New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 30
  1. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    23
    #1
    [SIZE=4]mga sir baguhan lang po.tanung ko lang po sa mga expert kung bakit pumuputok ung muffler ng auto ko.naka scab po siya.kapag medyo mabilis ang takbo tapos bagla ko po aapakan ung clutch at brake.pumuputok po tambutso tapos ung rpm niya bumababa sa 1000 na parang mamamatay makina.tapos tumataas po ulit,bumabalik po sa normal rpm.98 honda civic po.need help po.salamat po[/SIZE]

  2. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #2
    Quote Originally Posted by jdm_320 View Post
    [SIZE=4]mga sir baguhan lang po.tanung ko lang po sa mga expert kung bakit pumuputok ung muffler ng auto ko.naka scab po siya.kapag medyo mabilis ang takbo tapos bagla ko po aapakan ung clutch at brake.pumuputok po tambutso tapos ung rpm niya bumababa sa 1000 na parang mamamatay makina.tapos tumataas po ulit,bumabalik po sa normal rpm.98 honda civic po.need help po.salamat po[/SIZE]
    Backfire paps. Backfire
    Normal yan sa exhaust modifications.

    Dun sa rpm, pa-check mo nalang kung nasa timing pa. Dali lang paayos yan.

    Naka "racing filter" ka din no?...
    Last edited by isa1023; March 30th, 2010 at 06:40 AM.

  3. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    23
    #3
    [SIZE=4]yes paps naka racing filter din po.parang ganun paps pero hindi madalas ang backfire.bago lang kasi ako kaya medyo kinakabahan ako sa auto ko.hehe.salamat paps sa advice.[/SIZE]
    [SIZE=4]don naman po sa rpm.alin po ba dapat itiming don?[/SIZE]

  4. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    21,667
    #4
    Eto medyo ot.

    Di ka naiingayan dahil naka scab ka ?

  5. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #5
    Quote Originally Posted by jdm_320 View Post
    [SIZE=4]yes paps naka racing filter din po.parang ganun paps pero hindi madalas ang backfire.bago lang kasi ako kaya medyo kinakabahan ako sa auto ko.hehe.salamat paps sa advice.[/SIZE]
    [SIZE=4]don naman po sa rpm.alin po ba dapat itiming don?[/SIZE]
    Ay teka teka naka-scab ka pala paps tsk (thanks renzo..)..

    Kung hindi naman taas-baba yung rpm mo eh mukhang ayos lang ang timing niyan (yung sakin inaadjust ko lang yung sa pamamagitan ng paggalaw sa position nung distributor cap, pero hindi mo kelangan gawin yun)...

    Racing filter + stock header (?) + scab = backfire at bagsak rpm

    Bababa talaga rpm mo pag magmemenor ka kasi kulang na kulang ka sa "backpressure". Kasi halos wala ka ng hatak sa low rpm ngayon paps dahil jan sa scab na iyan. Eh syempre hindi naman nakaprogram yung ECU mo para magcompensate jan, kaya yun bumabagsak menor mo. Karerista ka ba?

    Halos lahat ng kilala kong naka-scab na Civic kahit SiR pa ay ganyan din, hirap humatak galing menor at madalas ay biglang bagsak ang menor. Maari din na yun ang dahilan kung bakit rev ng rev yung mga naka-downpipe kaya napagkakamalang maangas ang dating...
    Last edited by isa1023; April 1st, 2010 at 10:17 AM.

  6. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #6
    Quote Originally Posted by jdm_320 View Post
    [SIZE=4]yes paps naka racing filter din po.parang ganun paps pero hindi madalas ang backfire.bago lang kasi ako kaya medyo kinakabahan ako sa auto ko.hehe.salamat paps sa advice.[/SIZE]
    [SIZE=4]don naman po sa rpm.alin po ba dapat itiming don?[/SIZE]
    Paps naka-scab na ba yang auto mo nung nakuha mo o pinaputulan mo lang? Advise ko sayo paps ibalik o pakabitan mo na ng tubo at muffler yan mas gaganda ang hatak ng auto mo...

  7. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    21,667
    #7
    Di ko type mga otong nakascab. Maingay, di mo halos mabirit, mabibingi ka. :sigh:

    Paps, balik mo yan sa stock muffs mo. Tapos, maginvest ka sa mas magandang muffs, yung tig10k kung pwede ... di lang gaganda hatak mo, gaganda pa tunog, buong buo. Di tulad ng mga nakascab, basag yung tunog pag bumibirit.

  8. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    23
    #8
    complete exhaust po sya ng makuha namen.tapos pinalitan ko po ng 41 headers tapos pinakabitan ko po ng scab.anu po maganda gawen para hindi magbackfire paps?kapag icocomplete exhaust ko po ulit anu maganda gawen? 41 headers+scab+muffler or 41 headers+tubo nalang+muffler?tulong naman po paps.salamat po

  9. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    23
    #9
    Quote Originally Posted by renzo_d10 View Post
    Di ko type mga otong nakascab. Maingay, di mo halos mabirit, mabibingi ka. :sigh:

    Paps, balik mo yan sa stock muffs mo. Tapos, maginvest ka sa mas magandang muffs, yung tig10k kung pwede ... di lang gaganda hatak mo, gaganda pa tunog, buong buo. Di tulad ng mga nakascab, basag yung tunog pag bumibirit.
    [SIZE=4]oo nga paps maingay nga po.anu po ba maganda exhaust system kung icocomplete exhaust ko.advicesable pa din po ba kung naka scab tapos naka muffler?[/SIZE]

  10. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #10
    Quote Originally Posted by jdm_320 View Post
    hindi po paps complete exhaust po sya ng makuha namen.tapos pinalitan ko po ng 41 headers tapos pinakabitan ko po ng scab.anu po maganda gawen para hindi magbackfire paps?kapag icocomplete exhaust ko po ulit anu maganda gawen? 41 headers+scab+muffler or 41 headers+tubo nalang+muffler?tulong naman po paps.salamat po
    Pang drag racer lang ang 4-1 header + scub set-up.. Pero yun kasi combo nila madalas ay with high compression pistons, racing cams, polished head at iba pang headworks.


    Kung hindi ka naman drag eh talagang hindi practical yang 4-1 headers + scub setup mo sir.

    Ang IHE set-up that worked for me (occassional street sprint on on my former ESi) ay:

    modified stock airbox + stock engine + 421 headers + stock midpipe + cat + stock midpipe + freeflow muffler

    Hindi siya maingay at buo ang tunog, plus malakas ang hatak at kumpara sa 4-1 scub setup ay matipid sa gas.


    anu po maganda gawen para hindi magbackfire paps?
    Normal lang ang backfire sa freeflow exhaust. Pero kung mapilit ka...

    Dyno tuning with:
    Fuel controller or standalone ECU or rechip ECU

    Sabi nila yun ah. Hindi ko ginawa yun sa kaso ko kasi na-enjoy ko naman yung tunog ng backfire sa muffler ko. Pero do it if you want, that is kung willing ka gumastos ng husto...
    Last edited by isa1023; April 2nd, 2010 at 12:50 PM.

Page 1 of 3 123 LastLast
pumuputok tambutso and rpm get low