New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2006
    Suysuy thanks.
    So, whats has been your maintenance for your city so far?

2. Join Date
    Dec 2007
    As with most cars watch out for the x40,000 km checkup. That's usually when a lot of things have to be replaced and checked, such as the brake pads and shoes.

70+% of the braking power of the Jazzes and Cities is at the front, and the engine sort of hangs off the front axle, so brake pads are a
    usual inspection item for the casa at around 35,000 km.

Word to the wise: Save up early for the 40,000 km checkup.

As for my experience, I usually don't follow the six-months rule. I opt to go by the odometer reading instead, so my service stops cover about 10 months. So far so good.

3. Join Date
    Aug 2008
    mawalang galang napo pasenxa napo sa abala gs2 ko lang po sana humingi din ng tulong sa mga 2lad nyong may alam e2 po ung link please I need ur opinion tenx http://tsikot.yehey.com/forums/showt...06#post1115906

4. Join Date
    Jul 2006
    Type100, thanks po sa input...

5. Join Date
    Jul 2006
    hello po ulet, Ano po ba yung dapat makita ko sa maintenance record ng Honda? Kasi po yung oto is iisang stub lang nagamit then ang dami pang stubs na di nagagamit. Is it dahil 15Tkm pa lang yung kotse? The car is 2006 model so i am wondering why...

thanks again sa input

6. Join Date
    Dec 2007
    Baka hindi lang daily driven yung kotse. The City you got may have been a second or third car for occasional use.

My last two cars have been second-hand motors; I took them to the casa for tuneup ASAP after I acquired them.

7. Join Date
    Jul 2006
    Type100, Sir thanks sa palagi mong reply sa akin...
    nagpost ako sa kabilang forum (Comparisons) regarding the car type ive chose and now eh kinakabahan ako kc ang CVT daw eh hindi reliable? At meron daw sila kilala na nacra daw CVT then malaki ang gastos at sa Honda mismo pinapagawa kc wala daw nakakagawa ng CVT? Hayyy sobrang kinakabahan na ako.....sabi nga ni Mrs kagabi bakit para na daw akong paranoid

8. Join Date
    Jul 2008
    Ang pangit kasi sa CVT is dependent ka sa special oil that it uses. Jazz ka nalang or mag MT ka na City

9. Join Date
    Dec 2007
    The longevity of the CVT will depend on a lot of things: driving style, maintenance, modifications (if any)...

Ang CVT hindi naman ginawa para sa rezing-rezing pero sa tipid ng takbo. To prolong the life of the CVT and its clutch packs, you can take it easy while driving.

CVTs are reliable naman. They're just really, really newfangled technology in our shores. I have friends from Jazz-City United that have never had trouble with their CVTs

My two cents

10. Join Date
    Jul 2006
    hayy nabuhayan ulit ako ng dugo
    Sir type100 di ako makaregister sa jazzcity united kc wala ako mareciv na activation email pero na-fill-up ko naman ng ayos ung registration.

Ginawa ko naman lahat ng basic things to check yung oto like:
    1. Pag switch from "P" to "D" dapat wala daw jerk - OK naman ni wala kahit konting jerk
    2. Pag switch from "D" to "R" , very smooth walang jerk or di ko manlang naramdamang gumalaw yung buong body ng car. As in parang walang nangyari.
    3. May casa record naman, 1 stub sa kanyang booklet.
    4. Ang reserba na gulong never been used.
    5. Yung lahat ng gulong parang bago pa.
    6. 15Tkm odo
    7. walang scratches , dents ang body all around
    8. Napansin ko lang may tulo ng ambipure sa dash koti lang but Ok lang sa akin.

Andami ko n nabasa na CVT pero yung fluid lang ang lagi nilang cnasabi na to use CVTF. Model 2003 to 2004 recalled ng Honda to replace the fluid to from ATF to CVTF. Model 2006 i think is safe na sa ganitong issue kaya i considered it buying na.

I realize na madami user ng Honda sa Malaysia so i searched their forums and read something ont hier exp, medyo hirap lang intindihin ng english nila..Pero wala naman ako nabasa na nakakatakot about CVT.

Type100 Sir, If you are a CVT user, will you warn others to buy a CVT?
    KC nafe-feel ko kc ang nag wawarn sa akin is yung mga di CVT user.
    Any "CVT user" here that may want to hold me to buy a Honda CVT, please tell me a story..
    Thanks a lot...

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
New Honda fan here, I Need your advice.