New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2003
    is it wise/common courtesy to slow down when changing lanes? one time there was this civic that signalled to change over to my lane; binagbigyan ko naman, binagalan ko ang takbo to about 40-50kph. di naman cguro pwedeng mag full stop, 'coz that was EDSA. muntik na kaming magbanggaan 'coz biglang bumagal ung takbo to about 20kph bago nag switch. syempre kandarapa ako umapak sa brake. imho, wala namang danger kung medyo bilisan nya ung takbo -- it was a sunday, at wala namang kalapit na kotse.

another time, nasa likod naman ako ng hiace. it was doing the typical taxi driver trick of hogging two lanes. it was changing over to the right lane(even though walag ka signal signal), so i was trying to pass through the left lane, pero ganun din, biglang pinahina ung takbo bago lumipat ng lane. traffic was very light then, and there was no other car within 50 meters, so nagtaka talaga ako kung baket ganun.

2. Join Date
    Mar 2005
    Magandang pag change ng lane e dapat unti unit ka lumilipat sa lane,hindi yung biglaan. it depends kung bi2lisan mo ang tako o babagalan mo ang takbo kapag li2pat ka ng lane.

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by badkuk
    is it wise/common courtesy to slow down when changing lanes? one time there was this civic that signalled to change over to my lane; binagbigyan ko naman, binagalan ko ang takbo to about 40-50kph. di naman cguro pwedeng mag full stop, 'coz that was EDSA. muntik na kaming magbanggaan 'coz biglang bumagal ung takbo to about 20kph bago nag switch. syempre kandarapa ako umapak sa brake. imho, wala namang danger kung medyo bilisan nya ung takbo -- it was a sunday, at wala namang kalapit na kotse.
    IMO - nope. dapat nga i match nya yung speed mo while keeping ahead...

baka naman baguhan lang yan.

4. Join Date
    Sep 2003
    Tingin ko dyan eh.. di marunong mag drive.

5. Join Date
    Feb 2005
    baka babae ang driver at medyo baguhan lang? kadalasan babaeng driver ang ganan eh.

6. Join Date
    Feb 2005
    I agree with mazda. It's either the driver mathces your speed or he/she accelerates a little before changing lanes (whe he/she sees you decelerate). The driver of the vehicle you're talking about could either be a person has just learned how to drive or the driver has become too tentative. Being too tentative on the road can cause accidents.

7. Join Date
    Jan 2004
    Quote Originally Posted by gel_salazar07
    baka babae ang driver at medyo baguhan lang? kadalasan babaeng driver ang ganan eh.
    Haha baka magalit ang mga gerls natin dito.

The right way is always to use turn signals (sorry di alam ng karamihang taxi driver, jeepney driver, at kahit privately employed driver, or even the owner itong rule na ito)

To check rear view and side view mirrors as well as your blind spot to make sure you will fit and that the next vehicle will not hit you (or brake hard as you did)

And to merge quickly into the lane and keep pace. When I say quickly di naman jerking pero wag magtagal inbetween lanes...

Syempre gawa gawa ko lang ito.

8. Join Date
    Oct 2004
    Quote Originally Posted by gel_salazar07
    hindi naman po lahat ng babae ganyan nuh... bakit ako?hehehe...

depende kasi kung maluwag ang kalye eh...ako pag magchange lane signal muna...tapos accelerate dapat malagpasan ko yung car ng may allowance na distance para nde ko nsiya ma-cut...

You don't have to slow down, it will cause more harm than good. I make sure I'm at least half a car ahead before I merge to another lane and sometimes I don't use the signal lights (pasensya na) cuz some moron drivers speed up when they see you about to change lanes.

10. Join Date
    Aug 2003
    imho in some cases, mas nakakasama kung medyo dahan dahan ung paglipat -- parang nasa alanganing pwesto ka for a prolonged period of time, kaya pati ung katabing kotse e nag aalanganin din sa yo. pero whenever i do make sudden changes, nagsisignal ako properly, then wait muna ako about 1-1.5 seconds before making a move, just to make sure that the car behind me is really giving way.

Page 1 of 4 1234 LastLast
the right way to change lanes