New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2010
    hi sirs, im just a newbie here, need some advise regarding the change engine, im planning to change my esi stock engine to d15b vtec 3 stage engine but someone told me na hindi raw fit sa esi yung 3 stage engine as it is different from the ordinary d15b vtec engine. really appreciate your inputs. thanks...

2. Join Date
    Apr 2009
    AFAIK, pwede naman po... jdm d15b ang makina ng esi ko. pinagkaiba lang ng 3-stage ay 2 ang solenoid niya, which has nothing to do with engine mounting.

3. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by hitmanc3 View Post
    ... someone told me na hindi raw fit sa esi yung 3 stage engine as it is different from the ordinary d15b vtec engine ...
    Pinagkaiba lang nila sa panlabas ay yung head cover at extra solenoid ng 3-stage. They have differences mechanically speaking but it doesnt mean hindi na pwede sa esi ang 3-stage. Besides, i already saw one na may ganito.

4. Join Date
    Mar 2007
    +1 lang po ako sa mga post ng nila.
    pwedeng pwede po yung makina khit 3 stage pa yun. kakasya po,alang prob po duon.

5. Join Date
    Jun 2008
    Quote Originally Posted by jemils_t View Post
    +1 lang po ako sa mga post ng nila.
    pwedeng pwede po yung makina khit 3 stage pa yun. kakasya po,alang prob po duon.

alin po b yung makina n may 3 stage Vtec. yung PH16a (96 civic vtec) anung vtec b nakalagay dun Vtec E?

6. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by darkbloodlestat View Post
    alin po b yung makina n may 3 stage Vtec. yung PH16a (96 civic vtec) anung vtec b nakalagay dun Vtec E?
    AFAIK, d15b lang po ang may 3-stage vtec.

7. Join Date
    Dec 2007