New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Dec 2006
    I would just like to share my story. Last week, I renewed my license and asked it to be changed from Non-pro to Prof DL. One of the requirements was a police clearance. I went to a police headquarters in U.N. Avenue and I asked how much is the police clearance. The man asked me to pay P100 and advised me to wait inside the waiting area. I asked other people there how much they were asked to pay and I found out na P70 lang ang siningil sa kanila. At the end, nung binigay na yung police clearance ko, binigyan ako ng receipt. Ang nakalagay sa resibo ay P20!

Please note na hindi ako sa fixer nagbayad. Sa loob mismo ng opisina nila ako nagbayad. Ang laki naman ng diperensya ng siningil nila sa akin sa nakalagay na amount sa resibo ko!

Sa dami ng kumukuha ng police clearance, mayayaman na siguro yung mga pulis doon.

2. Join Date
    May 2005
    tsk tsk tsk ..mga ibang pulis talaga di ba kukunan din ng finger print jan ..may bayad pa din ba ng 2 pesos ang panlinis ng ink sa finger ..

SOP na nila iyon dati kasi sinisingil ako .sabi ko may dala ak sarili ko basahan .

sagot ba naman Binuksan na daw nia ang plastic

sabi ko naman di ko naman sinabi bibili ako sa iyo

3. Join Date
    Sep 2004
    Hehehe, pwedeng isumbong kay Mayor Lim yung mga ganyan. Dyan sila galit na galit. 100% sure, aaksyonan niya agad yan

4. Join Date
    Oct 2002
    so let me get this straight....

you need a clearance to certify that you are not a criminal

but the people who were in charge of certifying that you are not a criminal are themselves criminals (scammers)?

panalo! :hysterical:

5. Join Date
    Aug 2007
    oo nga. frankly i've had bad experience din sa UN HQ nung napaaway kmi dati sa malate. pugad ng mga kotongero at corrupt din pla yng HQ na yan. buti na lng nakontak namin uncle ng friend ko na opsiyal din kaya nakauwi kmi after 4 hrs. haaay, kng hindi e 10k ang hinihingi ng mga loko pra hindi kami gawan ng record samantalang kami yng ginulo... pgkatapos nun cnumbong ko sa pinsan ko sa NBI and sabi nya notorious na daw tlga yng outpost na yun

6. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by M54 Powered View Post
    so let me get this straight....

you need a clearance to certify that you are not a criminal

but the people who were in charge of certifying that you are not a criminal are themselves criminals (scammers)?

panalo! :hysterical:
    Good observation obviously they do not want to pay their taxes! That goes to show how much in debt the country really is. Who pays for the unpaid taxes?

7. Join Date
    Feb 2006
    and they are supposed to be "Manila's Finest"

8. Join Date
    Sep 2007
    maisumbong na nga kay mayor lim ng nya para matauhan ang mga g*gong cops..

9. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by mbeige View Post
    Good observation obviously they do not want to pay their taxes! That goes to show how much in debt the country really is. Who pays for the unpaid taxes?
    so may tax pa pala mga mokong na yan.all along kala ko wala kasi ang pinapasahod sa kanila e galing sa tax din.so tax within tax pala yan

10. Join Date
    Nov 2010
    TAMA!!! Mga corrupt ang mga tao sa police clearance section..

Last time I had my police clearance is October 29, 2010 at Quezon City Hall. I went there past 4pm. I beg the officer to consider me as the last applicant. Fortunately nakakuha nga ako nung araw na un. Natuwa nga ako coz from the start may Mr. Jun na tumulong sa akin hanggang matapos.. Na realize ko na lang nung pauwi noko na binayaran ko pala ung serbisyop nya ng 100 (i mean he asked me for another 100 and in thought it will go through cashier) dahil magmamadali nga ako at papunta pa kaming NBI that time ibinigay ko na not knowing na sa bulsa pala nya mapupunta..

Lesson learned.. Most of the strangers/officers will be good to you to get something from you.. Kaya kailangan talaga lagi hihingi ng receipt sa lahat ng babayaran..

police clearance fee