New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Results 11 to 20 of 50
  1. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    4,390
    #11
    baka naman sira na mga balljoints,front wheel bearings at tie rod ends mo bro?

    alugin mo mga gulong sa unahan habang nakapark ka at nakataas mga gulong....kapag maalog, isa jan ang culprit.

    kung wala, sa brake system mo me problema...

  2. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    512
    #12
    Quote Originally Posted by desert fox View Post
    baka naman sira na mga balljoints,front wheel bearings at tie rod ends mo bro?

    alugin mo mga gulong sa unahan habang nakapark ka at nakataas mga gulong....kapag maalog, isa jan ang culprit.

    kung wala, sa brake system mo me problema...
    +1

  3. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    1,456
    #13
    o di kaya ang gulong mo mismo bulog na.

  4. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    165
    #14
    Quote Originally Posted by cjtjamandra View Post
    mga bro bakit kaya yung 96 lxi ko nag-wiwiggle kapag nag pepreno ako?

    ang lakas ng alog eh, lalo na yung manubela kapag mabilis takbo tapos magpepreno ako ng konti.
    Hi sir,

    If you step on the brakes and you feel that the brake pedal is pulsating then it is most likely the rotors at the front wheels. If its not, it could be the tie-rods or any of the suspension components.

    Cheers

  5. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    154
    #15
    Quote Originally Posted by desert fox View Post
    baka naman sira na mga balljoints,front wheel bearings at tie rod ends mo bro?

    alugin mo mga gulong sa unahan habang nakapark ka at nakataas mga gulong....kapag maalog, isa jan ang culprit.

    kung wala, sa brake system mo me problema...
    pano yung nakataas ang gulong?

  6. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    21,667
    #16
    Quote Originally Posted by cjtjamandra View Post
    pano yung nakataas ang gulong?
    i-jack mo.

  7. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    154
    #17
    Quote Originally Posted by renzo_d10 View Post
    i-jack mo.
    oo nga naman. hehe. ala kasi akong jack eh. bibili pa lang.

    yung maalog ba eh kapag madali lang siya ialog?

    Mga bro alam niyo ba mga branches ng Zee? yung sa cruven kasi medyo malayo sa akin yung cubao at fairview branch.

  8. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    445
    #18
    Ibig nya sabihin taas mo gulong using jack. Dun mo ikalso ang jack sa suspension wag sa body, tapos alogin mo vertical para malaman mo kung ung bearing eh sira na.

    Tama rin un isa na nagsabi na kung may nararamdaman kang pulsation pag apak mo sa brake malamang may problema na rotor.

    Pede rin ung sabi ng isa na oblong ang gulong pero makikita yan pag pina balance mo ung mga gulong.

    Unahin mo muna ung obvious na maluag sa tie rod end. mostly doon ang problema. Sa tie rod pa lang gagastos ka na ng at least P 400 sa isa, sa balancing aabutin ng P 500 ang dalawang gulong. Pag napa reface ka aabot ng halos P 1000 per gulong.

  9. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    154
    #19
    Quote Originally Posted by reym View Post
    Ibig nya sabihin taas mo gulong using jack. Dun mo ikalso ang jack sa suspension wag sa body, tapos alogin mo vertical para malaman mo kung ung bearing eh sira na.

    Tama rin un isa na nagsabi na kung may nararamdaman kang pulsation pag apak mo sa brake malamang may problema na rotor.

    Pede rin ung sabi ng isa na oblong ang gulong pero makikita yan pag pina balance mo ung mga gulong.

    Unahin mo muna ung obvious na maluag sa tie rod end. mostly doon ang problema. Sa tie rod pa lang gagastos ka na ng at least P 400 sa isa, sa balancing aabutin ng P 500 ang dalawang gulong. Pag napa reface ka aabot ng halos P 1000 per gulong.
    boss pina ayos ko na sa cruven, may mga inayos sila sa pangilalim, yung rack end, tie rod, cv joint, upper bushing, wheel alignment.. etc etc..inabot ako 6k pero bushing lang ata yung pinalitang parts, nirecondition ata nila yung ibang parts.. pwede ba yun?

    pero ganun pa din nabawasan lang ng konti yng pagwiwiggle..

    sayang pera..

    kapag nireface ko kaya, maalis na yung pag wiggle? paano pala process nun?

    saang shop pala ok mag pareface?

    TIA

  10. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    4,390
    #20
    Pareface mo mga brake disc mo(machine shop-turnery)...if possible paliha mo din brake pads para pantay sila pareho....kung paupod na brake pads, palitan mo na lang ng bago....

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
nag-wiwiggle kapag nagpepreno