New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 6 of 12 FirstFirst ... 2345678910 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    to add to mazdamazda, looking at the bigger picture, since the problems of our streets are symptoms of much of the root of the problems of the country as a whole...

it's not just the "undisciplined drivers", it seems. kahit naman mga self-declared "educated drivers", sadly, including some people in this forum and others like it, reklamo ng reklamo tungkol sa corruption, but readily admit to bribing traffic cops on a valid and inexcusable traffic violation. (sigh)

2. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by Bogeyman
    It's the other way around: Wala silang konsiderasyon sa kapwa nila, baragas silang gumamit ng kalsada kaya nanatili silang mahirap, kaya hindi sila umaasenso.
    yup... sila sila nag gagaguhan sa kalye.

tulad lang sa amin... may policy na kapag may kasunod na jeepney sa "waiting station", kailangan umabante na. pero yung ibang jeepney ayaw talaga umalis.

sa iba naman byahe (lalo na ang nova-blumentritt), talagang hinaharangan pa nung iba sa harap para hindi makadaan. tapos nagkaka karera pa along a. bonifacio.

same with bus drivers. sa sm annex at mrt north ave, nag cucut sila sa harap ng bus na nakapila. tapos napaka tagal bago umalis. ang lala na ng trafik, sarili lang nila ang iniisip nila.

3. Join Date
    Apr 2004
    Originally posted by ess
    Ingat din sa busina. Kung bubusina ka, mag-"bip" ka lang.
    Pag nag "Bip bip bip bip..." or "biiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiip" ka, mumurahin ka nila and sometimes, baka paluin pa nila yung hood mo.

yup, we have to be careful with using your horn. I admit pag kumukulo dugo ko sa mga undisciplined drivers, biiiiiiiiiiiiiiiiiiip na ang ginagawa ko.

4. Join Date
    Oct 2002
    hehehe, naalala ko yung kwento ni otep dati tungkol sa tricycle na nagcounterflow sa harap niya at nagalit dahil "porke naka-Pajero [si otep] kala daw [ni otep] na pwede na niyang apihin silang mahihirap"...

at yung kwento ni theveed tungkol sa lasing na umihi sa gulong ng benz ni theveed at nanghamon na, "yabang [daw ni theveed], porke may kotse akala iniihian na yung gulong [niya]..."

hehehe. good lord, what stupidity! what's more tragic is that it's not really their fault and they'll never understand no matter how much we get mad at them, until the system itself is overhauled.

5. Join Date
    Oct 2002
    mbt,

Naalala mo pa yung tricycle na yun ha. hehehe. Grabe kumukulo na talaga dugo ko nun. Gusto ko nang saksakan ng formalin sa leeg ang kumag.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

6. Join Date
    Apr 2004
    Originally posted by OTEP
    mbt,

Naalala mo pa yung tricycle na yun ha. hehehe. Grabe kumukulo na talaga dugo ko nun. Gusto ko nang saksakan ng formalin sa leeg ang kumag.
    kung may telekenesis lang tayo no?

7. Join Date
    Sep 2004
    Originally posted by GlennSter
    pare..wag naman ganyan...mas importante parin ang buhay ng tao (o ang kalusugan ng katawan niya) kesa sa kung ano pa man.

kung sakin mo gagawin yan baka batuhin pa kita ng bato.
    it's not that i do it everyday. pag nakakaasar lang yung tao tsaka ko ginagawa yun. kasi sometimes garapalan na sila na naglalakad sa kalsada eh eventhough they know na your inching your way behind them because they're walking in the middle of the road. there was this one time na i honked at a guy w/ a short "bip" and he looked at me as if nanghahamon. that really pissed me off. di ko naman gagawin yun pag babae or bata naglalakad sa kalye noh. i have a conscience naman kahit papano.

8. Join Date
    Sep 2004
    Originally posted by mbt
    to add to mazdamazda, looking at the bigger picture, since the problems of our streets are symptoms of much of the root of the problems of the country as a whole...

it's not just the "undisciplined drivers", it seems. kahit naman mga self-declared "educated drivers", sadly, including some people in this forum and others like it, reklamo ng reklamo tungkol sa corruption, but readily admit to bribing traffic cops on a valid and inexcusable traffic violation. (sigh)
    i agree w/ you on this one. i myself admit to bribing traffic cops. but my reason for this is not to escape the violation. if you were previously caught and issued a traffic violation ticket, you would know how bad the system is here in retrieving our licenses at LTO. that's what i am trying to prevent. imagine, i once tried getting my driver's license because i got caught in a no left turn street and my god, it took me 3-4 hours just to get my license and pay the fine. the line was so long that you would think you were in line to watch a concert of mariah carey. i swore from then on that i would do whatever it takes to prevent the traffic enforcer from issuing me a ticket.

9. Join Date
    Jul 2003
    same here wac3, nahuli ako at pinaikot ako sa 4 na precinct kasi po yung nakasulat na office sa ticket eh no longer there, yung mmda sa libertad i think.. and ang masama pa, hinuli ako ng d naman clear ang violation, lane violation lang yun eh, napagtripan ako... since then, 2x na ako nahuli, parehas binigyan ko na kesa maulit pang almost wholeday kang maghanap ng license mo..

10. Join Date
    Feb 2003
    kung ewan un driver na kasunod mo, either give way and shut up or bawian mo... slow down sa harap nila, cut or wat ever...

motto ko you cut me i slice you!

peace! =P

Page 6 of 12 FirstFirst ... 2345678910 ... LastLast
Undisciplined Drivers