New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2009
    goodmorning to all..

mga sir, seek lng po ako ng advice nio, im new to the world of car kasi.. i own a 99 honda civic vtec.. malapit na kasing mag 80thou ung mileage nung car, sabi kasi nila major maintenance po pag ganun na ung mileage.. ask ko lng po sana kung anu ba ung mga gagawin sa car, i mean ung ussual po, tsaka magkanu magagastos ko and it takes how many hours to finish the job? at tsaka san po maganda magpaservice?

thank you in advance po sa inyong lahat and more power to tsikot phil!!

2. Join Date
    Oct 2002
    at 80k, as far as i know:

- you need to replace all fluids, including transmission oils
    - you would also need to replace your timing belt, your tensioner and your water pump
    - if your suspension components are still ok, leave it that way.
    - you may also need to replace your aircon and alternator belts

for all of these activities, it can be done within one day.
    sa gastos, estimate ko (parts and fluids pa lang):

OIL (mineral) - 800 or
    OIL (semi-synthetic) 1600 or
    OIL (synthetic) 2400

OIL filter (200)
    Brake Fluid (200)
    Clutch Fluid (if manual) and PS Fluid (300)
    Radiator Coolant (300)
    Timing Belt (OEM) 1800
    or Timing Belt (Replacement) 900
    Tensioner (1000)
    Water Pump (OEM) 4000 or
    Water Pump (Replacement) 1800

Transmission Oil (if manual) 900 or
    Transmission Oil (if automatic) 2400

Wala pa labor and wala pang suspension components (depende kung kailangan palitan)
    yung ibang dapat gawin like camber, tire change, aircon cleaning can be deferred, kung necessary lang.

baka lang may nakalimutan pa ako.... wait pa tayo ng ibang inputs.

3. Join Date
    Aug 2007
    Quote Originally Posted by trx333 View Post
    goodmorning to all..