New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Dec 2010
    hi! my car is honda city 2000 1.3 lxi manual type z.. sobrang newbie ako sa kotse bigay lang sakin ng erpat ko tapos parang wala siyang oras turuan ako sa pag maintain kaya may konti lang ako itatanong...

1) may alam ba kayo ng download ng service manual? nawawala na kasi yung manual ng kotse...

2) due na siya for change oil.. ano ba ipapalit ko na maganda, anong brand? or hayaan ko na lang ba yung shop na magpapa change oil ako na siya na bahala sa lahat?

3) ano bang average ng fuel consumption ng honda city type z 1.3? yung sakin kasi around 9-12km/l, ok na ba un? ginagamit ko siya pang school.

4) yung tires ba neto anong required na PSI?

5) does it matter kung saang gas station ako nagpapa gas? ano ba mas maganda? shell, caltex o petron? para kasing nung shell unleaded pinagas ko mas matagal siya maubos? o namamalik mata lang ba ako? ahaha... madalas din unioil unleaded ako kasi mura?

kung may tips pa kayo please paki sbi para matuto ako.. ang gusto ko lang well-maintained at fuel efficient na car... ginagamit ko lang siya papuntang school at pabalik bahay.

Salamat!

2. Join Date
    Apr 2004
    1. there are 2 types of manuals, the car manual that came with the car and a SERVICE manual that is used by the mechanics to guide them in disassembly. which do you require? anyway, madami pwede downloadan nito sa internet. search ka lang sa googly.

2. any oil is fine. but i recommend 10w-40 for that small engine. any brand, any type, semi or full or just plain mineral, go to town dude pwede yan kahit ano.

3. your fuel consumption is just about right. pag nakahinto ka sa traffic you get 0 per liter so you may want to factor that into your compute next time.

4. i always run mine at 30-31 psi. the more lambot the tire, the more drag for the engine to pull around. your choice.

5. a car like yours, will burn any type of fuel short of diesel. use anything you like, unleaded, premium or yung 100 octance, may ethanol or wala... it won't matter. ganun pa rin magiging consumo mo. it will only matter sa wallet mo. pero kung naka turbo ka at naka malaking makina, well, ibang usapan na yun...

3. Join Date
    Dec 2010
    Quote Originally Posted by voltscastillo View Post
    1. there are 2 types of manuals, the car manual that came with the car and a SERVICE manual that is used by the mechanics to guide them in disassembly. which do you require? anyway, madami pwede downloadan nito sa internet. search ka lang sa googly.

2. any oil is fine. but i recommend 10w-40 for that small engine. any brand, any type, semi or full or just plain mineral, go to town dude pwede yan kahit ano.

3. your fuel consumption is just about right. pag nakahinto ka sa traffic you get 0 per liter so you may want to factor that into your compute next time.

4. i always run mine at 30-31 psi. the more lambot the tire, the more drag for the engine to pull around. your choice.

5. a car like yours, will burn any type of fuel short of diesel. use anything you like, unleaded, premium or yung 100 octance, may ethanol or wala... it won't matter. ganun pa rin magiging consumo mo. it will only matter sa wallet mo. pero kung naka turbo ka at naka malaking makina, well, ibang usapan na yun...
    okay thank you! yung manual ng car hinahanap ko try ko na lang mag search sa net.

konting tulong sa city type z 2000