New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2004
    I have nothing against bicycles as a recreation sport. My brother in law and my boss are avid cyclists. They wear the proper equipment and ride in tandem with groups on weekends.

However, whenever i'm driving, there are often cyclists who use their bike for transportation. Often times, they don't wear any form of protection. Heck, their bikes don't even have reflectors. I really feel that those people are accidents waiting to happen. Some of them are riden by boys who even showboat and try to keep pace with you thereby being a distraction.
    Last edited by bender; September 13th, 2010 at 05:23 PM.

2. Join Date
    Sep 2010
    I notice this in edsa after balintawak. There seem to be a lot of bicycle riders on the side of the MRT structure.

3. Join Date
    Feb 2010
    tricycle nga pinagbabawal sa main roads eh. bicycle pa?

eh kung skateboard kaya?

4. Join Date
    Jan 2004
    I often encounter bicycle drivers from my morning route going to the office in Novaliches from Roosevelt to Baesa.

5. Join Date
    Dec 2006
    Maraming bicycle riders na inggit si mga naka motorsiklo. Gusto ding maghari sa daan. Ayaw tumabi, gusto sa gitna at nakikiharurot sa mga sasakyan. Ang dami ko nang nasigawan sa C5 at EDSA.

6. Join Date
    Jul 2009
    sad to say, this is one of those signs that anarchy rules in our roads. where sidewalks are for pedestrians; roads are for motorized vehicles; simply put, rules are just being ignored. unfortunately for legit road users, we have to bear all the troubles and expenses when we figure in an accident with road anarchist. ingat na lang tayo lagi and pray that we won't encounter any untoward event with them.

7. Join Date
    Jun 2010
    whew akala ko ako lang ang nakakapansin out of millions of motorists/drivers na accident waiting to happen at perwisyo ang mga ito.

sa totoo lang, dito ako inis na inis, ginagawang way of transportation ang bisikleta. yeah, I ride bikes too pero kung pupunta lang ako sa kanto hindi yung from Makati Avenue to Paseo de Roxas gagamitin ko ang bike tapos sa gitna pa ako lilinya.

lugi ka sa mga ito, first of all, walang plate number and of course, walang license ang mga ito. parang mga nagmomotor din ito na singit ng singit. naiinis ako lalo na kung dapat kakanan ako eh nasa right side ko sila tapos padiretso ang way nila, naku talaga. and worse is, sa akin pa masama ang tingin wtf. pwede ba, sa subdivision lang ang bisikleta not on busy streets.

bakit ba ang mga pinoy, napakahilig sa wheels???? ang mahirap sa iba bukod sa nagtitipid ang gusto may sariling wheels in any form na pwedeng gamiting mode of transportation.

8. Join Date
    Jun 2005
    I bike for recreation and exercise. In doing so, I also use the roads in going to my biking destinations. I sometime bike commute from home to work and vice versa. But, I always bike on the safe side of the road.

Most bike commuters have very low income who couldn't afford to buy a car. They couldn't even afford to pay for their transportation fares.

I suggest that we learn to share the roads with bikers and respect them. Biking is the cheapest form of transportation and environment friendly.

Peace!

9. Join Date
    May 2009
    Had a minor accident before. I parked in front of my mom's house, bumisita lang sandali, and it was raining very hard. I checked my sideview mirror before opening my car door-- may mga dumadaan na sasakyan as can be seen by their headlights. Nung clear na, binuksan ko yung pinto ko at "BLAG!", badtrip naman talaga.

May tumamang nakabisikleta. I told him, "Okay ka lang?", he was mad, and shouted "Bakit mo bubuksan ang pinto mo nakita mo nang padating ako!". Aba, the nerve of the guy... ako pa daw may kasalanan. I said, "Tsong, magkano lang ba mga reflector, P50? Ang headlight (di ko alam tawag dun e) P200? Bakit hindi ka magpakabit?"

By this time he was checking his bike out for damages so I used the time to get my umbrella. Nung tumayo na sya I asked again, "O, okay ka lang?" Tumango naman tapos umalis na.

Don't they realize we can't see them when it's dark? Lalo na pag may kasalubong ka pa na naka-highbeam, nawawala talaga sila sa view mo.

By the way, my tint's 3M #20 yata yun... yung may bakal daw na embedded and it's not very dark, kita mo pa rin nga yung nasa loob pag nasa labas ka e.

10. Join Date
    May 2009
    There's this one incident din, I was caught in traffic tapos sa left ko labasan ng isang subdivision.

May palabas na civic na bumwelo na-- finorward na nya yung sasakyan nya siguro kita na nya na go na sa harap ko sa malayo... anyways, may pumilit na tumawid na bike rider, kitang-kita ko na di naman tumama at nagpreno kaagad yung civic pero bigla nya hinagis bike nya pababa galit na galit at sinugod yung driver ng civic. Ayun, nagsigawan sila. Di ko na nakita sunod na nangyari, umandar na nasa harap ko e.

I was thinking "What the ef?!" E di naman tinamaan a. Nagalit yung bike rider dahil sinubukan pa rin ng civic na mag-crawl forward kahit na padating na sya? Sana sinabi nya na binili na pala nya ang kalsadang yun.

Page 1 of 4 1234 LastLast
Unsafe bicycle riders