New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2009
    mga boss tulong naman sa auto koh esi pag inistart koh sya ung rpm nya papalo ng mataas pagkatpoz babagsak ng mababang mababa tapos para ciang palyado pinatingnan ko na ung trottle body malinis pa naman daw...anu kaya diprensya na 2 mga boss iritang irita na kc koh sa tunog nya palyado nakamuffler pa nmn kya dinig na dinig....tulong nmn mga boss...gus2 ko na masolusyunan un dilema ko na to....tia!!!

2. Join Date
    Apr 2008
    boss,
    try mu to... ipa check mu yun injector baka madumi... at yun iacv mu...pinapalitan mu na ng sparkplug?

3. Join Date
    Jun 2009

Is your car fuel injected, what brand/ model? Suggest you bring your car to a shop equipped with proper scan tool, to eliminate the usual trial and error method practiced by backyard mechanics.

4. Join Date
    Oct 2002
    [SIZE="4"]Reminder: do not post messages in SMS/TXT format.

READ the RULES.
    [/SIZE]

5. Join Date
    Jul 2009
    Causes Dirty Mass air flow Sensor, Idle Air Control Valve. Need to be clean . If its already clean you will notice that the rpm will go high and have the mechanic to check your engine timing to engine specification by using a Timing gun not by trial and error and adjust the right engine idling.

6. Join Date
    Oct 2009
    efi na poh ung car honda esi

7. Join Date
    Oct 2009
    to edge......pwede din kya sa valve diprencia nun?sige try koh din palitan ...how much po ba ang 1 set kaya nun?

8. Join Date
    Oct 2002
    speed's opinion is correct. i have experienced it also the past few weeks. sama ng idling, sama ng acceleration. when i had it cleaned yesterday, ganda na ng takbo.

hindi nakikita ng silip silip lang kung madumi ang TB on hindi. dapat kasi nililinis ang lahat, including the sensors where much of the dirt are stored.

9. Join Date
    Sep 2009
    if you already checked what speed mentioned earlier and you still have the problem in your car, it could be your high tension wires, spark plugs, and other wiring. Happened to me before, they even cleaned my gas line, filters and gas pump, (went to Honda Manila) and still palyado.. to make my story short, kinain lang pala ng daga yung wiring ng oto ko. Yun lang pala problema! So ayun, okay na ulit ung auto ko.

For this kind of problem you might want to consider bringing your car to a Honda dealer service. They charge a bit high pero atleast sure ka sa trabaho, just make sure you go to a branch na okay ung service meron kasing ibang branch engot yung crew, like yung isang nagpost dito about his Honda City na dinala niya yung auto niya sa Laguna branch since dun niya binili ung auto

10. Join Date
    Oct 2009
    to nogs..
    .nagcmula ngang pumalya ung oto nung minsan inangat ko ung hood eh may nakita koh daga sa makina.....baka nga nginatngat ung wiring ko na un ah...san ba bandA nakikita mga wirings nun??

Page 1 of 2 12 LastLast
rpm bumabagsak parang palyado