New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2005
    I just had it na talaga dito sa C5 galing SLEX!!! Bakit ang mga MC dito ang hilig hilig gumamit ng passing lane pero ang babagal nila!!!! Please enlighten me kung bakit nila ginagawa nila ito!!! Nasa passing lane ako kasi kanina at okay naman ang traffic pero itong scooter na TT 5881 na may kaangkas pa ang bagal. Nung nareach ko na speed niya less 50kph siya. So nagflash once ako. Wala. Hintay ng konti flash uli. Wala. Dalawang flash. Wala. Tapos pansin ko WALANG SIDE MIRRORS!!! Binusinahan ko na. WALA!!!! Ang masama pa biglang nagbuild ng traffic sa may passing lane ko sa likod kaya LAHAT ng nasa likod ko biglang pumunta sa slow lane para maovertake kami!!!! Shoot talaga!!!! Ang tagal bago ako makaalis sa lane na yon!!!!! OBSTRUCTION KA NA TT 5881!!!!

I have utmost respect sa mga MC brothers natin pero itong bobo na to hindi marunong magrespect sa mga kapwa niya motorista. Kung kaya mo mag 80kph sa passing lane then go for it kahit MC or Cager ka. Nakakainis ang ganitong mga tao!!!

Rant only people...

2. Join Date
    Jun 2006
    Pagpasensyahan mo na sir, ikaw rin talo pag naasar ka.

dapat siguro may central RANT thread. para di mag-overflow ng rant threads yung site. hehehe.

suggestion lang po :D

3. Join Date
    Mar 2006
    Hmn, bakit nga ba? It seems a very simple rule, yet they (some, not all) either don't seem to know it or simply ignore it. Pakapalan and pakupalan(am I suppose to sensor this) na lang ba?

I encountered something like this too and it was even worse. Two underbones taking the inner and middle lane on a three laner road, cruising at 40KPH or even less as I recall them even chatting. Do these persons need a good whacking?

Mind you, I have a GSXR but I'm not that stupid

4. Join Date
    Oct 2002
    i am willing to bet that 90% of the world's drivers don't practice lane discipline, and of the 10% that do, 9 out of 10 drive in europe.

5. Join Date
    Dec 2003
    Kaya cguro laging nasa passing lane ang mga sasakyan na mababagal dahil para isang side lang titignan nila..
    Parang ako nasa passing lane ako parati lalo na kapag nasa EDSA..

6. Join Date
    Mar 2006
    Quote Originally Posted by M54 Powered
    i am willing to bet that 90% of the world's drivers don't practice lane discipline, and of the 10% that do, 9 out of 10 drive in europe.
    Me throws away my bike and never ever want to ride it again...

Too much generalization, don't you think? Do you mean just bikers? Some cagers, too, do borderline stupidity, if not worse. I'm sorry if you were talking out of experience but in my case, it's not the same. Yes, there were dimwits here and there, but never enough to ruin my day. Peace bro.

7. Join Date
    Jan 2006
    Even here, the passing lane is often clogged by senior citizens going 5 mph below the speed limit. I just cut em some slack and go with the flow.

8. Join Date
    Oct 2002
    overtake-an mo from the right na lang. hehehe
    Got Mazda?-http://www.MAZDAtech.org [SIZE="1"]est. 2000[/SIZE]
    got mazda 2? -> mazda2ners

9. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by Jun aka Pekto
    Even here, the passing lane is often clogged by senior citizens going 5 mph below the speed limit. I just cut em some slack and go with the flow.
    ...and some of them are driving porsches and corvettes.

10. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by FXT
    ...and some of them are driving porsches and corvettes.
    So you've met them too.

Page 1 of 3 123 LastLast
TT 5881 you dont know how to use a passing lane!!!