New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 9 of 9
  1. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    4
    #1
    Hi People, im a newbie here and was having a problem on my Honda Civic SiR.

    Every time i start my car in the morning, the idle fluctuates from 800 to 1400 rpm. after a while mag sesettle na sa 900rpm. Tapos pag iiwan ko yung car sandali about 1 to 3 hours pag start ko okay naman. Pero pag matagal na iniwan ng fluctuate ulet yung rpm pag start.

    Tapos may isang malakas na knock parang tunog ng bakal na tumama sa lata or parang click ng sirang harddrive pero malakas. Dinig sa loob ng car even when the window is close and radio is on. Ramdam din sa accelerator pedal yung knock. Pag knock nya, idle fluctuates then after a while knock ulet. Settle na yung rpm. Pero kahit na nagdadrive na ko meron occasional knock parin na maririnig. Maayos pa naman yung mga engine support kaya rule out ko na yung part na yun.

    So pina check ko na yung makina sa mekaniko, then nawala yung knock pag idle pero naririnig parin pag nag dadrive na.

    Yung TB saka IAC Valve pinalinis ko na din pero nag fluctuate parin RPM on cold start sabi ng mekaniko sa Servo na daw yun sira.

    The car is running good, but those problem still bothers me from time to time. nakakairita kung baga.

    Any help from you guys! San ba maayos mag top overhaul para mawala yung ingay ng valve train parang diesel engine kasi ingay nya. Near Cubao Area po mga peps?

    Thanks in advance.

    JR

  2. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #2
    Quote Originally Posted by jralvarez View Post
    Hi People, im a newbie here and was having a problem on my Honda Civic SiR.

    Every time i start my car in the morning, the idle fluctuates from 800 to 1400 rpm. after a while mag sesettle na sa 900rpm. Tapos pag iiwan ko yung car sandali about 1 to 3 hours pag start ko okay naman. Pero pag matagal na iniwan ng fluctuate ulet yung rpm pag start.

    Tapos may isang malakas na knock parang tunog ng bakal na tumama sa lata or parang click ng sirang harddrive pero malakas. Dinig sa loob ng car even when the window is close and radio is on. Ramdam din sa accelerator pedal yung knock. Pag knock nya, idle fluctuates then after a while knock ulet. Settle na yung rpm. Pero kahit na nagdadrive na ko meron occasional knock parin na maririnig. Maayos pa naman yung mga engine support kaya rule out ko na yung part na yun.

    So pina check ko na yung makina sa mekaniko, then nawala yung knock pag idle pero naririnig parin pag nag dadrive na.

    Yung TB saka IAC Valve pinalinis ko na din pero nag fluctuate parin RPM on cold start sabi ng mekaniko sa Servo na daw yun sira.

    The car is running good, but those problem still bothers me from time to time. nakakairita kung baga.

    Any help from you guys! San ba maayos mag top overhaul para mawala yung ingay ng valve train parang diesel engine kasi ingay nya. Near Cubao Area po mga peps?

    Thanks in advance.

    JR
    sir yung sa idle problem mo.kahit kasi linisin mo yung iacv mo kapag worn out na yung gasket nya mgffluctuate pa din ang rpm mo.try mo palitan ng bago ang gasket.kapag di pa rin tumino servo na nga yun may problema

    yung sa engine knock patingin mo nalang sa mekaniko mo.check mo oil mo.kasi kapag kulang ang engine oil sa makina umiiingay.

  3. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #3
    ano nga pala ang makina ng kotche mo?

  4. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    456
    #4
    Pacheck din ang oxygen sensor, kung busted na ito, erratic idling ang kalalabasan.

  5. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    328
    #5
    sorry to say that, you need to replace it na..

  6. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    4
    #6
    Quote Originally Posted by j_dipad View Post
    ano nga pala ang makina ng kotche mo?
    B16a. San kaya nakakabili ng gasket ng servo? or yung servo na mismo?

  7. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #7
    Quote Originally Posted by jralvarez View Post
    B16a. San kaya nakakabili ng gasket ng servo? or yung servo na mismo?
    sa honda mismo sir.mura lng nman yun.d masakit sa bulsa.kapag di pa rin stable ang rpm mo kpg pinalitan mo na ang gasket,palit k na ng servo

  8. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    1,173
    #8
    ung engine knock baka katulad yan nung akin, gasgas na yung camshaft ko, pero wala namang epekto sa performance yun,..nagkakatunog nga lang...

  9. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    4
    #9
    Quote Originally Posted by zap.FREEDOM View Post
    ung engine knock baka katulad yan nung akin, gasgas na yung camshaft ko, pero wala namang epekto sa performance yun,..nagkakatunog nga lang...
    hmmm...hindi kaya pag tumagal makalala na sa makina yun??

Single Engine Knock on my SiR