New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2009
    hi guys bihira ako maglogin pero share ko lang experience at galit ko dito
    my very close friend (parang tatay ko na) ayun ang taas ng blood pressure (190 over something) tapos in need na mabilihan ng gamot.. now of course me auto
    on ng hazard lights tapos takbo agad to the nearest drugstore, and since sobrang sikip na dibdib at butil na ang pawis minadali na namin so overtake dito overtake dun pero not to the point na nangcucut ako ng kotse, kasi yun sa lahat ng ayoko..

tapos eto na si mr tricycle na nakikipagkarera, bastos cucut pa niya ako sa humps pero di naman abot.. halos tamaan niya left door ko buti naiiwas ko agad.. pero sige okei lang

ang pinakakinalungkutan ko at kinagalit ko eh yung isang motor, tinuturo niya yung auto tapos ako naman akala ko me nahulog or what, tapos nagbaba ako window..tapos
    sabihan ba naman ako "counterflow ka"

first of all, emergency po.. kaya nga nakahazard, pangalawa, wala akong cinut nor nagcounterflow ako ng matagal at nagsalubong ng kotse.. so bakit problema niya

sa inis ko sinigawan ko "emergency lang! di mo ba alam emergency??"
    di na siya umimik pero tingin parin ng tingin sakin

really nakakalungkot kahit marami nagibgay nung nakita nila na im using my hazard lights at nagmamadali, pero meron pa pala onteng tao dito sa pilipinas na unang una di marunong magbigay at pangalawa di alam kung ano ang itsura ng may emergency.

dun sa mga iba na members dito na gusto makipagdebate di po ako makikipagdebate sa inyo.. unang una buhay ng tao ang nakasalalay dito pangalawa wala akong binastos or ano, just pure overtake.. di ako mahilig mansalubong or mangcut kasi pano pag kami nabangga? di ko ugali yun

2. Join Date
    Mar 2009
    Baka akala brader nakikipag-rezing rezing ka kay mamang tricykol.

3. Join Date
    Jul 2010
    tama lang yun ginawa mo, dapat sangkatutak na busina pa din para talagang kuha mo atensyon ng iba na me emergency ka...

4. Join Date
    Dec 2005
    I take it bro that you were buying medicine and the person with hypertension is in their place (meaning not riding with you), right?

13.3K:springsmile:

5. Join Date
    Jan 2010
    On one hand, too many irresponsible people have faked emergencies by using the hazard lights that is why a lot of motorists have become immune to real emergencies. This is the same reason why even ambulances have difficulty going through traffic because a lot of idiots ignored the siren.

On the other hand, motorists shouldn't take it upon themselves to decide if a vehicle with hazards on and honking has a real emergency or not. Motorists should give way. If the supposed emergency turned out to be real, then all have done their part. If it turned to be false, nothing is lost to those who gave way, and hopefully Fate would have a way to deal with the culprit to lied.

6. Join Date
    Oct 2002
    no offense meant... pero hindi ba dapat sa ER ka nag punta? hindi sa drugstore?
    190 systolic. tightening of chest. pwedeng Angina o MI na yan.

i would have done the same thing with hazard lights on, horns blaring and flashing of headlights. deadmahin mo na lang yun mga hindi nakaka intindi.

pero next time sir, ER na yan. you would be spending a few more bucks. pero mas makaka sigurado naman.\

peace

7. Join Date
    Jan 2011
    first and foremost sir when a relative or any person has a hypertension, we know it's a must that you must have a medicine on hand or on your medicine cabinet. And tama si sir diesel, kung bp na 190 lang, wala tightening of the chest ok pa painumin nang gamot, next time if those symptoms arises again make sure to bring him/her to the ER.

8. Join Date
    Jan 2011
    asar na asar ako sa mga nagoovertake sa mga humps at sa riles ng tren, ambabastos !

bastos talaga mga yan, wala na talaga, nawawalan na ako ng pagasa na magkaroon ng utak at urbanidad ang mga gago na yan sa kalye

9. Join Date
    Oct 2008
    Tricycle at motorsiklo? Typical.

A very large chance both of them don't even know what flashing hazard lights on a moving car mean, nevertheless the actual meaning of the word 'counterflow', based on your claim that you never did do it.

It's both the culture and LTO's fault, really.

10. Join Date
    Oct 2002
    ^marami naman kasing talagang mahilig mag counter flow kahit walang emergency eh....you can't totally blame them

Page 1 of 2 12 LastLast
sad emergency experience