New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
Results 1 to 10 of 39
  1. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #1
    last week nagpa papalit ako ng head gasket .after 3 days sumingaw ulit.kaya napilitan magpa reface ng head.tutal naka baklas na.nagpapalit nadin ako ng valve seal.tapos hinasa ung mga valve.

    eto ngayon umadar na at wala na high pressure.kaso ngalang malagapak ang makina.niluwas ko ngayon dito sa manila galing nueva ecija kasi sabi ng mekaniko lalapat paraw un at mawawala ang ingay.

    pang 4 days na ngayon maingay parin makina at may lagitik siya pero dati tahimik naman siya.bago magpalit ng seal,

    ano kaya problema nito.nagkaroon siya ng lagitik pag naka menor pero kapag tumakbo ng ng mga 40-50 nawawala na ung ingay.dinig na dinig siya lalo na sa gabi tahimik pag duaan ako sa subdivision .dinig ung lagitik ng makina.lalo na kung cold start.

    pls help

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #2
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    last week nagpa papalit ako ng head gasket .after 3 days sumingaw ulit.kaya napilitan magpa reface ng head.tutal naka baklas na.nagpapalit nadin ako ng valve seal.tapos hinasa ung mga valve.

    eto ngayon umadar na at wala na high pressure.kaso ngalang malagapak ang makina.niluwas ko ngayon dito sa manila galing nueva ecija kasi sabi ng mekaniko lalapat paraw un at mawawala ang ingay.

    pang 4 days na ngayon maingay parin makina at may lagitik siya pero dati tahimik naman siya.bago magpalit ng seal,

    ano kaya problema nito.nagkaroon siya ng lagitik pag naka menor pero kapag tumakbo ng ng mga 40-50 nawawala na ung ingay.dinig na dinig siya lalo na sa gabi tahimik pag duaan ako sa subdivision .dinig ung lagitik ng makina.lalo na kung cold start.

    pls help
    anong gamit mong oil and fuel?

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    last week nagpa papalit ako ng head gasket .after 3 days sumingaw ulit.kaya napilitan magpa reface ng head.tutal naka baklas na.nagpapalit nadin ako ng valve seal.tapos hinasa ung mga valve.

    eto ngayon umadar na at wala na high pressure.kaso ngalang malagapak ang makina.niluwas ko ngayon dito sa manila galing nueva ecija kasi sabi ng mekaniko lalapat paraw un at mawawala ang ingay.

    pang 4 days na ngayon maingay parin makina at may lagitik siya pero dati tahimik naman siya.bago magpalit ng seal,

    ano kaya problema nito.nagkaroon siya ng lagitik pag naka menor pero kapag tumakbo ng ng mga 40-50 nawawala na ung ingay.dinig na dinig siya lalo na sa gabi tahimik pag duaan ako sa subdivision .dinig ung lagitik ng makina.lalo na kung cold start.

    pls help
    anong gamit mong oil and fuel?

  3. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #3
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    anong gamit mong oil and fuel?

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



    anong gamit mong oil and fuel?
    i use castrol.fuel save sa shell

    ano ba dapat sukat ng valve adjustment ng vtec

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #4
    ok.... wala sa oil and fuel yung rattling sound.
    nasa valve clearances nga yan.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    ok.... wala sa oil and fuel yung rattling sound.
    nasa valve clearances nga yan.

  5. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #5
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    ok.... wala sa oil and fuel yung rattling sound.
    nasa valve clearances nga yan.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    ok.... wala sa oil and fuel yung rattling sound.
    nasa valve clearances nga yan.

    ibig po bang sabihin eh normal lang kapag bagong hasa ang valve.maingay talaga kapag hindi pa gaano lapat.at kailan po kaya dapat ipa adjust ang valve tappet nito.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    ok.... wala sa oil and fuel yung rattling sound.
    nasa valve clearances nga yan.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    ok.... wala sa oil and fuel yung rattling sound.
    nasa valve clearances nga yan.

    ibig po bang sabihin eh normal lang kapag bagong hasa ang valve.maingay talaga kapag hindi pa gaano lapat.at kailan po kaya dapat ipa adjust ang valve tappet nito.

  6. Join Date
    Jun 2014
    Posts
    414
    #6
    are you sure that your mechanic adjusted your valve clearance as per manufacturer's specs?

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #7
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    ibig po bang sabihin eh normal lang kapag bagong hasa ang valve.maingay talaga kapag hindi pa gaano lapat.at kailan po kaya dapat ipa adjust ang valve tappet nito.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -




    ibig po bang sabihin eh normal lang kapag bagong hasa ang valve.maingay talaga kapag hindi pa gaano lapat.at kailan po kaya dapat ipa adjust ang valve tappet nito.
    nope. hindi normal. as what jcal said, dapat yung valve clearance adjustment was made as per specs.
    ibalik mo na lang sa mechanic bro.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    ibig po bang sabihin eh normal lang kapag bagong hasa ang valve.maingay talaga kapag hindi pa gaano lapat.at kailan po kaya dapat ipa adjust ang valve tappet nito.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -




    ibig po bang sabihin eh normal lang kapag bagong hasa ang valve.maingay talaga kapag hindi pa gaano lapat.at kailan po kaya dapat ipa adjust ang valve tappet nito.
    nope. hindi normal. as what jcal said, dapat yung valve clearance adjustment was made as per specs.
    ibalik mo na lang sa mechanic bro.

  8. Join Date
    Jan 2015
    Posts
    468
    #8
    magkaiba sukat ng valve clearance ng intake at exhasut.

    nakalimutan ko alng ung exactong numero.

    kung malapit ka kay mel casaba, parang less than 1k lang ang full tune up at kasama na ang valve tappet adjustment.

    ung lagitik, meron sa akin dati niyan. kaya palit ako valve seal at valve guide. sinabay ko na din ang valve lapping dahil macarbon na ang cylinder head ko.

    kaya medyo napamahal ako sa machine shop (5.5k) lahat ng labor sa machine shop.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    magkaiba sukat ng valve clearance ng intake at exhasut.

    nakalimutan ko alng ung exactong numero.

    kung malapit ka kay mel casaba, parang less than 1k lang ang full tune up at kasama na ang valve tappet adjustment.

    ung lagitik, meron sa akin dati niyan. kaya palit ako valve seal at valve guide. sinabay ko na din ang valve lapping dahil macarbon na ang cylinder head ko.

    kaya medyo napamahal ako sa machine shop (5.5k) lahat ng labor sa machine shop.

  9. Join Date
    Jun 2014
    Posts
    414
    #9
    Maybe you do the research on proper valve clearance as per manufacturer's specs and just feed the data to your mechanic who I hope uses a proper filler gauge. Research mo na rin proper tightening/torque requirements ng bolts and nuts.

  10. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #10
    Quote Originally Posted by RomeoAlpha View Post
    magkaiba sukat ng valve clearance ng intake at exhasut.

    nakalimutan ko alng ung exactong numero.

    kung malapit ka kay mel casaba, parang less than 1k lang ang full tune up at kasama na ang valve tappet adjustment.

    ung lagitik, meron sa akin dati niyan. kaya palit ako valve seal at valve guide. sinabay ko na din ang valve lapping dahil macarbon na ang cylinder head ko.

    kaya medyo napamahal ako sa machine shop (5.5k) lahat ng labor sa machine shop.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    magkaiba sukat ng valve clearance ng intake at exhasut.

    nakalimutan ko alng ung exactong numero.

    kung malapit ka kay mel casaba, parang less than 1k lang ang full tune up at kasama na ang valve tappet adjustment.

    ung lagitik, meron sa akin dati niyan. kaya palit ako valve seal at valve guide. sinabay ko na din ang valve lapping dahil macarbon na ang cylinder head ko.

    kaya medyo napamahal ako sa machine shop (5.5k) lahat ng labor sa machine shop.

    saan po ba pwesto ni mel casaba taga las pinyas po ako.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by RomeoAlpha View Post
    magkaiba sukat ng valve clearance ng intake at exhasut.

    nakalimutan ko alng ung exactong numero.

    kung malapit ka kay mel casaba, parang less than 1k lang ang full tune up at kasama na ang valve tappet adjustment.

    ung lagitik, meron sa akin dati niyan. kaya palit ako valve seal at valve guide. sinabay ko na din ang valve lapping dahil macarbon na ang cylinder head ko.

    kaya medyo napamahal ako sa machine shop (5.5k) lahat ng labor sa machine shop.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    magkaiba sukat ng valve clearance ng intake at exhasut.

    nakalimutan ko alng ung exactong numero.

    kung malapit ka kay mel casaba, parang less than 1k lang ang full tune up at kasama na ang valve tappet adjustment.

    ung lagitik, meron sa akin dati niyan. kaya palit ako valve seal at valve guide. sinabay ko na din ang valve lapping dahil macarbon na ang cylinder head ko.

    kaya medyo napamahal ako sa machine shop (5.5k) lahat ng labor sa machine shop.

    saan po ba pwesto ni mel casaba taga las pinyas po ako.

Page 1 of 4 1234 LastLast

Tags for this Thread

top overhaul.