New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by docgorio View Post
    This is what I did when my car was bumped by a tricycle...

I insisted on impounding the tricycle and made sure he coughed up with an amount of money, something like, PhP 2500 for the damage to the car.

Naabala ka na, i-todo mo nang mamer-huwisiyo... That should somehow teach them a lesson because they always give that "poverty" clause for nonpayment of the damage they made to your vehicle...

Better yet, refer to James Deakins' column "The Tyranny of the Weak" posted somewhere in this website...
    I did the same thing, di ko pinansin yung kamot ulo and sorry. They always try to get away with the "wala kaming pambayad" excuse. I told the idiot who bumped me, " wala ka palang pambayad, dapat lalo kang nag ingat."

2. Join Date
    Nov 2008
    Di ko na pinatulan kasi madaling araw na yun at medyo nawalan ako ng presence of mind dahil sa pagod na rin, hinayaan ko nalang baka kasi mga holdaper at carnapper pala mga ugok na yun..

He has no reason para mabangga ako since sobrang luwang pa ng kalsada..Ni wala ngang sasakyan sa likod ko eh pagbaba ko, yung tukmol na tricycle lang..Naisip ko na lang later on na baka modus lang yun sa carnapping..Na-tang* talaga ako eh bumaba agad ako..Buti na lang walang mas masamang nangyari..Tumawag na lang ako sa mom at dad ko since pauwi na rin sila, stay calm lang daw tsaka di naman sila magagalit, hayaan na lang maliit na gasgas lang naman..Pero talagang nainis ako at sa gas pedal ko nalabas galit ko..But I controlled myself, wala na tapos na eh..Si Bro na bahala sa mga gunggong na yun..
    Last edited by Chikselog; December 19th, 2009 at 01:46 PM.

3. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by bok_yo View Post
    di ba ang legal driving age is 18?
    Here are the qualifications to secure a Philippine Driver's License. Pero siguro yung bumunggo kay TS, bagsak sa criteria 2.....

http://www.lto.gov.ph/newdlreq.html

Criteria And Qualifications
    1. Must be at least:
    - Sixteen (16) years old for Student Permit
    - Seventeen (17) years old for Non-Professional License
    - Eighteen (18) years old for Professional License and Conductor's License
    2. Must be physically and mentally fit to operate a motor vehicle
    3. Must not be a drug user or alcoholic
    4. Must be able to read and write in Pilipino or English
    5. Must be clean, neat and presentable
    Last edited by chua_riwap; December 19th, 2009 at 02:36 PM.

4. Join Date
    Oct 2008
    17 me nagka Non Prof License, so now Im 18, pwede na me sa Prof.. Next time paps, mag bullbar kana sa EK mo!hahahaha

5. Join Date
    Nov 2008
    Hehehe..Yaan mo na yun sir..Sana nga may traffic enforcer man lang sa lugar na yun (normally meron, pero madaling araw na kasi) para man lang nakapag-sumbong ako..Wala talagang dahilan para mabangga ako eh, ang luwang luwang ng kalsada

Anyway, eto yung pics..

Eto yung isa, close-up pic

And the other..

Buti na lang ganyan lang inabot..

Edit: Sa first pic, yung nasa gitna yung damage, hindi yung chipped-off paint sa kanan..As I said sa 1st post ko, di na maganda kondisyon nung pintura nung EK namin..
    Last edited by Chikselog; December 19th, 2009 at 04:27 PM.

6. Join Date
    May 2009
    Hmn... mukhang kaya pa ng rubbing compound. May konti lang na matitira.

Nabangga na din ako ilang beses ng motorcycles and tricycles, ganun nga-- pasensya na daw, minsan pa tinakbuhan pa ko ng motorcycle e. I didn't know you can have them impounded. I usually just cough up the 3,500 participation fee tapos insurance na bahala sa iba.

I just comfort myself by imagining the insurance lawyers going after the asshole driver.

Do I tell the traffic enforcer that I wanted the vehicle impounded? Do I have to file a complaint?

7. Join Date
    Nov 2008
    Yung sa akin naman tingin ko baka maabala lang ako pag nireklamo ko pa 'to sa mga enforcers around the area..Alam nyo naman dito sa pinas..Pagkatagal-tagal bago ma-solve ang mga reklamo

8. Join Date
    Jun 2006
    * praetor 91313

Have a traffic enforcer or even the police impound the tricycle... Make sure everything is documented even the pictures of the vehicles involved.

I say make them pay for what they did... They cannot get away with just a scratch in the head and "pasensya na kayo ser..."

My mother hauled a burger delivery bike to our house once when said bike rammed her car head on when he was doing a counterflow. Delivery boy had scratches and the bike was a wreck. Good thing she had an Opel at that time.

9. Join Date
    Nov 2008
    Just checked sa LTO textline yung tricycle na yun..

Plate no: TV1799
    Make: Yamaha
    Model: -
    Year: 1992
    Color: Red
    Registered last 07/29/2003 (kaya pala tumakbo)
    Has no LTO apprehension, has no LTO alarm

Normal na lang yung no apprehension, no alarm dahil di naman ata talaga 100% accurate yung text line..
    Yung registered date, IMO accurate yan kasi nung pinarehistro namin yung EK namin, couple of days later nung sinubukan namin yung textline, tama yung date of registration..

10. Join Date
    Dec 2005

L*ngy* naman,- hindi na rehistrado,- tumatakbo pa sa kalye at namemuwerhisyo pa ng kapwa motorista.... Dapat diyan,- ikulong!

9100:thatsit:

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Racing TRICYCLE hit me in the bumper..