New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 28
  1. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    537
    #11
    kapag nakabili ka na ng ESi at kung medyo may budget ka sa pagporma nyan yan gayahin mo ang mags nya kaso yang ganyan mags halos wala kang makikita nyan dito maaari yun puting TYPE R mags ng honda yun guhit at letter nya ay kulay pula madalas makikita ang mga ganung mags sa TYPE R integra at civic Si at EK9, kung hindi ako nagkakamali makukuha mo ang ganyang mags na may kasama nang gulong 35k pababa.

    kung naka stock pa rin ang makina ng mabibili mong civic Esi malamang ph15a yan or d15a, pag gusto mo ng konting power na hindi ka na magpapalit pa ng makina na tipong hindi ka naman masyadong makikipag karera palitan mo nag ECU mo ng pang D15b vtec na ang pinanggalingan ay ang EG4 or blacktop na vtec para maging malakas at kung nabili mo na naka vtec na ang Esi suwerte mo.

    pagnagbabalak ka naman magpalowered eto ang wag na wag mong gagawin ay ang paputulan ang spring kasi magiging matagtag ang kotse mo at hindi na magiging komportableng sakyan bale bumili ka na lang ng surplus na shock na adjustable or lowered spring shocks.

    then mag muffler ka na lang na gawa ng SMT sa makati sigurado ka pa kung halimbawang gusto mong i-upgrade ang exhaust mo doon mo dalhin hindi mo na kelangan pa ng mamamahaling exhaust pipes

  2. Join Date
    May 2007
    Posts
    39
    #12
    Quote Originally Posted by boy_tino View Post
    kapag nakabili ka na ng ESi at kung medyo may budget ka sa pagporma nyan yan gayahin mo ang mags nya kaso yang ganyan mags halos wala kang makikita nyan dito maaari yun puting TYPE R mags ng honda yun guhit at letter nya ay kulay pula madalas makikita ang mga ganung mags sa TYPE R integra at civic Si at EK9, kung hindi ako nagkakamali makukuha mo ang ganyang mags na may kasama nang gulong 35k pababa.

    kung naka stock pa rin ang makina ng mabibili mong civic Esi malamang ph15a yan or d15a, pag gusto mo ng konting power na hindi ka na magpapalit pa ng makina na tipong hindi ka naman masyadong makikipag karera palitan mo nag ECU mo ng pang D15b vtec na ang pinanggalingan ay ang EG4 or blacktop na vtec para maging malakas at kung nabili mo na naka vtec na ang Esi suwerte mo.

    pagnagbabalak ka naman magpalowered eto ang wag na wag mong gagawin ay ang paputulan ang spring kasi magiging matagtag ang kotse mo at hindi na magiging komportableng sakyan bale bumili ka na lang ng surplus na shock na adjustable or lowered spring shocks.

    then mag muffler ka na lang na gawa ng SMT sa makati sigurado ka pa kung halimbawang gusto mong i-upgrade ang exhaust mo doon mo dalhin hindi mo na kelangan pa ng mamamahaling exhaust pipes


    Ang lufet nyo po!!! Buti pa kayo ang dami nyo pong alam...hehe, maraming salamat po dito sa advice na to, nagkausap po kami ng erpats ko unahin ko lang daw po muna yung EG Hatch then kung wala eh ESI nalang daw po mahirap pumili pero ang base na budget po is 140-155K pero pwede i-extend ng 170-180K sama na shorts at t-shirt....hehe

  3. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    537
    #13
    Quote Originally Posted by mikmiester View Post
    Ang lufet nyo po!!! Buti pa kayo ang dami nyo pong alam...hehe, maraming salamat po dito sa advice na to, nagkausap po kami ng erpats ko unahin ko lang daw po muna yung EG Hatch then kung wala eh ESI nalang daw po mahirap pumili pero ang base na budget po is 140-155K pero pwede i-extend ng 170-180K sama na shorts at t-shirt....hehe

    uy EG hatch maganda din yan lalo na kung ipapa-lamborghini or vertical doors mo yan kaso medyo pricey nga lang ito, pero kung sa Esi mo namang i-aapply mo ang ganito maigeng wag na lang kasi para sa akin mas maganda tignan ang lambo or vertical door sa mga 2 door na kotse kagaya ng EG hatchback

    tanong mo dito kung magkano

    http://teamautostar.multiply.com/pho..._0917-336-5666

  4. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #14
    EG hatech ka na lang... then kung makuha mo no power steering, windows, and locks. madali na kaso medyo pricey lang lalo na convert to power steering.

    power steering >>> 20k
    sidings na JDM and power window >>> mga 10k - 15k
    central lock mura na lang >>> mga 2k-3k kung may alarm >> 6K siguro.

    dami EG hatch ngayon na meron na lahat nito. kaya makakuha ng 150k. sagad sa barat lang hehe.

  5. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    537
    #15
    well dipende na lang talaga kung ano ang choice mo kung mag EG hatch ka or mag ESi.

    ganito na lang kung ikaw naman ang tao na palaging may kasama na marami ESi ang nababagay dahil sa pag-sakay at pagbaba ng mga kasama mo hindi kahirapan kasi nga naka 4-doors ka kung sa porma din lang ay hindi rin pahuhuli.

    kung ikaw lang palagi ang sakay at bibihira ka naman may makasama na marami puedeng puede na sa'yo ang EG hatchback lalo na't kung ang palagi lang naman na kasama mo ay ang shota mo lang.

    actually parehas lang naman masarap madali at masarap pormahan ang mga yan at madali lang din ang piyesa

  6. Join Date
    Mar 2007
    Posts
    172
    #16
    hmm,balita ko mahina aircon ng mga ESI,baka gumamit kalang ng pamaypay sa loob nyan jejeje, go for Nissan GTS or Touring.. kahit anong brand bilhin mo basta be sure that car is in good condition especially yung papers.

    happy car hunting! :massbounce:

  7. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    537
    #17
    Quote Originally Posted by khazpert View Post
    hmm,balita ko mahina aircon ng mga ESI,baka gumamit kalang ng pamaypay sa loob nyan jejeje, go for Nissan GTS or Touring.. kahit anong brand bilhin mo basta be sure that car is in good condition especially yung papers.

    happy car hunting! :massbounce:
    kaya naman malamig ang aircon ng nissan dahil sa meron ito magandang cooling system pero kung hindi naman ito namemaintain maige bale wala din, meron pa nga akong nasasakyan palagi yun daewoo racer ng kapitbahay namin pag nasa loob ka akala mo para kang nasa refrigirator sa lamig partida pa yan nakalagay lang ang switch ng fan sa 1 lang at ang thermostat switch halos hindi pa naka set sa kalahati kung masasakyan mo lang yun sasabihin mo na patayin na lang ang aircon at mag blower na lang.

    bakit naman yung aircon sa ESi ng pinsan ko malakas hindi naman kami nag papaypay kasi naman lagi yun namemaintain.

    tama ka kahit na anong brand basta siguruhin lang na in good condition ito para wala ka nang poproblemahin lalo na sa papeles kung kumpleto ito

  8. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    377
    #18
    Quote Originally Posted by khazpert View Post
    hmm,balita ko mahina aircon ng mga ESI,baka gumamit kalang ng pamaypay sa loob nyan jejeje, go for Nissan GTS or Touring.. kahit anong brand bilhin mo basta be sure that car is in good condition especially yung papers.

    happy car hunting! :massbounce:
    sir sa pagkakaalam ko hindi kci ung AC ng ESi ko pwede ka magjacket kahit tanghali.

  9. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    23
    #19
    mag esi ka na lang bro... madali pormahan yun... tsaka maganda sa esi, madali mag hanap nang parts... dami gamit niyan sa mga surplusan... ang sakit lang ng esi is yung bubong niya... yung engine pa niya is malakas! camshaft nga ng esi ang ginagamit ng mga naka lxi pg ng uupgrade sila... bagsak mo lang tapos ferio na mags... ESI na bro.......

  10. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    23
    #20
    Quote Originally Posted by khazpert View Post
    hmm,balita ko mahina aircon ng mga ESI,baka gumamit kalang ng pamaypay sa loob nyan jejeje, go for Nissan GTS or Touring.. kahit anong brand bilhin mo basta be sure that car is in good condition especially yung papers.

    happy car hunting! :massbounce:
    lahat naman siguro ng sasakyan, pag na maintain nila ang aircon nila ng ayos e hindi sila mag papaypay sa loob....

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
ESI advice