New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 16
  1. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    83
    #1
    Mga Sirs,


    Eto po yung problem ko sa HONDA CITY LXI '98. Bale 2nd hand ko na po itong nabili and haven't replaced yung timing belt (kilometer reading is 111k). Pero runs good pa rin. Eto yung problems ko mga sirs:

    1. Oil Leaks sa ilalim mga sir and I also thinks that dun sa may ENGINE VALVE eh meron din sa may gasket area. Sabi nung mekaniko ko eh dapat daw palitan ang mga ito: Valve Cover Gasket, Crank Case Gasket, Oil Seal, Crank Shaft, tapos pati Timing belt, Tensioner bearing, Oil Pump. Sabi niya sa HONDA daw ako mismo bumili para sure na orig. Pga ba sir pinalitan tong mga to sure na kaya na mawawala na ang leak nito?

    2. Yung Water Reserved eh Nababawas agad, pero I think wala naman tagas yung radiator. Nabasa ko dito baka sa CAP daw, how can I check po if sa cap nga yung problem nito? Kung ipa overhaul ko po ito how much it gonna cost me? Any more probable cause and how can i check it?

    3. Yung Power Lock po nagloloko, pag press ko ng open sa control eh mag oopen then mag closed agad. Minsan ayau gumana. Any advise sir and how much it will cost me?

    4. Yung holder sa wiper, yung parang sprinkler ng water sa hood area eh wala yung isa. magkano po kaya sa labas yung isang pares nun na may ilaw?

    5. Yung isang manual side mirror po sira na, ayau na po mag adjust, mgakno po kaya ang surplus nun? san po pede makabili ng surplus?

    6. Wheel alignment, magkano po kaya?

    7. Yung brakes eh konting tapak mo lang kagat agad (as in hard brake agad).

    8. yung initial rpm nasa 150,000. Normal lang ba yun or pede ko babaan? hanggang upto what rpm po kaya?


    Cienciah na mga sir, medyo madami problem yung kotse ko...kasi 2nd hand ko na nakuha.....sana m2lungan nio po ako dito kasi i want to restore this car eh....first car ko kasi...
    Medyo tight po kasi sa budget thats why sa labas ako papagawa, can you please advise me sir if tama yung pinabibili sakin. Napansin ko kasi may Crank Shaft pa eh, di ko po lama kung para san yung at yung Oil Pump. Tapos bakit hindi nia sinali yung water pump...

  2. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    83
    #2
    mga sirs....sana ma replyan nio ako within this week kasi im planning na ipagawa na po ito by Saturday.

  3. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #3
    1. depende kung saan talaga galing yung leak. kung matrace mo na malapit sa timing belt, malamang sa crank shaft oil seal nga yun. sa tingin ko dapat water pump hindi oil pump kasi usually yun ang kasabay ng timing belt change.

    2. yung sa reservoir ba ok pa yung cover? try mo tignan yung sa rad cap. tangalin mo then push mo yung may ilalim... kung hindi na response, sira nga yun. pwede din sira na yung water pump.

    3. no idea kung magkano and kung ano sira, baka palitan lang yung mech niyan.

    4. gumagana pa ba kahit walang housing? kung hindi na, palit pati motor nun. pero kung gana, kuha ka na lang sa honda casa.

    5. tingin tingin ka sa banawe pero mura lang yan kasi manual naman pala.

    6. mura lang... 1k sobra na. wala naman camber city di ba?

    7. try to check caliper and pads. pwede rin inudjust yun mismong pedal dati ng mayari para preno kagad, pacheck is your best bet.

    8. hindi kaya 1,500 rpm? kung malamig pa, ok lang yun. kung normal temp na, around 800 to 1,000 rpm lang.

    *binuksan na ba yung makina para makita yung crank shaft? kung hindi, hindi malalamang kailangan palitan. bihira masira ito pero kung nagoverheat na or nawalan ng oil, pwede masira talaga. hindi kaya yung bearing lang kailangan palitan?

    sa totoo lang sir medyo mahirap sagutin ng pin point yung mga tanong niyo unless nakita na yung oto. pero yung mga sagot ko, yun lang nakikita ko possible answers.

  4. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    17,566
    #4
    kuha ko muna 2nd opinion regarding the oil leaks. preferably form shops w/c are reputable. madami ma-recommend mga tsikoteers na shop depending on your area. pero tama mekaniko mo, when it comes to gaskets, dapat sa casa ka talaga bumili para matagal ang service span nang mga iyan

  5. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #5
    Iyong radiator cap malalaman mo kung sira na ay iyong goma niyan manipis na dahil sa katagalan at iyong spring sa loob maganit na ayaw maglaro.
    Ang wheel alignment nasa 200- 300.00 Pesos.

  6. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    83
    #6
    Quote Originally Posted by archie123456789 View Post
    1. depende kung saan talaga galing yung leak. kung matrace mo na malapit sa timing belt, malamang sa crank shaft oil seal nga yun. sa tingin ko dapat water pump hindi oil pump kasi usually yun ang kasabay ng timing belt change.

    2. yung sa reservoir ba ok pa yung cover? try mo tignan yung sa rad cap. tangalin mo then push mo yung may ilalim... kung hindi na response, sira nga yun. pwede din sira na yung water pump.

    3. no idea kung magkano and kung ano sira, baka palitan lang yung mech niyan.

    4. gumagana pa ba kahit walang housing? kung hindi na, palit pati motor nun. pero kung gana, kuha ka na lang sa honda casa.

    5. tingin tingin ka sa banawe pero mura lang yan kasi manual naman pala.

    6. mura lang... 1k sobra na. wala naman camber city di ba?

    7. try to check caliper and pads. pwede rin inudjust yun mismong pedal dati ng mayari para preno kagad, pacheck is your best bet.

    8. hindi kaya 1,500 rpm? kung malamig pa, ok lang yun. kung normal temp na, around 800 to 1,000 rpm lang.

    *binuksan na ba yung makina para makita yung crank shaft? kung hindi, hindi malalamang kailangan palitan. bihira masira ito pero kung nagoverheat na or nawalan ng oil, pwede masira talaga. hindi kaya yung bearing lang kailangan palitan?

    sa totoo lang sir medyo mahirap sagutin ng pin point yung mga tanong niyo unless nakita na yung oto. pero yung mga sagot ko, yun lang nakikita ko possible answers.

    sir, eto po yung condition after na check ko:

    1. May oil leak siya sa bandang kanan tabi ng TIMING BELT then meron din dun sa area ng engine sa palibot kaya siguro papalitan din ng valve cover gasket. Tapos meron din atah bandang ilalim sa Crankcase sir. Pero yun kasi sabi nung mekanic dito....nag canvass na nga po ako sa HONDA kahapon. Pero before I buy the parts, papa 3rd opinion ko po ulit ito. Ok lang po bah na ma delay yung pagpapagawa ko nito kahit mga 1 month? Yung leak kasi hindi naman ganun kadami....tsaka po halos every saturday and sunday ko lang po ito ginagamit as of now........any more advise mga sir???

    Then magpapalit po talagah ako ng timing belt, sabi dito sa forum eh pag magpapalit ng timing belt replace ko na rin yung tensioner at water pump....since may problem ako sa reservoir ko, sabi nio po kasi baka isa ito sa problem, advisable po bah na i replace ko na rin yung water pump?

    2. Check ko po later yung radiator cap. Yung sa hoses eh tingin ko OK naman po sila, yung takip ng reservoir tingin ko OK naman. Yung radiator cap, try ko check later today. Any more tips sir kung pano ko malalaman kung ito yung sira bukod dun sa na mention nio above? May nabasa kasi ako sir na yung cyliber head gasket daw, hindi kaya ito yun sir? sanan hindi naman.....mahal kasi.

  7. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #7
    1. yung leaks sir hindi natin masasabi hangang hindi nakikita o nabubuksan yung makina. kung hindi niyo papagawa kagad, ok lang naman. ingatan lang oil level every time tatakbo yung oto.

    oo, palitan mo na rin water pump, mura lang naman ito. malapit kasi sa timing belt yun, para isang labor na lang. usually sinasabay talaga yan. kasi kung masira yung water pump tapos nakapalit ka na ng timing belt, kalas na naman yung timing belt tapos labor ulit.

    2. cylinder head gasket ba? hindi ko po talaga matancha kung saan nanggagaling ang leak unless baklasin at mapin point. saan po area niyo? kung lapit kayo sa banawe, motorcraft po ok na shop. patingin niyo po sa kanila para mapin point yung leak problem.

  8. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    123
    #8
    Quote Originally Posted by master32 View Post

    4. Yung holder sa wiper, yung parang sprinkler ng water sa hood area eh wala yung isa. magkano po kaya sa labas yung isang pares nun na may ilaw?
    Washer nozzle ang tawag dyan. Tag P200+ ang isa ang may ilaw dito sa province.

  9. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    83
    #9
    Quote Originally Posted by archie123456789 View Post
    1. yung leaks sir hindi natin masasabi hangang hindi nakikita o nabubuksan yung makina. kung hindi niyo papagawa kagad, ok lang naman. ingatan lang oil level every time tatakbo yung oto.

    oo, palitan mo na rin water pump, mura lang naman ito. malapit kasi sa timing belt yun, para isang labor na lang. usually sinasabay talaga yan. kasi kung masira yung water pump tapos nakapalit ka na ng timing belt, kalas na naman yung timing belt tapos labor ulit.

    2. cylinder head gasket ba? hindi ko po talaga matancha kung saan nanggagaling ang leak unless baklasin at mapin point. saan po area niyo? kung lapit kayo sa banawe, motorcraft po ok na shop. patingin niyo po sa kanila para mapin point yung leak problem.


    1. sir, salamat sa reply nio. Tingin ko need ko ibalik toh sa mekaniko ko at pa check ko talagah kung anung mga parts talagah yung need i replace before I buy the parts sa HONDA.

    Yung para sa timing belt naman, sa HONDA ko bibilin yung timing belt mismo and yung Water pump and Tensioner sa LVC na lang sa banawe. May nag advise kasi sakin na OK yung replacement part dito.

    2. Dun naman po sa radiator reservoir, may nagsabi sakin na pa overhaul ko muna daw at baka barado yung radiator ko. Ang cause daw kasi eh baka dahil barado, natutuyo yung water sa radiator at kinukuha nia yung water sa reservoir kaya nauubos agad.


    Tanong ko lang po eh kung anu yung dapat ko unahin sa dalawa, yung pagpapali ng timing belt and gaskets and etc. or yung pagpapalinis ng radiator????

  10. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    83
    #10
    Quote Originally Posted by master32 View Post
    1. sir, salamat sa reply nio. Tingin ko need ko ibalik toh sa mekaniko ko at pa check ko talagah kung anung mga parts talagah yung need i replace before I buy the parts sa HONDA.

    Yung para sa timing belt naman, sa HONDA ko bibilin yung timing belt mismo and yung Water pump and Tensioner sa LVC na lang sa banawe. May nag advise kasi sakin na OK yung replacement part dito.

    2. Dun naman po sa radiator reservoir, may nagsabi sakin na pa overhaul ko muna daw at baka barado yung radiator ko. Ang cause daw kasi eh baka dahil barado, natutuyo yung water sa radiator at kinukuha nia yung water sa reservoir kaya nauubos agad.


    Tanong ko lang po eh kung anu yung dapat ko unahin sa dalawa, yung pagpapali ng timing belt and gaskets and etc. or yung pagpapalinis ng radiator????

    Mga sirs,


    sabi nung mekaniko ko eh bili lang muna daw ako gn radiator cap. Ask ko lang, nagtanong kasi ako sa LVC, yung replacement nila eh 150 lang, ok na ba yun? will it solve the problem nb? kasi sa HONDA eh 595 yung radiator cap nila eh....

Page 1 of 2 12 LastLast
Need help on my honda city lxi '98 (oil leaks, reservoir loosing water)