New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2009
    bumili po ako ng honda civic 1.8S automatic bnew, the next day nanotice ko po n may vibration cya, yung parang kpg nkamanual ka ung parang mamatayan k ng makina, i asked the dealer kung ano un they said observe ko lng daw muna, the 3rd day bumalik ako kc gnun p din, may nireplace n cla agad s part ng engine ko i dont know whats that, hindi b dpat kpg bnew wla p mga problem dun esp s engine... what should i do? do i have the right to return the product and ask for a replacement instead... kc wla n ko peace of mind...esp safety ang nkasalalay... kya nga ako bumili ng bnew pra la ako prob at least in the next 3 to 5 yrs sana... help nmn po...

2. Join Date
    Jul 2009
    Iyong mga ganyan kaso dapat replace nila at factory defect . kausapin mo mabuti ang general manager kung pwedeng palitan ng bago at huwag irepair lang kung ayaw pwede kang magreklamo sa DTI kung ayaw nila palitan ng bago.

3. Join Date
    Oct 2002
    Don't post in SMS style!

4. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by samnikki View Post
    bumili po ako ng honda civic 1.8S automatic bnew, the next day nanotice ko po n may vibration cya, yung parang kpg nkamanual ka ung parang mamatayan k ng makina, i asked the dealer kung ano un they said observe ko lng daw muna, the 3rd day bumalik ako kc gnun p din, may nireplace n cla agad s part ng engine ko i dont know whats that, hindi b dpat kpg bnew wla p mga problem dun esp s engine... what should i do? do i have the right to return the product and ask for a replacement instead... kc wla n ko peace of mind...esp safety ang nkasalalay... kya nga ako bumili ng bnew pra la ako prob at least in the next 3 to 5 yrs sana... help nmn po...
    Anong part ba yung nasira?

My personal take on this is that if it's a noncritical part, then paayos nalang kesa mahassle. If it's a critical piece, then that's something different entirely.

Still, I agree that this shouldn't happen to brand new cars here regardless of the brand. Di kasi protektado yung mga consumer dito sa Pinas kaya inaabuso tayo ng dealers. Where's the lemon law kasi :/

5. Join Date
    Oct 2008
    mukhang lemon nanaman. hndi yan papalitan ng casa ng bago kahit ano mangyari irerepare lng yan ng rerepaire.

ganyan din nangyari sa akin sa expedition ko ayun binenta ko na lng

advice ko sa inyo before nyo pirmahan ung releasing paper nyo paandarin at testingin nyo muna ung car.
    once lumabas yan ng casa wala na balikan

6. Join Date
    Sep 2007
    same w/ sir speed, dapat papalitan mo na lang.. as what you've said.. kaya nga bago ang bibilhin natin para no hassle for the next 3-5yrs. better pa siguro if ibang make/model na lang binili mo. go sir, papalitan mo...

7. Join Date
    Oct 2009
    id park the damn thing right up there dealership just so you could make ur point,and bring a gun and shove it up the gm's ass..hypothetically speaking,kung pwede..honestly this is hard earned money were talking about..saka ikaw naman buyer how come sila ang masusunod..

8. Join Date
    Apr 2009
    another lemon honda. wow!

9. Join Date
    Oct 2009
    ilang honda na lemon na ba na post dito?

10. Join Date
    Nov 2005
    Just because you buy brand new doesn't mean it won't have any problems that's why they have warranties. The car companies still use people to manufacture cars so you will always have the human factor in the manufacturing process. If they fixed it did the problem come back if not then it's fixed, if it's not fixed bring it back until everything is fixed. Once you signed the paper work that car lost value and became your property so the dealership is under no obligation to replace it. You can go to DTI and you will most likely just be frustrated as another Honda owner found out when they kept trying to get a car replaced and it never happened. Remember just because it's new and a Honda or Toyota doesn't mean it will not have any defects because all cars come out of the factory with some defect whether minor or major.
    Last edited by redorange; November 17th, 2009 at 01:57 PM.

Page 1 of 4 1234 LastLast
Brand new Civic 1.8S A/T with problem, advice needed