New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2008
    mga sir,

pasensya n medyo bago lang, yung honda ko kasi 1996 civic vtec

1. makina nya PH16A, anung code ba talga to, nd ko makita sa mga lists of codes
    2. anung klaseng vtec b meron ang model n to - nabasa ko kasi medyo marming klase ng vtec config.
    3. anung RPM nagaactivate and Vtec ng model n to, pwede ba itaas yun or anu ba talga adviseable.
    4. medyo tight sa budget pero gusto ko sana improve and HP, pabilisin ng konte - suggestion naman mga sir. Advisable b magturbocharge (pero wag n lang kasi tight budget nga, nakita ko kasi medyo mahal yung kit installation), simpleng setup lang sir, tuning advises and shops na reliable n nasubukan nyo n
    5. Anung mga mods b sir pwede gawin without swapping engine (tight budget nga kasi hehehe)

salamat mga sir

2. Join Date
    Apr 2004
    Quote Originally Posted by darkbloodlestat View Post
    mga sir,

pasensya n medyo bago lang, yung honda ko kasi 1996 civic vtec

1. makina nya PH16A, anung code ba talga to, nd ko makita sa mga lists of codes
    2. anung klaseng vtec b meron ang model n to - nabasa ko kasi medyo marming klase ng vtec config.
    3. anung RPM nagaactivate and Vtec ng model n to, pwede ba itaas yun or anu ba talga adviseable.
    4. medyo tight sa budget pero gusto ko sana improve and HP, pabilisin ng konte - suggestion naman mga sir. Advisable b magturbocharge (pero wag n lang kasi tight budget nga, nakita ko kasi medyo mahal yung kit installation), simpleng setup lang sir, tuning advises and shops na reliable n nasubukan nyo n
    5. Anung mga mods b sir pwede gawin without swapping engine (tight budget nga kasi hehehe)

salamat mga sir
    you can look around this subforum, the details of the civic EK has been covered before, you know. that said, here's some answers to get you started:

1. ph16 is the code for phil market. i think it's a d15 everywhere else, re-bored to 1600cc.

2. VTEC, 1st generation, intake side only for fuel efficiency *high rpm operation.

3. 3500-4000 DAW. you can tune it to activate lower, but what for? bad idea to be running vtec all the time as the car isn't really designed for that. it's an economy engine.

4. there's no such thing as a "cheap" mod for more power. that said, there's also no such thing as a mod that increases power BUT preserves fuel economy. turbo will run you 100,000, all-motor will be about half. you pays yer money and you makes yer choice, ika-nga...

5. try to save up na, because the worthwhile, non-jologs mods cost a small pile of money. example: nagkatabi kayo ng isang 96 model din sa stoplight. nagkindatan kayo, tapos pag GO, birit. iniwan ka ng 42 seconds. nagkakape na sya shell ikaw papasok pa lang. nagbukasan kayo ng engine bay. naka b16 pala sya, ikaw naka ph16 na may headers. medyo dyahe yun.

3. Join Date
    Jun 2008
    natawa ako dun sa number 5 sir

pero nalitoako dun sa d15 kasi nakita ko sa ibang forums sabi nila ay d16 DAW alin kaya ang totoo at anu ang pinagkaiba.

so anu kaya pwede ko gawin in my stock engine para lumakas ng konte, tama ka pards save muna ko pero for the meantime any suggestion what i can do with my existing stock PH16? San b may reliable n shops sir, kasi everybody seems to be claiming they are the best. magnada sana kung yung talgang nasubukan nyo n.

slamat at pasensya n ulit sa kamangmangan ko hehehe

4. Join Date
    Oct 2002
    Moderator's Warning:

Please don't post in SMS style!

5. Join Date
    Jun 2008
    don't quite get you boss???

6. Join Date
    Jan 2007
    try to look for a japanese spec D15B twincam head with ECU. Bolt on sa d16/ph16A block yun.

7. Join Date
    Apr 2004
    Quote Originally Posted by jaymd View Post
    try to look for a japanese spec D15B twincam head with ECU. Bolt on sa d16/ph16A block yun.
    madami kasi engine codes yung honda, nakakalito eh hehe.

after googling for TS, i found that the exact code for the ph16 could be D16Y5.

* TS:

what boss jaymd is suggesting is a frankenstein... old block mated to a different cylinder head (with all the cams, etc). some of the LXi ph15 non-vtec guys do this so they can have vtec and more power. pero the cost is almost the same as getting a d15b with 18 camlobes, so better get the whole engine na lang with the ECU para direct bolt on (swak sa mounts yun no fabrication needed).

i would still suggest mag ipon mode muna. make the engine run reliable for the meantime... get a feel for the car, how it handles. research on the best value mods. try to hit vtec from time to time by making safe hataw sa sctex or someplace na hindi ka mabababangga or mahuhuli. get the timing belt waterpump and leaky gaskets replaced, aircon serviced, etc... hindi sirain ang honda...

tapos when kabisado mo na kotse mo at may 150,000 ka na, time for the mods. best for me would be a small turbo with intercooler. angas tignan, lakas bumirit.

visit the honda club of the phil forums, andun mga recommended shops nila, both engine builders and tuners.

8. Join Date
    Jun 2008
    salamat mga pare, dami matututuhan dito. Ipon mode muna while getting used to the car.

tama yung code nakita ko rin sa wikepedia specified mismo sa philippine market D16Y5 VTEC-E

salamat ulit at wag sana kyong magsawa sa kakatanung ko

9. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by voltscastillo View Post
    madami kasi engine codes yung honda, nakakalito eh hehe.

after googling for TS, i found that the exact code for the ph16 could be D16Y5.

* TS:

what boss jaymd is suggesting is a frankenstein... old block mated to a different cylinder head (with all the cams, etc). some of the LXi ph15 non-vtec guys do this so they can have vtec and more power. pero the cost is almost the same as getting a d15b with 18 camlobes, so better get the whole engine na lang with the ECU para direct bolt on (swak sa mounts yun no fabrication needed).

i would still suggest mag ipon mode muna. make the engine run reliable for the meantime... get a feel for the car, how it handles. research on the best value mods. try to hit vtec from time to time by making safe hataw sa sctex or someplace na hindi ka mabababangga or mahuhuli. get the timing belt waterpump and leaky gaskets replaced, aircon serviced, etc... hindi sirain ang honda...

tapos when kabisado mo na kotse mo at may 150,000 ka na, time for the mods. best for me would be a small turbo with intercooler. angas tignan, lakas bumirit.

visit the honda club of the phil forums, andun mga recommended shops nila, both engine builders and tuners.
    +1 ipon muna tapos pa turbo mo.

10. Join Date
    Jan 2009
    turbo charged b18. pabirit palang siya. nagkakape ka na.

Page 1 of 2 12 LastLast
Mga tanong for honda civic