New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Mar 2009
    Mga bossing, I have a 98 Honda accord vti, and about 2 months ago, umilaw bigla yung check engine niya while I made a sudden U-turn. The light doesn't go out kahit i-stop yung engine, and after further observation, I noticed that everytime my RPM hits 3000, bumabalik yung gauge pababa and parang biglang nag-eengine break. Pinacheck ko na sya and the result of the diagnostic is kailangan i-replace yung crank position sensor. Medyo mahal yung part so I decided to look for surplus, unfortunately wala yatang surplus yun sabi ng HRC. I called honda makati to check for an available part, but when I described what happens to the car, sabi nya map sensor daw yung may diperensya.

Patulong naman po kung ano sa tingin nyo ung problema and kung ano yung dapat palitan, although halos pareho lang yung prices nila (hindi po ba to makukuha sa linis lang? pwede rin kayang madumi lang?) and baka may mare-refer kayo na shop na may surplus nito. Salamat po ng madami!

2. Join Date
    May 2004
    Usually pag sensor its either bnew or surplus orig ang ginagamit... regarding naman sa diagnostic mas maganda kung pa check thru computer diagnostic... (not sure pero sa Sentra kasi Consult ang tawag dun)...

Help please! Honda accord sensor problem..