New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Nov 2010
    pano mo malalaman sira ang fan mo....bukod sa hindi umiikot....syempre

2. Join Date
    Dec 2010
    kunan mo ng resistance tapos gamitan mo ng ohms law. gumamit ka ng ammeter para malaman mo yung kung tama specs yung makukuha mong value. or pwd rin kahit nakakabit sa otto mo yung fan, gamitan mo ng ammeter in a series connection tapos wait mo umandar yung fan. Dun pa lang makikita mo na kung sira yan o buo or kung may oscilloscope ka tingnan mo yung voltage spike nya para malaman mo kung sira na yung armature sa loob o manipis na ang carbon ng hindi mo na bubuksan ang motor. Pero pwd ka rin gumamit ng synchonomometer tapos lagyan mo ng tachometer para malaman mo kung tama pa yung rpm sa flow / gm / ms.

yan lang alam kong testing procedure dude aside from visual inspection.

3. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by batangtalyer View Post
    kunan mo ng resistance tapos gamitan mo ng ohms law. gumamit ka ng ammeter para malaman mo yung kung tama specs yung makukuha mong value. or pwd rin kahit nakakabit sa otto mo yung fan, gamitan mo ng ammeter in a series connection tapos wait mo umandar yung fan. Dun pa lang makikita mo na kung sira yan o buo or kung may oscilloscope ka tingnan mo yung voltage spike nya para malaman mo kung sira na yung armature sa loob o manipis na ang carbon ng hindi mo na bubuksan ang motor. Pero pwd ka rin gumamit ng synchonomometer tapos lagyan mo ng tachometer para malaman mo kung tama pa yung rpm sa flow / gm / ms.

yan lang alam kong testing procedure dude aside from visual inspection.

thank you batangtalyer.....

4. Join Date
    Sep 2007
    is your fan belt driven? Try holding two blades of your fan (granting your car is off - please) turn left slowly and right slowly, if maganit na or hirap na i turn. Me problem ka. Usually the fan is connected via the water pump, cheap repair lang.

5. Join Date
    Jan 2009
    Apply 12V DC power to the power leads (preferably fused to OEM spec), taking note of the polarity. The fan should pull air from the front and blow it towards the engine with significant amount of volume. That should give you an instant go or no-go status of the fan.

The fan is defective if:

a. It does not turn or turns too slowly
    b. Makes metallic noises (bearing or bushing problem)
    c. Produces a lot of vibration (unbalanced or damaged blades)
    d. The fuse blew (shorted)

6. Join Date
    Nov 2010
    salamat mga bro.....check ko mamaya........
    may vibrations ka ba madadama just in case my trouble sa fan....?
    pwede ka ba mamatayan ng makina just in case my trouble...?

7. Join Date
    Jan 2009
    Quote Originally Posted by balasador View Post
    salamat mga bro.....check ko mamaya........
    may vibrations ka ba madadama just in case my trouble sa fan....?
    pwede ka ba mamatayan ng makina just in case my trouble...?
    Under normal operation, the fan vibration may be masked by the vibration produced by the engine. The better way is to operate them with the engine off so you can feel/hear/see anything that's unusual.

If the fan fails, it's only a matter of time before the engine overheats and seizes up. That's not good. It's a good idea to keep an eye on the gauges and idiot lamps every now and then so you can stop the car before anything turns for the worse.

8. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by oj88 View Post
    Under normal operation, the fan vibration may be masked by the vibration produced by the engine. The better way is to operate them with the engine off so you can feel/hear/see anything that's unusual.

If the fan fails, it's only a matter of time before the engine overheats and seizes up. That's not good. It's a good idea to keep an eye on the gauges and idiot lamps every now and then so you can stop the car before anything turns for the worse.

ok i will do that ....thanks bro... i will make sure of that..

9. Join Date
    Jul 2009
    Gawin mo ganito tanggalin mo connection ng fan at kumuha ka ng bagong wire at direkta mo sa Battery kung ayaw umandar sira na motor niyan. Linisin mo rin iyong connector sa fan baka may umido kaya loose connection.

10. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by speed unlimited View Post
    Gawin mo ganito tanggalin mo connection ng fan at kumuha ka ng bagong wire at direkta mo sa Battery kung ayaw umandar sira na motor niyan. Linisin mo rin iyong connector sa fan baka may umido kaya loose connection.

thanks speed.

engine fan?