New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Nov 2008
    mga sir's... anu po ba mga usual na sira ng civic 02 na matic? any tips? on what to check lalo na kung bibili ng second hand na civic 02? thanks sir.. hope anyone can help me with this one.. thanks...

2. Join Date
    May 2007
    Naku Wag kang bibili niyan maraming sakit sa ulo ang honda lalo na sa Civic. Kasi kapag nabili mo yan at nakakita ka ng ibang Civic na maporma syempre gusto mo rin ng ganoon. Yan na!...... Yan na ang umpisang sakit sa ulo at bulsa na halos wala ng katapusan, na kung maari gagawin mong "stands out ito sa crowd", di ba? Sure, maganda maporma sa chicks at normal lang yan, but dont say that I did'nt warn you.

Pero kung para sa pamilya ang kotse nayan at kunting cosmetics lang ang kailangan pwede na. Lahat ng sasakyan ay reliable, basta alagaan mo lang ng maigi, magkakasama kayong habang buhay. Go get it, baby!

3. Join Date
    Oct 2008
    Quote Originally Posted by v6dreamer View Post
    Naku Wag kang bibili niyan maraming sakit sa ulo ang honda lalo na sa Civic. Kasi kapag nabili mo yan at nakakita ka ng ibang Civic na maporma syempre gusto mo rin ng ganoon. Yan na!...... Yan na ang umpisang sakit sa ulo at bulsa na halos wala ng katapusan, na kung maari gagawin mong "stands out ito sa crowd", di ba? Sure, maganda maporma sa chicks at normal lang yan, but dont say that I did'nt warn you.

Pero kung para sa pamilya ang kotse nayan at kunting cosmetics lang ang kailangan pwede na. Lahat ng sasakyan ay reliable, basta alagaan mo lang ng maigi, magkakasama kayong habang buhay. Go get it, baby!

Hahaha!!! natatawa ako hihihi

4. Join Date
    Nov 2007
    Check the suspension especially the rack and pinion usually the problem starts there plus there is a recall order for it's fuel tank. Look out for leaks in the fluids (power steering, transmission and oil).

I agree with V6dreamer the civic is a fun car to own but the constant modifications to it will leave your pocket dry....just stick to the basics and just add little accessories that would be to you liking...good luck.

5. Join Date
    Nov 2008
    thanks mga sir's.. yun nga sir.. kaya ko nagustuhan yung bibilhin ko kasi unang una... unang mayari pinangcacar show nya talaga yung kotche... haha so lahat ng set up na gusto ko andun na.. poging pogi na.. sasakyan nalang.. hehe

pero sir.. nagworry ako bigla about sa fuel leak etc.. panu ba malalaman yung kung pinalitan na nya?? kasi wala ako mekanikong kasama nung tiningnan ko eh.. =( ang binanggit lang sakin na ichek yung sa makina.. kung malakas na yung talsik ng oil... =(

6. Join Date
    Nov 2008
    isa pa pala mga sir... totoo ba na pwede palitan ang mileage ng isang kotche kahit digital to?? kasi as ive heard.. pwede daw pitikin para bumaba?? totoo ba ito? kasi yung bibilhin ko... 2002 model.. pwede ang tinakbo ay nasa 40K lang.. talo pa nung isang kotche namin na 2005 model ang tinakbo nasa 100 plus na.. hehe

totoo ba to mga sir?? =)

7. Join Date
    Nov 2008
    isa pa pala mga sir... totoo ba na pwede palitan ang mileage ng isang kotche kahit digital to?? kasi as ive heard.. pwede daw pitikin para bumaba?? totoo ba ito? kasi yung bibilhin ko... 2002 model.. pwede ang tinakbo ay nasa 40K lang.. talo pa nung isang kotche namin na 2005 model ang tinakbo nasa 100 plus na.. hehe

totoo ba to mga sir?? =)

8. Join Date
    Apr 2008
    I have an 01 Civic VTI M/T so I guess it doesn't have a big difference with 02 except that what you want is A/T.

I bought it brand new and going on its 9th year with me on May, so far the only problem that I noticed with it is the shocks usually get weaken. I have already replaced the front shocks, considering I always buy them from Honda but every time I bring it to them for service, they put in the remark weak shocks.

With regards to the fuel tank recall, yeah I remember that and good thing mine wasn't affected with that.

My Civic has already registered 130K+ kilometers and so far it hasn't undergone any major repairs since it got total wrecked way, way back. The other repairs are just minor repairs due to normal wear and tear. All I could say is that Civic is a very good car and it got everything you need from the looks to the power of the engine, it's just fun to drive how much more with what you have said that it is already set up.

For your query if the odometer has been tampered, it will be so hard to tell unless you check it thoroughly. Like in my case, when I had my other car cleaned the glass of the dials (analog type), they opened it down to the point where they could already turn those dials and I asked him regarding those who cheat those and he just laughed. He said that they don't cheat those as to prevent further headaches or possible termination if someone finds out since their company doesn't tolerate those kinds of wrong doings. For the low mileage, maybe he doesn't really bring it in far places that is why especially that he joins it in car shows.

If you are really in doubt with the car especially pertaining to your queries, ask for its records or just bring to any Honda dealers and let them find out.

CIVIC 2002 model