New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 7 of 7
  1. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    9
    #1
    Mga sir my brother car honda lxi 96 A/T got a problem po,ako kc nagamit since wala cya, what will be the problem if ok naman ang hatak D4 then pag shitft na cya automatically sa 3rd or 4rth shitft me delay? abot sa 4,000 to 5,000 rpm tapos saka ang gagawin ko tapakan ule accelerate mga 2 to 3 times then saka palang papasok and magdiretso takbo? sa D2 naman try ko cya patakbuhin maganda naman hatak then saka aq mag D4 pag naka arangkada na mag delay cya once lang then pasok naman agad,pag i check ko cya while naka park ipasok ko sa D4 me cpa naman and maganda ang responce same pag sa R, we change atf last tuesday (total dexron 111) 3 1/2 liter nagamit tama po ba nalagay na atf and ung dami? me nagsabi kc i try ko palit atf, but the problem still there ang dko napalitan is ung filter meron pala matic tranny nun w/c i dont know,
    ano po kaya ang problem and cause ng delay nya? san kaya maganda ipa check ang auto? d2 loc sa paranaque area..

    Mga sir ur opinion's and advice will be a big help.. Thank you and God Bless

  2. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    1
    #2
    bro text mo ako 09164241791.. ganyan din prob ng civic ko dati pero naayos ng mekaniko ko. kung gusto mo pa home service ko mekaniko ko sa inyo. text mo lng ako.

  3. Join Date
    Apr 2004
    Posts
    1,100
    #3
    Quote Originally Posted by h2o_ym View Post
    Mga sir my brother car honda lxi 96 A/T got a problem po,ako kc nagamit since wala cya, what will be the problem if ok naman ang hatak D4 then pag shitft na cya automatically sa 3rd or 4rth shitft me delay? abot sa 4,000 to 5,000 rpm tapos saka ang gagawin ko tapakan ule accelerate mga 2 to 3 times then saka palang papasok and magdiretso takbo? sa D2 naman try ko cya patakbuhin maganda naman hatak then saka aq mag D4 pag naka arangkada na mag delay cya once lang then pasok naman agad,pag i check ko cya while naka park ipasok ko sa D4 me cpa naman and maganda ang responce same pag sa R, we change atf last tuesday (total dexron 111) 3 1/2 liter nagamit tama po ba nalagay na atf and ung dami? me nagsabi kc i try ko palit atf, but the problem still there ang dko napalitan is ung filter meron pala matic tranny nun w/c i dont know,
    ano po kaya ang problem and cause ng delay nya? san kaya maganda ipa check ang auto? d2 loc sa paranaque area..

    Mga sir ur opinion's and advice will be a big help.. Thank you and God Bless
    d4 should be enough for everyday use... this setting will automatically row through the gears for you, 1 to 4, depending on your speed at tapak sa accelerator. bilangin mo kung ilang pitik nung kotse dre, dapat apat yun as you accelerate straight to 100 kph.

    kung hindi sya maka-engage ng gears 3 to 4, may problem yan. yung d3 setting will only select the first 3 gears, ganun din sa d2 first 2 gears lang. kaya di mo masyado ramdam yung prob gawa ng primera segunda tersera lang yung ginagamit nya... eh yung prob sa cuarta gear, so...

    hondas are notoriously picky sa ATF. i don't know why. nung naglagay ako ng castrol ATF sa honda ko nagluko din eh. konting research at nalaman ko na ang gusto lang ng honda eh yung z-1 fluid, na nabibile lang sa casa at 500 per liter. kaya siguro nakalagay sa manual na dapat dexron II lang as a temporary replacement kasi nadedegrade agad ng transmission ng honda.

    walang filter na pwedeng kalasin sa honda. yung filter nya nasa loob, kaya ibaba mo muna yung buong transmission para makita yun.

    pwede mo papalitan ng honda ATF Z-1 yan. yung sa akin umayos nung nilagyan ko nito. pero it was never the same after that. lumakas yung shift shock at nagkameron sya ng garalgal sa 3rd gear. baka naka damage na yung castrol.

    worst case scenario jan baka transmission overhaul. or bili ka surplus nasa 8K yata.

  4. Join Date
    Feb 2004
    Posts
    98
    #4
    sir

    di lang 8k inikot ko na ibat ibang surplus ng tranny pinaka mura ko na kuha 13k

    syaks

    ganun ba gusto lang nila un sa honda mismo walang pwede kapalit

  5. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    6,105
    #5
    4-speed or 5-speed po ba ang AT ng EK Civic?
    Last edited by Horsepower; April 5th, 2008 at 06:59 PM.

  6. Join Date
    Feb 2004
    Posts
    98
    #6
    4speed

    with lock up torque converter

    di ako sure kung ano silbi non pero un ang description

  7. Join Date
    Apr 2004
    Posts
    1,100
    #7
    iba daw kasi yung design ng honda transmissions.

    sa manual nga motor oil ang ginagamit eh.

    picky talaga honda sa fluids. kulang na lang pati tubig ng radiator dapat Honda Water din from Japan eh, hahaha

    atf-z1 gamitin mo dude from now on. wag ka maniwala pag sinabi nila na yung fully synthetic fluid ng mobil or castrol pwede jan, ek-ek. masisira yung tranny mo ulit, guaranteed. lahat ng kilala ko na umiwas sa atf-z1 na a/t (kasi mahal daw, e di mobil na lang may pangalan pa) wasak na lahat ngayon, laki ng sisi nla. hindi ramdam yung diff ng honda atf sa iba sa first few thousand kms... pero after around 10000, ayan na...

    wag mo din pabayaan na maubos or masunog. dapat pag check, start the car, select all gears, return to park, switch off engine, check again. dapat nasa max at pulang pula pa't amoy maasim ng konti. pag dark red na, parang dugo na natuyo, o kaya amoy sunog na goma/papel, palit na yan.

    di bale every 30,000 km naman palit nyan, basta nde sya nagbabawas ng gaano.

    cheers. sana oks yung surplus na nabili mo. sarap talaga ng a/t. kakagaling ko lang pagudpod nung isang araw, walang pagod at hindi masakit ang kaliwang hita ko. medyo makupad lang sa arangkada hehe.

Problem in A/T 96 Civic Lxi Pls Help..