Results 1 to 8 of 8
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2013
- Posts
- 55
October 21st, 2013 02:18 PM #197/lxi/honda...
Mga master pa patulong po medyo masakit na tlaga ulo ko, tumaas nanaman po kase un temperature ng kotse ko.below were the list na mga nagawa ko na..
* Change to 2 rows radiator, palit na rin ako ng thermo switch (malakas un hangin ng fan abot til winshield)recently change my cylinder head gasket.(pino un pakka set up bumilis hatak nung kotse ko nung senet up un timing),removed thermostat nrin
Ginamit ko un kotse kahapon from QC to pasig para pumunta bahay ng biyenan ko, tumataas un temp. ang advice skin ng tatay ko nung tinwagan ko
tapakan ko un accelator pra bumaba un tem fortunately bumbaba nga un temp tpos taas ulit til mkaabot ako sa destination ko.. ng stop ako sa mechanic shop
sabi nila WATER PUMP daw kase pag tintapakan ko un accelirator dun lng ng ccerculate un tubig..tama po b?
*nung pawi kmi ng gabi sa awa ng diyos hinde tumaas un temp.kaya hinataw ko (100) un takbo ko along edsa hehehhe..
-
-
October 21st, 2013 02:54 PM #3
Pwede, baka worn out na vanes ng water pump.
pero di mo dapat inalis ang thermostat. Kasi ngayon wala na thermostat e 50% ng water papunta sa radiator and 50% naka bypass. Isa din yan na pwede cause ng overheating problems mo. Sinong jeepney driver ba nag-advice sa iyo na alisin ang thermostat, balikan mo at batukan hehehe!
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2013
- Posts
- 55
October 21st, 2013 03:00 PM #4
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2013
- Posts
- 2,450
October 21st, 2013 03:05 PM #5
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2013
- Posts
- 12
October 21st, 2013 03:52 PM #6May possibility na waterpump na nga sir...saglit lang din kabit nun, pero I suggest na original parts na from Honda ang bilhin mo tapos pakabit mo na lang sa mekaniko mo. Yung saakin kasi kasabay na pinalitan ang waterpump nung nagpapalit na din ako ng timing belt kasi medyo pang matagalan na gamitan na ulit bago mapalitan. Coolant ba sir ang gamit mo? IMHO mas ok siguro na tubig na lang ang gamitin (mas ok kung distilled/mineral water) eto kasi sabi ng mekaniko ko, mas ok daw ang tubig lalo na sa tropical country gaya sa atin at sa maiinit na lugar. Mas mainit ang coolant/anti-freeze at madalas pagtagal at di nade-drain regularly, namumuo sa katagalan.
-
October 21st, 2013 04:19 PM #7
^
Coolant pa rin dapat, pre-mix kung pwede para di na kelangan mag-halo pa. Advantage lang naman kasi ng distilled over tap water eh pure ang distilled water. Wag na wag ka rin gagamit ng mineral water dahil baka magkaroon ng mineral deposits. Kung coolant kasi, kelangan lang yearly drain mo at papalit yun coolant. Dapat ganun ang practice
TS, most likely water pump na yan based sa mga sinabi mo. Isa pang sign na pwede mo masabi na water pump problema eh kung iba na ang tunong ng ikot ng engine fan mo, parang may ginigiling na bigas. Tapos lagyan mo ulit ng thermostat ang sasakyan mo. Di ka dapat nakikinig sa mga nagsasabi na alisin ang thermostat.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2013
- Posts
- 55
October 21st, 2013 04:57 PM #8mga master salamat sa input, water lang po gamit ko..
hinde ko pa po check un water pump..sure napo kaya un na water pump talaga?, knnang umaga po bago pumasok sa work, I turn on the engine tumaas na naman un temp pero un both hose connecting sa engine from the redaitor malambot naman kaya tinapakan ko ulit un accelarator un bumaba ulit un temp.
Be careful with channels like "China Observer" on YouTube. There is a clear bias in their posts and...
Xiaomi E-Car