Results 1 to 8 of 8
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2013
- Posts
- 7
October 20th, 2013 02:18 AM #1good day mga sir, bago lang po ako dito sa forum. sana po matulungan nyo ako sa kotse ko. tumataas po yung temperature hanggang 3/4 untill it reaches the red mark.
eto na po yung napapalitan ko.
changed head gasket and machined shop last june 2013
changed radiator and thermo sensor at the same time
same parin po yun situation. i notices the rad fan will only turn on when the temp gauge is already at 3/4. bababa naman yung temp then mamatay po yung fan. same cycle, bubuga ulit sa 3/4 then mamatay when normal. hanggang dumating sa point na di na niya mapababa yung temp at tuloy na sa pagakyat sa red mark.
sinubukan ko po inirekta yun fan, medyo matagal siya tumaas pero kapag matagal tagal na yung byahe,unti unti na rin tumataas
i also notices kapag umuuwi kami sa nueva ecija. it gets high temp at long drive, like sa nlex. but when i slow down or sa traffic, or nag-park na mabilis naman bumaba yun temp sa normal.
saka wala naman po ako napapansin na hirap yung makina, normal lang ang tunog nito at yung takbo, normal naman din po. hindi rin nagbabawas ng tubig ang radiator or kahit sa reserba. nakakauwi ako from commonwealth qc to nueva ecija na di naman po nagbabawas ang tubig sa radiator kahit na red mark na po ito.
changed water pump last september 2013
changed thermo stat and switch this october 2013 (from orig honda parts)
nun napalitan ng thermo stat, at nirekta ko po yung fan. i drove it with ac off, hindi naman tumatas, 1/2 yung pinakamatas niya. but when ac is on, mabilis na tumatas yung temperature hanggang 3/4. kapag naman naka-automatic yung fan sa thermo switch. napansin ko nga 3/4 yung temp bago bumuga at 15 secs lang yung tagal ng fan. di pa niya napapababa yung temp sa 1/2 namamatay na agad yung fan. pero yung makina, normal pa rin yun tunog at di naman po hirap tumakbo at humatak. wala bawas yung tubig sa rad at reserba. no sign of engine overheating...
now i'm suspecting that maybe the temperature gauge is the culprit, maybe its broken that's why it results false reading? it tells that the engine is overheating even if it's not!
patulong naman po, ang sakit na sa ulo. inaaway na ako ni misis sa dami gastos! hehehe
pahingi naman ng mga tips sa mga nakaranas ng same problem at nasolusyunan. thanks in advance mga sir! God bless!
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2013
- Posts
- 12
October 21st, 2013 04:47 PM #2
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 2,271
October 21st, 2013 05:34 PM #3he he..
ganito..dapat 2 rows radiator na ung pinalit mo..cost 2.8k
ganito gawin mo.obserbahan mo..tanggalin mo ung termostat..saka ibalik ung hose..
tanggalin radiator cap..
paadarin tingnan mo kung mag circulate ung tubig,,mo medyo hatakin mo cable ng gas para makita mo kung umiikot ung tubig sa radiator mo.
kapag umiikot ng maganda good pa water pump..
saka wala naman po ako napapansin na hirap yung makina, normal lang ang tunog nito at yung takbo, normal naman din po. hindi rin nagbabawas ng tubig ang radiator or kahit sa reserba. nakakauwi ako from commonwealth qc to nueva ecija na di naman po nagbabawas ang tubig sa radiator kahit na red mark na po ito.
isa lang naging sira nung sa akin gumastos lang ako..ng 20 pesos,,solve na problem ko..
bumili ako ng wire inilagay ko dun sa ground (-) negative ng temp guage..saka ko inirekta sa body ground..make sure maganda
pagkaka lagay mo ng ground dun sa guage temp mo.papunta sa body ground..tested me 100%
he he he...ganyang ganyan naging problema ..
teka san kaba sa Nueva ecija ,,,ako sa talavera
kung ayaw parin palitan mo na ung temp guage..
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2008
- Posts
- 112
October 21st, 2013 08:52 PM #4may cases na minsan kahit original yung thermostat eh defective pa din, kahit na brand new and kahit orig pa sya (based on personal experience ^_^) , try mo muna i remove, pag nag ok, its the thrmostat. Second try mo check yung sending unit... maliit na terminal sya sa ilalim ng distributor, pag faulty sya it can also cause problems.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2013
- Posts
- 7
October 27th, 2013 02:53 AM #5
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2013
- Posts
- 7
December 10th, 2013 12:24 AM #6
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2014
- Posts
- 5
December 1st, 2014 07:19 PM #7Magkaiba naman ang sa atin ang akin e pag traffic o nakatigil ang sasakyan pero buhay ang makina nataas ang temp gauge pero pag itinakbo mo na eh nabalik na sa normal yung temp gauge niya
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2006
- Posts
- 122
One feature they should incorporate in EVs is speed limiting based on the keyfob you hand over to...
My Dongfeng Nanobox - a case study of an electric...