New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Sep 2009
    Hello, nasandwich yung sasakyan ko. nabangga ako sa harap at sa likod. today, nag text yung guy from insurance. hinahanapan ako ng OR/CR ng nakabangga sa likod ko. yung nabangga ko sa harap, umalis na hindi na naghintay ng NLEX patrol. yung nasa likod, naghintay. naglagay sila ng contact number sa police report pero kulang ng isang number.

1) may effect ba sa insurance claim ko na wala akong OR/CR ng kabilang party?

2) also, may pinirmahan ako saying na wala na kong hahabulin dun sa nakabangga sakin sa likod, may effect din ba yun?

posible ba kong hindi makakuha sa insurance dahil sa mga to? please help

2. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by zirkel View Post

2) also, may pinirmahan ako saying na wala na kong hahabulin dun sa nakabangga sakin sa likod, may effect din ba yun?

posible ba kong hindi makakuha sa insurance dahil sa mga to? please help
    And why in the world did you sign that? Why?!!

Binayaran ka ba? Ano nakuha mo sa driver sa likod at pumirma ka?

Sent from my iPhone using Tapatalk

3. Join Date
    Sep 2009
    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post

hindi ko din alam. nanginginig na ko nung gabing yun. wala ako sa tamang pag iisip. and i was also thinking, insurance na lang bahala sa lahat.

hindi ako binayaran. wala akong nakuha sa kanya. all i could think of at that moment is gusto ko na makauwi ng bahay.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post

hindi ko din alam. nanginginig na ko nung gabing yun. wala ako sa tamang pag iisip. and i was also thinking, insurance na lang bahala sa lahat.

hindi ako binayaran. wala akong nakuha sa kanya. all i could think of at that moment is gusto ko na makauwi ng bahay.

4. Join Date
    Mar 2008
    like i said in the branch office..
    technically, mukhang na-hit-and-run ka.
    yung sa harap, umalis nang walang pa-alam..
    yung sa likod, umalis nang may pekeng contact number..
    just get the police report and let your insurance take care of things.. that's what they are for..
    and forget about what you signed.. when questioned why you signed, just say, "confused ako at that time".. and if it gets to court, i am confident the court will believe you when you say you were confused..

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

like i said in the branch office..
    technically, mukhang na-hit-and-run ka.
    yung sa harap, umalis nang walang pa-alam..
    yung sa likod, umalis nang may pekeng contact number..
    just get the police report and let your insurance take care of things.. that's what they are for..
    and forget about what you signed.. when questioned why you signed, just say, "confused ako at that time".. and if it gets to court, i am confident the court will believe you when you say you were confused..

and thank your stars, you were not that vios that got crushed between two buses..

and remember, if you get bumped from behind, for the other guy to say it is your fault, he will have to prove that you backed up..
    which brings us to the guy in front...
    heh heh heh...
    Last edited by dr. d; February 11th, 2015 at 02:15 AM.

5. Join Date
    Mar 2012
    No problem yan basta matino insurer mo, kahit walang police report, abala pa yan sa precinto, dami pang salaysay, affidavit at participation lang yan.

6. Join Date
    Jun 2011
    Basta alam mo plate number nung nakabanga sau.at may legit incident/police report ka,ok na un.bahala na insurance maghabol sa nakabanga sau.bale wala ung pinirmahan mo kse d nman yata naka notaryo.

7. Join Date
    Jun 2011
    Basta alam mo plate number nung nakabanga sau.at may legit incident/police report ka,ok na un.bahala na insurance maghabol sa nakabanga sau.bale wala ung pinirmahan mo kse d nman yata naka notaryo.bka ung participation lng bayaran mo.