New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Dec 2005
    di ko alam kung may thread na na ganito. post ko na rin. since lahat tayo gusto maging responsible drivers, maganda siguro na alam natin to bago pa man gumawa ng kung ano pa mang kalokohan...

http://www.lto.gov.ph/fines2.html#v2

2. Join Date
    May 2004
    kung nasusunod lang yang mga yan, eh di sana lahat ng mga drivers disiplinado.

3. jagxtrm Guest
    problem is ...

how can a driver follow the rules ... if the driver doesn't know the rules!!

like a jeepney driver na kumuha ng exam sa LTO ... pero yng exam sa LTO may sagot na ... so bakit nya pa babasahin yng mga questions dun, kokopyahin nya na lng ang sagot diba?

opinion ko lng po

4. Join Date
    Dec 2005
    tama ka jagxtrm... ganyan din sa lto. naalala ko kc nung kumuha ako ng student driver's license ko... pagbigay sa akin nung exam nila may sagot na. tpos yung mga sasakyan na ipaparegister mo, naglalagay lang sila tpos kahit no-appearance ok na. dami ko nakikitang ganyan sa LTO nmin.

5. Join Date
    May 2004
    Unconspicuously displayed plates = 150php

Driving while under the influence of liquor or prohibited drugs = 2000php

Disregarding traffic signs = 150php

All these laws (kung puro gunggung at kurakot nagpapatupad) = USELESS

alam ng mga drivers ang rules and violations...nasa sa nagiimplement yan...walang kwenta, walang silbi mga mmda, traffic enforcers, traffice police natin!...mga inutil!

7. Join Date
    Dec 2005
    Malaki sana kinikita ng gobyerno kung nasusunod mga rules and fines na yan. Sa mga bus and jeepney drivers lang e makakapagpatayo na ang gobyerno ng skyway from Munomento to Pasay =).

8. Join Date
    Oct 2002
    hindi yata updated yan. and may mga errors. even the enforcers don't agree with each other. panu na??? :D :P

9. Join Date
    Jun 2005
    You guys got it pretty cheap, here is what we have to pay if get traffic tickets; This is just for license and insurance violation.

Fines for the following traffic violations of licenses and/or insurance:
    NO INSURANCE ($538):
    W/PROOF OF INS AT TIME STOPPED – DISMISS W/$25 COST
    W/PROOF OF INS AFTER STOP 1ST TIME - $150
    W/PROOF OF INS AFTER STOP 2ND TIME - $300
    W/PROOF OF INS AFTER STOP 3RD TIME - $450
    W/PROOF OF INS AFTER STOP 4TH OR MORE TIMES – FACE AMT
    NO DRIVER’S LICENSE ON PERSON ($101):
    W/PROOF OF LICENSE - $65
    NO VALID OPER LICENSE W/ID ($538):
    W/PROOF OF VALID LICENSE - $150
    EXPIRED VEH LICENSE – OVER 2 MO. ($194):
    W/PROOF OF TABS/REGIST - $110
    EXPIRED VEH LICENSE – UNDER 2 MO. ($101):
    W/PROOF OF TABS/REGIST - $65

10. Join Date
    Nov 2008
    It was my first or second time on skyway, I didn't notice that I was on the e-pass only lane until I came the booth. I paid the cashier 129 pesos and the traffic officer gave me a ticket for an e-pass obstruction violation. Though it took me some time to pay the toll, I didn't obstruct the traffic as there was none behind me. To make matters worse my License ID turned out to be expired but my Receipt indicated that I still have up to August 13, 2009 since I got it on 2006.

Violations and corresponding fines...