New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 28
  1. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #1
    mga sir,

    after ko linisin yung iacv ng honda esi d15b non vtech ko umilaw yung check engine light.

    sinubukan ko na ireset yung ecu by disconnecting the negative terminal sa battery pero hindi pa rin na wala yung CEL

    at napansin ko din na ngfflactuate yung rmp kapag inaapakan ng konte yung selinyador,kaya palyado ang takbo ko.pero kapag malalim ang apak ok naman.

    nag DIY na diagnose na din ako sa ecu.at code 10 din yung lumabas.ibig sabihin may diperensya nga yung iacv ko.

    tsaka pala bigla nalang na drain yung battery ko.may kinalaman ba yun sa pgka drain ng battery ko?or iba naman yung prob.nagkataon lng na sabay nasira yung alternator ko?bago pa kasi yung battery eh.

    help naman mga honda experts.

  2. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #2
    sorry,mali pala.code14 pala yung lumabas sa diagnosis ng ecu ko

  3. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #3
    try to take out the IACV again then see if its properly clean. baka kasi may naiwan na dumi na buo buo sa pagspray ng carb cleaner.

    baka tinipid kasi carb cleaner kaya hindi nalinis ng maayos. spray a lot of the carb cleaner inside. let it dry then see kung ok yung pagkalinis. when i did my DIY dati, ubos isang lata sa IACV and TB.

    then take out the TB also and the gasket. kung hindi pinalitan ng bago gasket baka may singaw na kaya fluctuate. linisin na rin yung TB while its out. mura lang naman gasket, around 200 petot orig honda.

    if all else fail baka nagkataon na failing na talaga yung IACV and nasaktohan sa linis. pacheck na sa mech.

    baka pwede to post on how exactly did you clean it.

  4. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #4
    DIY ko lng yung pglinis ng iacv ko.

    tinangal ko yung dalawan bolt.then yung sensor,tapos tinangal ko din yung dalawang hose.tapos inisprayan ko ng carb cleaner.hanggang sa malinis na yung screen at yung isang hole.

    tapos binalik ko na cya ng maayos,following the steps i did, in reverse.tapos yun na.ngfa fluctuate na yung rpm niya at on yung check engine light.

  5. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #5
    and sir,ano nga pala yung TB?

  6. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #6
    im assuming na pinatuyo naman ng mga 30 mins?

    TB is throttle body. its the one sitting on the IACV. may paper gasket in between nun. palitan para sure na walang singaw.

    try mo muna linisin pati TB then see what happens.

  7. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #7
    more than 30mins ko pa nga yun pinatuyo sir

    natakot na nga ako mg DIY eh.parang mas complicated ang pg tanggal ng TB.

    di kasi ako marunong ng procedure ng pagtanggal ng throttle body

  8. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #8
    ok lang DIY. ganon talaga matuto. wag ka masiraan ng loob sa isang mali sir. ok lang yan. ilang beses na rin ako nagkamali and learn from it.

    may screw lang nakahawak sa throttle body. i forgot if its allen screw or philips eh. just spray carb cleaner sa throttle body until clean. tangalin mo yung air intake tube, yung dulo nun throttle body. silipin mo, may parang bilog na plate sa loob. yun yung throttle body. kung natangal mo yung IACV on top of that yung thottle body.

    baka hindi mo sir natangal yung TB sa IACV? yung nilinis mo ba sir, IACV lang? kasi dapat nakakalas yung TB dun. may paper gasket in between nun sir.

    EDIT: baka nakakabit pa yung TB yung nilinis IACV?
    Last edited by archie123456789; December 5th, 2010 at 03:47 AM.

  9. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    17,575
    #9
    baka hindi na maayos iyong o-ring/gasket mo sa iacv dahil sa age/wear and tear na din tapos na exacerbate pa ng nilinisan mo isiya. palitan mo na lang din. meron at affordable iyan sa casa
    Last edited by baludoy; December 5th, 2010 at 09:28 AM.

  10. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #10
    Quote Originally Posted by archie123456789 View Post
    ok lang DIY. ganon talaga matuto. wag ka masiraan ng loob sa isang mali sir. ok lang yan. ilang beses na rin ako nagkamali and learn from it.

    may screw lang nakahawak sa throttle body. i forgot if its allen screw or philips eh. just spray carb cleaner sa throttle body until clean. tangalin mo yung air intake tube, yung dulo nun throttle body. silipin mo, may parang bilog na plate sa loob. yun yung throttle body. kung natangal mo yung IACV on top of that yung thottle body.

    baka hindi mo sir natangal yung TB sa IACV? yung nilinis mo ba sir, IACV lang? kasi dapat nakakalas yung TB dun. may paper gasket in between nun sir.

    EDIT: baka nakakabit pa yung TB yung nilinis IACV?
    oo sir.ang tinanggal ko lang yung IACV.yun kasi yung nabasa ko na instruction sa net.ngspray din ako ng carb cleaner dun sa TB.at pinunasan ko ng towel.pero di ko tinanggal yung TB sa intake manifold.kelangan ba sir na tanggalin ko yung TB sa manifold para linisin?

Page 1 of 3 123 LastLast
check engine is on after cleaning the iacv