New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    May 2008
    Hindi kaya nawalan ng preno? Pero dapat kakabig naman nya yung manubela. And brand new rin SUV.

2. Join Date
    Apr 2003
    Malamang nakatulog yung driver. That's the most plausible explanation for this mishap.

3. Join Date
    Nov 2005
    even at 100 kph limit if the driver is not on top of his mind, mangyayari't mangyayari yan. saw the footage tipong papa-liko rin yung road so kung makinis at medyo blind talagang mabubulaga ka even at 90kph, but the worst just happened... sayang ang mga buhay nila.....

deadly rin talaga may capabilities bumitaw ng ganyang katulin, imagine nyo kung kayo nasa lagay ng military truck tapos may humahagibis then sabihin nating na-miscalculate ang situation at over 100 kph sigurado di lang galos aabutin natin.

everytime on the road talagang kalakip ang aksidente....kahit ayaw mo pa.

ingats nalang
    Last edited by XTO; November 27th, 2008 at 08:26 AM.

4. Join Date
    Feb 2008
    first and worst nga ito (so far)... never tried sctex at night because i've heard nga that it's not well-lit... well, there are portions also at nlex na wala ring ilaw. worse pa ang slex!

defensive driving na lang lagi.

5. Join Date
    May 2005
    nakadaan na ako jan ng 4 ng madaling araw, parang 10% pa lang noon ang may ilaw the rest talagang parang nakapikit ka lang. at ang konti ng dumadaan kaya nakakatakot. mag isa pa naman ako noon kaya walang 100kph ang takbo ko at baka me magpakitang mumu...

pansin ko lang din jan daming military truck na dumadaan, sa 3x kong dumaan jan 3x din ako naka salubong ng convoy, in fairness di naman sila hazard sa daan, nasa slow lane sila at malalayo yung agwat nila...

6. Join Date
    Dec 2005
    Used SCTEX only twice, going to Subic (morning) and going back to NLEX (dusk and raining). And, I must admit that it is a speed come on. Ingat lang tayo sa pagmamaneho...

(The stretch of NLEX from San Fernando, Pampanga to the last exit going north, was also not lighted.....)

7000:diver:

7. Join Date
    Apr 2006
    Quote Originally Posted by kumagbehota View Post
    nakadaan na ako jan ng 4 ng madaling araw, parang 10% pa lang noon ang may ilaw the rest talagang parang nakapikit ka lang. at ang konti ng dumadaan kaya nakakatakot. mag isa pa naman ako noon kaya walang 100kph ang takbo ko at baka me magpakitang mumu...
    Sigurado ako mey magpapakitang mumu na dun.. Sayang yung mga 4 na namatay,may they rest in peace..tragic accident..

Ingat sa pag drive..be a defensive driver, not a kaskasero

8. Join Date
    Aug 2008
    Quote Originally Posted by dadz View Post
    This should be a lesson for the others na sobrang bilis mag pa takbo, observe the right and proper speed limit, and always look out on other drivers.
    This should also serve as a lesson to those with no proper lights on their vehicles like the military truck, lalo na if you are travelling in a high speed zone.

Ang ilaw ay di lang para sa kapakanan ng may-ari ng auto. It is also for the safety of other motorists. Dami kasi dyan walang pakialam sa ibang motorista, sarili lang ang iniisip.

9. Join Date
    Jan 2008
    Madalas ako dumaan diyan ng gabi at madaling araw tuwing uuwi ako sa bataan, talagang madilim kaya lagi ako naka-high beam para malayo pa lang makikita ko na dadaanan ko....we should be always cautious in driving especially during dark hours....

kawawa mga namatay...may they rest in peace...

10. Join Date
    Sep 2006
    I used the SCtex twice already on a night trips. One of my concerns was the absence of sufficient lighting especially those approaching La Paz exit. If you are not using your headlights up high, you will not be able to see the exit markers right away. Another concern is the security. A friend told me not to travel using that road at night because you can easily be acosted by criminals (lalo na at kokonti pa dumadaan sa ngayon lalo na sa gabi)

One night in one of my journeys using the NLEX northbound (to Baguio)and using low beam, I failed to immediately notice the railings that divided the road (NLex) with the road going towards SCtex and I nearly crashed into them.

What puzzles me is the extent of the damages to both vehicles considering that they did not collide head on. Hindi rin kaya nag sudden slow down yung truck?
    Last edited by Hanren; November 27th, 2008 at 11:59 AM.

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Worst Accident at (Porac Pampanga) SCText