New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 9 FirstFirst 1234567 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    nabasa ko to kanina dun sa www.stoopidpedestrians.com.ph

"tadong driver sa don antonio

"kanina naglalakad ako sa gitna ng kalye ng may bigla bumusina sa akin. hindi nga ako tumabi, lalo pa ko gumitna. aba ang loko e bumusina ng matagal, kala nya siguro matatakot ako sa kanya. teritoryo ko ini e bubusina siya sa akin. subukin nya bumaba ng kotse nya at ibabaon ko ng todo ang tres-kantos ko sa kilikili nya. ang sarap pa naman ng triping ko e bubusina ng ganun, sakit sa ulo bay! di yata marunong pumina kaya ayun nasagi nya ako. kita ko takot siya akala nya nasaktan ako pero oy, matibay ini! hahaha, muntik na siya mabangga nung trak sa kaliwa nya. tapos ayun kita ko ninerbyos yata at nagwala na sila dun sa loob ng kotse nila. aba sabog din yata gaya ko e.

"sa susunod mag-dive nga ako sa harap ng kotse tignan ko ano gagawin ng mga yan!"

parang naka encounter na ko ng ganito sa luzon ave.
    gabi na nung time na yun kaya di ko na pinatulan.
    ingat na lang kayo sa mga taong makakasalamuha niyo.
    mukhang adik yan nasagi na yan ah. bisakol pa hahaha

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by froshie1 View Post
    1.) Alalahanin, maski pedestrian yan na nasa gitna ng kalsada sila pa rin ang may karapatan pare koy. The rule na kung saan "Pedestrian Rules" ay hindi lamang nageexist sa United States pati din dito though hindi aware lahat ng Pinoy dun. Anyway, nasa handbook ito kung paano ang pagdadrive dito sa Pilipinas (forgot the title) pero pinublish ito if I'm not mistaken during Aquino or Ramos time.

2.) Ang pag busina ng matagal ay isang senyales ng anger and aggression which is a no no sa isang corteous driver.

3.) And dun naman sa pedestrian mali din sya dahil nasa gitna sya ng kalsada pero di mo rin dapat isisisi sa kanya kung baket nasa gitna sya ng kalsada. Since nasagi mo siya ang may mali at kung matindi ang batas dito sa Pilipinas na parang sa Amerika (sampa dito sampa dun) malamang malaki ang posibilidad mo na matalo.
    If this is the case then let's get rid of sidewalks, pedestrian crossings and overpasses and walkways. Years ago yun cousin ko nasa Germany bumaba sa sidewalk dahil iniwasan yun street musician, ayun na sideswipe ng isang benz. Nabalian ng arm, plaster cast then binayaran pa niya yun motorist kasi nagkarun ng dent yun benz. The point here is that there should be order. Kaya tayo bumubusina ng matagal is to let the pedestrian know that it would be impossible to stop or avoid them at the speed we are at. I wouldn't have second thoughts of leaving that "addict" if I hit him. I'm probably doing society a favor by getting rid of him.

3. Join Date
    Jun 2005
    http://www.gettingthere.com/car/randr_motorist.html

What Motorists Should Know About Pedestrian Rights
    Yield to Pedestrians

When you meet a pedestrian, who has the right of way? Motorists must yield to pedestrians in the street at all times. Yielding means slowing down for pedestrians who are crossing the street and passing them at a safe distance. Show courtesy by giving pedestrians as much room as you would like drivers to give to you when you're on foot.

Respect Crosswalks

* Yield to pedestrians at all crosswalks-marked and unmarked.
    * Know where all crosswalks are. Crosswalks exist on all four corners of most intersections in Boulder-whether or not they are marked.
    * Crosswalks are also located wherever paths and streets connect. Paths and streets that are parallel to each other require extra caution. Look for pedestrians, cyclists, and skaters from unexpected directions.

Intersections With Signals

* Yield to pedestrians crossing the intersection.
    * Do not stop in the crosswalk. Instead, stop behind the stop bar so that pedestrians can cross the street safely.
    * Obey signage. Many intersections in Boulder's downtown prohibit right turn on red.
    * When turning right on red, stop for pedestrians who are crossing from either side of the street.
    * When turning left, watch for pedestrians as well as oncoming traffic.

Intersections Without Signals

* At intersections without signals, pedestrians always have the right of way.
    * When pedestrians show an intention to cross the street by stepping off the curb, you must stop and allow them to cross.
    * When turning right or left at an intersection without a signal, look for pedestrians crossing from any direction before you start your turn.

Safety Tips

* At night or during bad weather, be especially alert for pedestrians. Remember that people on foot are exposed to the weather and may be in a hurry to find shelter.
    * Before you pull out of a driveway, parking lot, or garage you must stop behind the sidewalk and check for pedestrians who might be using the sidewalk.

You're A Pedestrian Too.

A little courtesy goes along way. Remember what it's like to be on foot, and how much you appreciate it when a motorist yields to you.

4. Join Date
    Mar 2006
    kaya malalakas ang loob ng mga pedestrian kasi alam nila pag nabunggo sila ikaw ang sasagot at may oppurtunity sila magkapera huwag lang sila mamamatay. Pero kung ang law ay iba, katulad ng pag hindi sila tumawid sa tamang lugar at nasagasaan sila, fault nila magbabago yun mga yan.

5. Join Date
    May 2005
    yung pedestrians walking sa street medyo tolerable pa. di gaano ang risk. Kakainis ay yung mga tao na mahilig tumawid sa C-5 lalo na at night! They think nakikita sila ng motorist.

6. Join Date
    Apr 2004
    binubusinahan ko ng matagal itong mga engot na pedestrian. Nakakainis din yung mga tumatawid na hindi tumitingin tapos magugulat tapos mumurahin ka pa

Inis din ako sa mga taong tumatawid kahit red light na yung pedestrian stop light tapos kung maglakad parang rumarampa sa cat walk:mad:
    Last edited by carlocaraddict; October 29th, 2006 at 08:47 AM.

7. Join Date
    Jul 2005
    sa 9 de pebrero in mandaluyong (shaw leading to/from maysilo) may 3 foot high concrete divider and meron pang mga nakatanim na bushes sa ibabaw. hala, mga tao bigla na lang tatakbo patawid para makabwelo makaakyat ng divider.

worse, minsan di mo kita, may nakatuntong sa divider sa likod ng bush. gulat ka na lang biglang may tatalon sa daan para makatawid. driving challenge talaga. on the right side, sige ang mga bata naglalaro.

kaya ako dahan dahan lang takbo.

8. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by afrasay View Post
    If this is the case then let's get rid of sidewalks, pedestrian crossings and overpasses and walkways. Years ago yun cousin ko nasa Germany bumaba sa sidewalk dahil iniwasan yun street musician, ayun na sideswipe ng isang benz. Nabalian ng arm, plaster cast then binayaran pa niya yun motorist kasi nagkarun ng dent yun benz. The point here is that there should be order. Kaya tayo bumubusina ng matagal is to let the pedestrian know that it would be impossible to stop or avoid them at the speed we are at. I wouldn't have second thoughts of leaving that "addict" if I hit him. I'm probably doing society a favor by getting rid of him.
    pre what I'm quoting is from a handbook on how to drive in Pinas. And it clearly states there that even if the pedestrian is out of his way we should always give courtesy to them.

A corteous driver practices only 1 or 2 beeps to warn any living thing to get out of the road but beeping for long is a sign of anger ang agression which is a no no if a driver practices road courtesy.

9. Join Date
    Jul 2006
    tinanong ng tito ko kay angelito vergel de dios tungkol sa nangyar sa akin kahapon... mas malakas daw ako kung magfafile ako ng case.... first and foremost, according to the mmda, the streets and roads are not the right-of-way of the pedestrians.. second, sa don antonio road malaki ang sidewalk kasya 3 persons... kaya nga may wet flag campaign ang mmda para madisiplina mga pedestrians na wag gamitin ang mga kalsada sa paglalakad maliban sa pagtawid.... yung tito ko na PD ng mindoro also said na hindi ako matatalo kasi nasa right-of-way ako... tsaka ang busina ko is beep-beeeep!! one short and one 5 sec long syempre ako na young driver pa lang natatakot na mabangga i did honk my horn and step on the brakes really hard....

10. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by froshie1 View Post
    pre what I'm quoting is from a handbook on how to drive in Pinas. And it clearly states there that even if the pedestrian is out of his way we should always give courtesy to them.

A corteous driver practices only 1 or 2 beeps to warn any living thing to get out of the road but beeping for long is a sign of anger ang agression which is a no no if a driver practices road courtesy.
    Hehehee... Stupid pedestrian if I'm driving, stupid drivers if I'm the pedestrian specially if I'm crossing using the pedestrian lane.

Page 3 of 9 FirstFirst 1234567 ... LastLast
stupid pedestrians....