New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 8 of 8
  1. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    55
    #1
    97/lxi/honda...
    Mga master pa patulong po medyo masakit na tlaga ulo ko, tumaas nanaman po kase un temperature ng kotse ko.below were the list na mga nagawa ko na..

    * Change to 2 rows radiator, palit na rin ako ng thermo switch (malakas un hangin ng fan abot til winshield)recently change my cylinder head gasket.(pino un pakka set up bumilis hatak nung kotse ko nung senet up un timing),removed thermostat nrin

    Ginamit ko un kotse kahapon from QC to pasig para pumunta bahay ng biyenan ko, tumataas un temp. ang advice skin ng tatay ko nung tinwagan ko
    tapakan ko un accelator pra bumaba un tem fortunately bumbaba nga un temp tpos taas ulit til mkaabot ako sa destination ko.. ng stop ako sa mechanic shop
    sabi nila WATER PUMP daw kase pag tintapakan ko un accelirator dun lng ng ccerculate un tubig..tama po b?

    *nung pawi kmi ng gabi sa awa ng diyos hinde tumaas un temp.kaya hinataw ko (100) un takbo ko along edsa hehehhe..

  2. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,181
    #2
    Quote Originally Posted by erick14 View Post
    97/lxi/honda...
    Mga master pa patulong po medyo masakit na tlaga ulo ko, tumaas nanaman po kase un temperature ng kotse ko.below were the list na mga nagawa ko na..

    * Change to 2 rows radiator, palit na rin ako ng thermo switch (malakas un hangin ng fan abot til winshield)recently change my cylinder head gasket.(pino un pakka set up bumilis hatak nung kotse ko nung senet up un timing),removed thermostat nrin

    Ginamit ko un kotse kahapon from QC to pasig para pumunta bahay ng biyenan ko, tumataas un temp. ang advice skin ng tatay ko nung tinwagan ko
    tapakan ko un accelator pra bumaba un tem fortunately bumbaba nga un temp tpos taas ulit til mkaabot ako sa destination ko.. ng stop ako sa mechanic shop
    sabi nila WATER PUMP daw kase pag tintapakan ko un accelirator dun lng ng ccerculate un tubig..tama po b?

    *nung pawi kmi ng gabi sa awa ng diyos hinde tumaas un temp.kaya hinataw ko (100) un takbo ko along edsa hehehhe..
    hindi kaya kulang ang coolant mo?

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,820
    #3
    Pwede, baka worn out na vanes ng water pump.

    pero di mo dapat inalis ang thermostat. Kasi ngayon wala na thermostat e 50% ng water papunta sa radiator and 50% naka bypass. Isa din yan na pwede cause ng overheating problems mo. Sinong jeepney driver ba nag-advice sa iyo na alisin ang thermostat, balikan mo at batukan hehehe!

  4. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    55
    #4
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    Pwede, baka worn out na vanes ng water pump.

    pero di mo dapat inalis ang thermostat. Kasi ngayon wala na thermostat e 50% ng water papunta sa radiator and 50% naka bypass. Isa din yan na pwede cause ng overheating problems mo. Sinong jeepney driver ba nag-advice sa iyo na alisin ang thermostat, balikan mo at batukan hehehe!
    *ok naman un coolant sir..check ko lage radiator and reservior..
    *ano plagy nio water pump po ba tgala kase pag tintapakn ko un accelator bumaba un temperature eh!dun lang daw ng cericulate un tubig..

  5. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    2,450
    #5
    Quote Originally Posted by erick14 View Post
    *ok naman un coolant sir..check ko lage radiator and reservior..
    *ano plagy nio water pump po ba tgala kase pag tintapakn ko un accelator bumaba un temperature eh!dun lang daw ng cericulate un tubig..
    palitan mo na water pump. yan na siguro pinakamura sa mga nagastos mo mo na.

  6. Join Date
    Jun 2013
    Posts
    12
    #6
    Quote Originally Posted by erick14 View Post
    *ok naman un coolant sir..check ko lage radiator and reservior..
    *ano plagy nio water pump po ba tgala kase pag tintapakn ko un accelator bumaba un temperature eh!dun lang daw ng cericulate un tubig..
    May possibility na waterpump na nga sir...saglit lang din kabit nun, pero I suggest na original parts na from Honda ang bilhin mo tapos pakabit mo na lang sa mekaniko mo. Yung saakin kasi kasabay na pinalitan ang waterpump nung nagpapalit na din ako ng timing belt kasi medyo pang matagalan na gamitan na ulit bago mapalitan. Coolant ba sir ang gamit mo? IMHO mas ok siguro na tubig na lang ang gamitin (mas ok kung distilled/mineral water) eto kasi sabi ng mekaniko ko, mas ok daw ang tubig lalo na sa tropical country gaya sa atin at sa maiinit na lugar. Mas mainit ang coolant/anti-freeze at madalas pagtagal at di nade-drain regularly, namumuo sa katagalan.

  7. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,451
    #7
    ^
    Coolant pa rin dapat, pre-mix kung pwede para di na kelangan mag-halo pa. Advantage lang naman kasi ng distilled over tap water eh pure ang distilled water. Wag na wag ka rin gagamit ng mineral water dahil baka magkaroon ng mineral deposits. Kung coolant kasi, kelangan lang yearly drain mo at papalit yun coolant. Dapat ganun ang practice

    TS, most likely water pump na yan based sa mga sinabi mo. Isa pang sign na pwede mo masabi na water pump problema eh kung iba na ang tunong ng ikot ng engine fan mo, parang may ginigiling na bigas. Tapos lagyan mo ulit ng thermostat ang sasakyan mo. Di ka dapat nakikinig sa mga nagsasabi na alisin ang thermostat.

  8. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    55
    #8
    mga master salamat sa input, water lang po gamit ko..

    hinde ko pa po check un water pump..sure napo kaya un na water pump talaga?, knnang umaga po bago pumasok sa work, I turn on the engine tumaas na naman un temp pero un both hose connecting sa engine from the redaitor malambot naman kaya tinapakan ko ulit un accelarator un bumaba ulit un temp.

Tags for this Thread

Patulong plzzz!