New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2006
    Kindly help me on this please. Mine is Honda CRV05 and one of my auxillary fans is broken/motor is busted (the one on the driver side and the smaller one). I went to honda casa, said i have to replace the whole fan, it costs P8,500 plus P1,600 for the labor. Then i went to aircon shops, said only the fan motor is broken and needs replacement (cost P1.6K) though some says the fan is assembly. Anyone went through the same problem? Is it really an assembly or not? Thanks!!

2. Join Date
    Oct 2006
    normally ang nasisira lang dyan is yung motor. kung hinde naman kayo maselan at gusto niyo makatipid you can buy replacement motors (not sure sa crv) or surplus aux fans sa mga suking surplus shops.

in my experience nakapagpalit na ako ng aux fan at aircon fan para sa EK ko and so far tumatagal naman sila. for 1000-1500 for a surplus fan pwede na.

nag check din ako sa casa last time ganyan talaga ang presuyan nila.

3. Join Date
    Nov 2007
    First check out the fuse, if it's busted then have it replaced this should solve the problem. If the fuse is okay then you have to test the fan if it is still operational, the shop usually does is directly giving it power to see if the blades will turn, if not then the motor fan is busted, you can buy the motor only either brand new or surplus, but I would recommend that you get the brand new one. Good luck.

4. Join Date
    Oct 2006
    Quote Originally Posted by n5110 View Post
    normally ang nasisira lang dyan is yung motor. Kung hinde naman kayo maselan at gusto niyo makatipid you can buy replacement motors (not sure sa crv) or surplus aux fans sa mga suking surplus shops.

In my experience nakapagpalit na ako ng aux fan at aircon fan para sa ek ko and so far tumatagal naman sila. For 1000-1500 for a surplus fan pwede na.

Nag check din ako sa casa last time ganyan talaga ang presuyan nila.

thank you mga sir

5. Join Date
    Oct 2006
    Quote Originally Posted by ans_lim168 View Post
    first check out the fuse, if it's busted then have it replaced this should solve the problem. If the fuse is okay then you have to test the fan if it is still operational, the shop usually does is directly giving it power to see if the blades will turn, if not then the motor fan is busted, you can buy the motor only either brand new or surplus, but i would recommend that you get the brand new one. Good luck.
    salamat sir galing ako sa casa sabi di raw fuse yung fan motor raw kaso kailangan daw palitan ng buo. Sabi kasi nung ibang aircon shop sa labas motor lang daw. Anyway, thanks sir pacheck ko na rin sa labas baka nga fuse lang

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by rasambo View Post
    salamat sir galing ako sa casa sabi di raw fuse yung fan motor raw kaso kailangan daw palitan ng buo. Sabi kasi nung ibang aircon shop sa labas motor lang daw. Anyway, thanks sir pacheck ko na rin sa labas baka nga fuse lang
    Casa never fixes a broken part, they always replace the entire assembly. Have a competent auto-shop check and fix the problem.

7. Join Date
    Oct 2006
    ganun po ba? you're probably right. i take your advice. thanks!

8. Join Date
    Aug 2005
    Same thing nangyari sa kin.Nasira yung auxiliary fan ng crv 03 namin.Brought it to my mechanic.sabi nya palit na lang ng surplus na auxiliary fan motor.Hanap kami sa surplusan. I found one 500 pesos lang bili ko.The funny thing toyota pa ang nakatatak. Exactly the same naman ang size and fit ng motor pinalitan nya lng yung wiring connection nito with the old. LAbor was 500 din. 1k lang gastos ko lahat na....

9. Join Date
    Oct 2006
    Quote Originally Posted by r_delro View Post
    Same thing nangyari sa kin.Nasira yung auxiliary fan ng crv 03 namin.Brought it to my mechanic.sabi nya palit na lang ng surplus na auxiliary fan motor.Hanap kami sa surplusan. I found one 500 pesos lang bili ko.The funny thing toyota pa ang nakatatak. Exactly the same naman ang size and fit ng motor pinalitan nya lng yung wiring connection nito with the old. LAbor was 500 din. 1k lang gastos ko lahat na....

di ba n'ya nabanggit sir kung replaceable yung motor? wala kasi ako makita sa surplus at kung meron man kailangan pa raw imounting

10. Join Date
    Aug 2005
    Replaceable yung auxiliary fan motor ng crv. Ang ginawa ko kse ganito. Tinanggal ng mechanic yung aux fan tapos dinouble check nya with a tester...mabagal na talalga ang takbo ng fan. Sigurado fan na problem...Nagpasama ako sa kanya sa surplusan with the aux fan na sira para cgurado na match ang piyesa. Nakakita kmi toyota aux fan but exactly the same ang itsura...so pinakabit namin sa surplusan yung fan sa assembly. Nagfit naman tapos we tested it again.Ayos, hataw pa takbo ng fan. We came back to his shop tapos pinalit nya lang yung old harness...ayus....

Page 1 of 2 12 LastLast
Help? Honda CRV05 auxillary fan