New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 14
  1. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    11
    #1
    Sirs,
    Magandang araw po. Patulong naman po
    Yung unit ko po ay honda civic lxi 98 M/T. Ang problema ko pag start ko sya para i warm up ang RPM nya ay <500 lang (sabi ng friend ko dapat above 1k sya). Sometimes, pag naka on yung A/C tumutunog yung compressor (tik tik sound) kaya kaylangang tapakan mo ng konte yung gas pedal para mawala. Minsan naman nagiging 1k ang rpm nya pag naka idle. Pasumpong sumpong po eh. Ano po kaya ang problema nito? Hindi rin kasi masulusyunan nung mekaniko sa amin eh..
    Patulong po please.....
    Thanks in advance.

  2. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #2
    Paps, does this happen during cold starts only? And how often?
    Naka-on ba yung a/c nun? At may nararamdaman po ba kyong hesitation sa rev pag aandar from standstill?

  3. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #3
    Pa check mo muna iyong Throttle body, Mass air flow sensor at idle air control valve kung marumi dahilan ng pabago bago ng idling ng sasakyan mo.

  4. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    11
    #4
    Quote Originally Posted by isa1023 View Post
    Paps, does this happen during cold starts only? And how often?
    Naka-on ba yung a/c nun? At may nararamdaman po ba kyong hesitation sa rev pag aandar from standstill?

    Sir,
    Lagi pong ganun yun mula ng na acquire ko yun last year, below 500rpm. Pag pinapainit ko yun naka off yung A/C pero pag turn On, lalong bababa ang RPM. Pag naka neutral at On yun A/C kaylangan mong habulan ng gas ng konte para hindi tumunog yung compressor. Isa pa sa observation ko ay paglilipat ko sa higher gear (from 4th to 5th) at binitawan ko yung gas bagsak na bagsak yun rpm nya...May pagkakataon pa na pag pa decline ka at naka 3rd gear ka nanginginig sya, so kailangang habulan ng konteng gas or i quarta or i neutral ko.

  5. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #5
    Up.

    Yun nga paps like speed_unli said pacheck mo muna yung maf. throttle body at iacv baka kelangan lang ng cleaning niyan .. baka matagal na since the last cleaning nung previous owner ... at tsaka yung air filter baka naman wala ng makapasok na hangin sa sobrang dumi na nakabara ...

    Plus have the compressor checked (belt, pulley etc) baka bibigay na kaya maingay....

    Kung familiar po kayo sa pagadjust ng menor, maybe you can start from there... taasan niyo lang ng konti (ideal is around 700 up to 900 rpm) ....

    * * * * *
    Less than 500 rpm yung idle .. ? ..

    I wonder how's that possible na naka-on pa din yung makina since I think 500 rpm na ang pinaka-base line (minimum) ng tachometers natin eh... anything below 500 I think is not good for the engine...

  6. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    11
    #6
    Maraming salamat po sa mga advise, dalhin ko sa mechanic tomorrow. Sabihin kong icheck yung mga sinabi nyo.
    Once again thanks po Sir speed unlimited at Sir isa1023.
    God bless...

  7. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    11
    #7
    Sirs,
    Napacheck ko na po yung oto, malinis po yung TB. Ang nakita pong problema ng mekaniko ay may sunog na capacitor sa ECU. Mukang iyon daw po ang nagcocontrol ng Idling ko..Madali lang po bang papalitan yun? I have no idea po kung kaya ba ng electronic technician ang pagpalit nun eh..Pa tulong po pls...
    Thanks...

  8. Join Date
    May 2007
    Posts
    104
    #8
    may mga nagrerepair ng ECU. hanap ka ng mahusay na electrician. naglabasan ang mga yan dahil dun sa mga naondoy na mga koche. kaya nilang paganahin yng nabasa /grounded na ECU. pero in your case, sirang capacitor lang, kayang kaya nilang gawin yan....

    pero take note... siguraduhin mo munang may tama talaga ang ECU mo. patingin mo sa magaling na electrician at kng siguradong may tama na talaga, tanong mo kung kaya pa niyang i repair at kung ano tsansa na mas madamay at bumalik ulit ang sira... pa analyze mo ngayon sa kanya kung mas ayus bang irepair o bumili ka na lang ng ECU sa surplus shop. mahirap kasi pag ECU and tinamaan maraming pwedeng madamay.

    kung kelangan na talagang palitan... alamin mo kung anong ECU ang para sa oto mo tapos mag canvass ka muna sa honda club phils. online group yun parang tsikot din pero lahat honda. mas mura dun dahil galing talaga sa mga member yung item. pag wala dun punta ka sa surplus shop and bili ka ECU. if im not mistaken wala pang 4.5k ang ECU ng 98 lxi mo.

  9. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    11
    #9
    Sir,
    Na check na yung ECU ko. Hindi pala capacitor ang nasunog kundi transistor..Baka anyone po sa inyo ang makatulong sa kin na may alam na mabibilan ng transistor na D1780..Wala po sa electronic shop sa malolos eh...Pls po patulong..
    Thanks po ulet...

  10. Join Date
    May 2007
    Posts
    104
    #10
    Quote Originally Posted by edpagtalunan View Post
    Sir,
    Na check na yung ECU ko. Hindi pala capacitor ang nasunog kundi transistor..Baka anyone po sa inyo ang makatulong sa kin na may alam na mabibilan ng transistor na D1780..Wala po sa electronic shop sa malolos eh...Pls po patulong..
    Thanks po ulet...
    try alexan 5th florrr megamall... sa mga hardware meron din nyan

Page 1 of 2 12 LastLast
Mababa ang RPM sa initial start (&lt;500)