Results 1 to 10 of 30
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2010
- Posts
- 23
March 30th, 2010 12:33 AM #1[SIZE=4]mga sir baguhan lang po.tanung ko lang po sa mga expert kung bakit pumuputok ung muffler ng auto ko.naka scab po siya.kapag medyo mabilis ang takbo tapos bagla ko po aapakan ung clutch at brake.pumuputok po tambutso tapos ung rpm niya bumababa sa 1000 na parang mamamatay makina.tapos tumataas po ulit,bumabalik po sa normal rpm.98 honda civic po.need help po.salamat po[/SIZE]
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 1,902
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2010
- Posts
- 23
March 31st, 2010 11:13 AM #3[SIZE=4]yes paps naka racing filter din po.parang ganun paps pero hindi madalas ang backfire.bago lang kasi ako kaya medyo kinakabahan ako sa auto ko.hehe.salamat paps sa advice.[/SIZE]
[SIZE=4]don naman po sa rpm.alin po ba dapat itiming don?[/SIZE]
-
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 1,902
April 1st, 2010 10:15 AM #5Ay teka teka naka-scab ka pala paps tsk (thanks renzo
..)..
Kung hindi naman taas-baba yung rpm mo eh mukhang ayos lang ang timing niyan (yung sakin inaadjust ko lang yung sa pamamagitan ng paggalaw sa position nung distributor cap, pero hindi mo kelangan gawin yun)...
Racing filter + stock header (?) + scab = backfire at bagsak rpm
Bababa talaga rpm mo pag magmemenor ka kasi kulang na kulang ka sa "backpressure". Kasi halos wala ka ng hatak sa low rpm ngayon paps dahil jan sa scab na iyan. Eh syempre hindi naman nakaprogram yung ECU mo para magcompensate jan, kaya yun bumabagsak menor mo. Karerista ka ba?
Halos lahat ng kilala kong naka-scab na Civic kahit SiR pa ay ganyan din, hirap humatak galing menor at madalas ay biglang bagsak ang menor. Maari din na yun ang dahilan kung bakit rev ng rev yung mga naka-downpipe kaya napagkakamalang maangas ang dating...Last edited by isa1023; April 1st, 2010 at 10:17 AM.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 1,902
April 1st, 2010 10:19 AM #6
-
April 1st, 2010 10:55 AM #7
Di ko type mga otong nakascab.
Maingay, di mo halos mabirit, mabibingi ka. :sigh:
Paps, balik mo yan sa stock muffs mo. Tapos, maginvest ka sa mas magandang muffs, yung tig10k kung pwede ... di lang gaganda hatak mo, gaganda pa tunog, buong buo. Di tulad ng mga nakascab, basag yung tunog pag bumibirit.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2010
- Posts
- 23
April 2nd, 2010 12:03 PM #8complete exhaust po sya ng makuha namen.tapos pinalitan ko po ng 41 headers tapos pinakabitan ko po ng scab.anu po maganda gawen para hindi magbackfire paps?kapag icocomplete exhaust ko po ulit anu maganda gawen? 41 headers+scab+muffler or 41 headers+tubo nalang+muffler?tulong naman po paps.salamat po
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2010
- Posts
- 23
April 2nd, 2010 12:05 PM #9
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 1,902
April 2nd, 2010 12:26 PM #10Pang drag racer lang ang 4-1 header + scub set-up.. Pero yun kasi combo nila madalas ay with high compression pistons, racing cams, polished head at iba pang headworks.
Kung hindi ka naman drag eh talagang hindi practical yang 4-1 headers + scub setup mo sir.
Ang IHE set-up that worked for me (occassional street sprint on on my former ESi) ay:
modified stock airbox + stock engine + 421 headers + stock midpipe + cat + stock midpipe + freeflow muffler
Hindi siya maingay at buo ang tunog, plus malakas ang hatak at kumpara sa 4-1 scub setup ay matipid sa gas.
anu po maganda gawen para hindi magbackfire paps?...
Dyno tuning with:
Fuel controller or standalone ECU or rechip ECU
Sabi nila yun ah. Hindi ko ginawa yun sa kaso ko kasi na-enjoy ko naman yung tunog ng backfire sa muffler ko. Pero do it if you want, that is kung willing ka gumastos ng husto...
Last edited by isa1023; April 2nd, 2010 at 12:50 PM.
i didn't know differential oil can be... picky. when my 2005 innova swam thru ondoy, i had its...
Toyota Innova Owners & Discussions [continued...