New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 8 of 8
  1. Join Date
    Oct 2013
    Posts
    7
    #1
    good day mga sir, bago lang po ako dito sa forum. sana po matulungan nyo ako sa kotse ko. tumataas po yung temperature hanggang 3/4 untill it reaches the red mark.

    eto na po yung napapalitan ko.

    changed head gasket and machined shop last june 2013
    changed radiator and thermo sensor at the same time

    same parin po yun situation. i notices the rad fan will only turn on when the temp gauge is already at 3/4. bababa naman yung temp then mamatay po yung fan. same cycle, bubuga ulit sa 3/4 then mamatay when normal. hanggang dumating sa point na di na niya mapababa yung temp at tuloy na sa pagakyat sa red mark.

    sinubukan ko po inirekta yun fan, medyo matagal siya tumaas pero kapag matagal tagal na yung byahe,unti unti na rin tumataas

    i also notices kapag umuuwi kami sa nueva ecija. it gets high temp at long drive, like sa nlex. but when i slow down or sa traffic, or nag-park na mabilis naman bumaba yun temp sa normal.

    saka wala naman po ako napapansin na hirap yung makina, normal lang ang tunog nito at yung takbo, normal naman din po. hindi rin nagbabawas ng tubig ang radiator or kahit sa reserba. nakakauwi ako from commonwealth qc to nueva ecija na di naman po nagbabawas ang tubig sa radiator kahit na red mark na po ito.

    changed water pump last september 2013
    changed thermo stat and switch this october 2013 (from orig honda parts)

    nun napalitan ng thermo stat, at nirekta ko po yung fan. i drove it with ac off, hindi naman tumatas, 1/2 yung pinakamatas niya. but when ac is on, mabilis na tumatas yung temperature hanggang 3/4. kapag naman naka-automatic yung fan sa thermo switch. napansin ko nga 3/4 yung temp bago bumuga at 15 secs lang yung tagal ng fan. di pa niya napapababa yung temp sa 1/2 namamatay na agad yung fan. pero yung makina, normal pa rin yun tunog at di naman po hirap tumakbo at humatak. wala bawas yung tubig sa rad at reserba. no sign of engine overheating...

    now i'm suspecting that maybe the temperature gauge is the culprit, maybe its broken that's why it results false reading? it tells that the engine is overheating even if it's not!

    patulong naman po, ang sakit na sa ulo. inaaway na ako ni misis sa dami gastos! hehehe

    pahingi naman ng mga tips sa mga nakaranas ng same problem at nasolusyunan. thanks in advance mga sir! God bless!

  2. Join Date
    Jun 2013
    Posts
    12
    #2
    Quote Originally Posted by jeffpanlilio View Post
    good day mga sir, bago lang po ako dito sa forum. sana po matulungan nyo ako sa kotse ko. tumataas po yung temperature hanggang 3/4 untill it reaches the red mark.

    eto na po yung napapalitan ko.

    changed head gasket and machined shop last june 2013
    changed radiator and thermo sensor at the same time

    same parin po yun situation. i notices the rad fan will only turn on when the temp gauge is already at 3/4. bababa naman yung temp then mamatay po yung fan. same cycle, bubuga ulit sa 3/4 then mamatay when normal. hanggang dumating sa point na di na niya mapababa yung temp at tuloy na sa pagakyat sa red mark.

    sinubukan ko po inirekta yun fan, medyo matagal siya tumaas pero kapag matagal tagal na yung byahe,unti unti na rin tumataas

    i also notices kapag umuuwi kami sa nueva ecija. it gets high temp at long drive, like sa nlex. but when i slow down or sa traffic, or nag-park na mabilis naman bumaba yun temp sa normal.

    saka wala naman po ako napapansin na hirap yung makina, normal lang ang tunog nito at yung takbo, normal naman din po. hindi rin nagbabawas ng tubig ang radiator or kahit sa reserba. nakakauwi ako from commonwealth qc to nueva ecija na di naman po nagbabawas ang tubig sa radiator kahit na red mark na po ito.

    changed water pump last september 2013
    changed thermo stat and switch this october 2013 (from orig honda parts)

    nun napalitan ng thermo stat, at nirekta ko po yung fan. i drove it with ac off, hindi naman tumatas, 1/2 yung pinakamatas niya. but when ac is on, mabilis na tumatas yung temperature hanggang 3/4. kapag naman naka-automatic yung fan sa thermo switch. napansin ko nga 3/4 yung temp bago bumuga at 15 secs lang yung tagal ng fan. di pa niya napapababa yung temp sa 1/2 namamatay na agad yung fan. pero yung makina, normal pa rin yun tunog at di naman po hirap tumakbo at humatak. wala bawas yung tubig sa rad at reserba. no sign of engine overheating...

    now i'm suspecting that maybe the temperature gauge is the culprit, maybe its broken that's why it results false reading? it tells that the engine is overheating even if it's not!

    patulong naman po, ang sakit na sa ulo. inaaway na ako ni misis sa dami gastos! hehehe

    pahingi naman ng mga tips sa mga nakaranas ng same problem at nasolusyunan. thanks in advance mga sir! God bless!
    Sir try mo din papalitan yung waterpump kasi halos lahat ng posibleng dahilan ng overheat napalitan nyo na, di nagbabawas ng tubig so wala syang leak.. try mo din sir palitan auxillary fan baka mahina na. Opinyon ko lang yun sir ha.

  3. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #3
    he he..

    ganito..dapat 2 rows radiator na ung pinalit mo..cost 2.8k

    ganito gawin mo.obserbahan mo..tanggalin mo ung termostat..saka ibalik ung hose..
    tanggalin radiator cap..
    paadarin tingnan mo kung mag circulate ung tubig,,mo medyo hatakin mo cable ng gas para makita mo kung umiikot ung tubig sa radiator mo.
    kapag umiikot ng maganda good pa water pump..

    saka wala naman po ako napapansin na hirap yung makina, normal lang ang tunog nito at yung takbo, normal naman din po. hindi rin nagbabawas ng tubig ang radiator or kahit sa reserba. nakakauwi ako from commonwealth qc to nueva ecija na di naman po nagbabawas ang tubig sa radiator kahit na red mark na po ito.
    nangyari na sa akin yan..kung normal lahat...
    isa lang naging sira nung sa akin gumastos lang ako..ng 20 pesos,,solve na problem ko..

    bumili ako ng wire inilagay ko dun sa ground (-) negative ng temp guage..saka ko inirekta sa body ground..make sure maganda
    pagkaka lagay mo ng ground dun sa guage temp mo.papunta sa body ground..tested me 100%
    he he he...ganyang ganyan naging problema ..

    teka san kaba sa Nueva ecija ,,,ako sa talavera

    kung ayaw parin palitan mo na ung temp guage..

  4. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    112
    #4
    may cases na minsan kahit original yung thermostat eh defective pa din, kahit na brand new and kahit orig pa sya (based on personal experience ^_^) , try mo muna i remove, pag nag ok, its the thrmostat. Second try mo check yung sending unit... maliit na terminal sya sa ilalim ng distributor, pag faulty sya it can also cause problems.

  5. Join Date
    Oct 2013
    Posts
    7
    #5
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    he he..

    ganito..dapat 2 rows radiator na ung pinalit mo..cost 2.8k

    ganito gawin mo.obserbahan mo..tanggalin mo ung termostat..saka ibalik ung hose..
    tanggalin radiator cap..
    paadarin tingnan mo kung mag circulate ung tubig,,mo medyo hatakin mo cable ng gas para makita mo kung umiikot ung tubig sa radiator mo.
    kapag umiikot ng maganda good pa water pump..



    nangyari na sa akin yan..kung normal lahat...
    isa lang naging sira nung sa akin gumastos lang ako..ng 20 pesos,,solve na problem ko..

    bumili ako ng wire inilagay ko dun sa ground (-) negative ng temp guage..saka ko inirekta sa body ground..make sure maganda
    pagkaka lagay mo ng ground dun sa guage temp mo.papunta sa body ground..tested me 100%
    he he he...ganyang ganyan naging problema ..

    teka san kaba sa Nueva ecija ,,,ako sa talavera

    kung ayaw parin palitan mo na ung temp guage..
    sir taga san antonio po ako. same model po ba tayo ng kotse? madali lang ba gawin yun advice mo? kahit ako na lang?

  6. Join Date
    Oct 2013
    Posts
    7
    #6
    Quote Originally Posted by jeffpanlilio View Post
    sir taga san antonio po ako. same model po ba tayo ng kotse? madali lang ba gawin yun advice mo? kahit ako na lang?
    update lang po... sir? paano nyo po ginawa yung ground? tutorial naman po... thanks

  7. Join Date
    Aug 2014
    Posts
    5
    #7
    Magkaiba naman ang sa atin ang akin e pag traffic o nakatigil ang sasakyan pero buhay ang makina nataas ang temp gauge pero pag itinakbo mo na eh nabalik na sa normal yung temp gauge niya

  8. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    122
    #8
    Ano na po kaya update dito, naayos na po kaya?

honda esi 94 automatic, temp gauge gets high temp