa likod at harap. nag aantay na lang ng budget para mapalitan lahat pero unahin ko muna ang likod.

    pag 2 lang ang sakay ko sa likod sayad na ako sa humps at parang bagsak na bagsak na ang oto. tanong ko mga bro, sure ball ba pag nagpalit ako ng shocks aangat ang height at hinde na sasayad?

    ang stock springs ba ng oto nasisira at kelangan din palitan over a period of time? ayon sa manual, tuwing kelan ba pnapalitan ang springs at anong indicator na kelangan na ito palitan.

    padagdag na rin sa query:

    -magkano ang KYB excel G shocks (harap at likod)?
    -magkano ang stock / oem springs (harap at likod)?
    -magkano naman ang pinaka mura / 'bang for the buck' na lowering spring? (ang gusto ko sana 1 - max of 2 inches drop lang)
    -san ok at mura bumili ng shocks and springs (stock or after market lowering springs) aside sa gga suki nating auto supply at banawe?
    -lastly, compatible ba ang kyb excel g sa lowering spring na 1-2inches max na lowering springs?

    car is honda esi 95...

    salamas!

springs and shocks on honda EG