New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2012
    we're going to baguio tomorrow. ilang oras na lang ba byahe kung TPLEX dadaan? me bayad na nga raw ba doon?

2. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by miked View Post
    kadalasan, mga baguio motorists know how to give way. may "unwritten rule" ika nga na kung napansin ka nang bumubuntot eh they will let you pass with the "right turn signal" light with the driver's handsign to warn you if there's oncoming traffic or not.

iba ang nangyari sa case ni TS.

OT, i wouldn't dare go beyond 100 kmh sa expressway. laking abala kaya mahuli...tsaka TS kahirap din basahin ang post mo.
    Mababait mga taga Benguet pag nag overtake ka paakyat at kinapos titigil sila at tatabi pagbibigyan ka talaga

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by gearhead000 View Post
    we're going to baguio tomorrow. ilang oras na lang ba byahe kung TPLEX dadaan? me bayad na nga raw ba doon?
    With the current Paniqui exit, TPLEX removes around 30 minutes from your old travel time. May bayad na.

Quote Originally Posted by miked View Post
    kadalasan, mga baguio motorists know how to give way. may "unwritten rule" ika nga na kung napansin ka nang bumubuntot eh they will let you pass with the "right turn signal" light with the driver's handsign to warn you if there's oncoming traffic or not.

iba ang nangyari sa case ni TS.
    Mga tiga-maynila naman usually yung mga kups mag maneho sa highway it seems and hindi alam ang "motoring etiquette" on a mountain road or two-laner.

As for me, if someone passes, i maintain my lower speed or slow down if need be, and give space for them safely pass and enter. Yung hindi ko lang pinapapasok ang mga nag-counterflow pag traffic.
    Last edited by vinj; January 30th, 2014 at 09:25 AM.

4. Join Date
    May 2009
    Quote Originally Posted by gearhead000 View Post
    late na siguro tong reply ko pero strongly recommended ang magtplex kesa makipagpatintero ka pa sa mga trike sa mcarthur.

ano ba naman yung approx P60 na ibabayad mo kesa sa arangkada-preno ka sa mcarthur.

last time na trinay ko tarlac to pura, a little over 5 mins lang. i think nasa 80kmh takbo that time, eh yung scenery ang pinapanood ko. nlex to tarlac city via sctex is 30 mins.

5. Join Date
    Dec 2009
    Many thanks sa mga replies, mga boss. Sorry sa nahirapan magbasa sa post ko..hehe. All in all ok naman naging trip and vacation namin. Nung nagpumilit mag overtake yung vios and yung lancer, pinasingit ko na sa harap ko. Kesa naman mag head-on sila ng makakasalubong nila. And pagkatapos nun hindi na namin sila inovertake-an. Since halos nasa paanan na sila naka-overtake sa van 😄
    And opo, pasensya na po if more than 100kph speed ko sa tplex. Though, AFAIK, wala pang signs ng speed limit, mas okay kung safe speed lang.

P.s. Sa naguillan rd. may isang truck dun na pina overtake ako nung nag flash ako ako and signal. Yung truck naman nag signal pakanan din tumabi dahan dahan. Saludo ako kay bossing truck driver.

6. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by kasper View Post
    Frake,

Di mo ba alam bawal magpatakbo ng 150 kph sa expressway? At most of the time pala 120 to 140 kph. Good luck sa pag post mo sa goon squad.
    Yes boss, alam na alam ko po. And good luck po sakin dito sa Goonsquad

7. Join Date
    Oct 2010
    Quote Originally Posted by frake View Post
    Many thanks sa mga replies, mga boss. Sorry sa nahirapan magbasa sa post ko..hehe. All in all ok naman naging trip and vacation namin. Nung nagpumilit mag overtake yung vios and yung lancer, pinasingit ko na sa harap ko. Kesa naman mag head-on sila ng makakasalubong nila. And pagkatapos nun hindi na namin sila inovertake-an. Since halos nasa paanan na sila naka-overtake sa van ��
    And opo, pasensya na po if more than 100kph speed ko sa tplex. Though, AFAIK, wala pang signs ng speed limit, mas okay kung safe speed lang.

P.s. Sa naguillan rd. may isang truck dun na pina overtake ako nung nag flash ako ako and signal. Yung truck naman nag signal pakanan din tumabi dahan dahan. Saludo ako kay bossing truck driver.
    many provincial trucks follow unwritten rules of the road.

8. Join Date
    Mar 2010
    ganoon siguro kapag baguhan lang sa pagmamaneho at nasabak sa provincial trip like manila to baguio and back.
    overtake ng overtake like there's no tomorrow. i remember 9 years ago when i had my chance to drive my uncle's nissan serena going to baguio. this was also my first time going out of town. kasama ko that time is my soon to be wife and her younger brother and sister. overtake din ako ng overtake that time without giving courtesy to other motorist whether alangin or bitin but that was 9 years ago. ngayon with our 7 year old daughter and a baby boy coming this march eh pinauuna ko na silang lahat, bahala na kayong mauna. oovertake na lang ako kapag talagang kinakailangan.

9. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by frake View Post
    Many thanks sa mga replies, mga boss. Sorry sa nahirapan magbasa sa post ko..hehe. All in all ok naman naging trip and vacation namin. Nung nagpumilit mag overtake yung vios and yung lancer, pinasingit ko na sa harap ko. Kesa naman mag head-on sila ng makakasalubong nila. And pagkatapos nun hindi na namin sila inovertake-an. Since halos nasa paanan na sila naka-overtake sa van 😄

One unwritten safety check along the national road at the night is to flash your headlights once to check if the driver of the oncoming vehicle is awake... he should respond by blinking his, once, too. Bus and truck drivers do that every time...

10. Join Date
    Nov 2009
    Another unwritten rule for seasoned drivers is to turn off headlamps and leave fog lamps(lower beam) to allow the overtaking(signalling) vehicle to see if there's an oncoming vehicle. If you are the one overtaking, dim the headlamp until you pass the driver sidemirror of the other vehicle..

One advantage of night driving is that you can overtake on blind curves or eat the other lane safely by just turning off momentarily your headlamp.(not a recommended driving style for all but very effective).

Flashing once means the driver is checking if the oncoming vehicle forgot to dim the lights, or could be signalling that he wants to claim your right of way.. If the opposing vehicle already claimed your right of way, you have the last clear chance to safely maneuver your vehicle by:
    - decelerating to give much distance and give the other vehicle time to do his thing
    - use the shoulder to avoid collision
    - make full stop if necessary

PS: most newbie drivers driving provincial 2-way roads don't know that its very dangerous overtaking on bridges.. Having no shoulder lane on most bridges makes less option for last clear chance.. The reason also why 2-way bridges have double solid yellow lanes..
    Last edited by 12vdc; February 4th, 2014 at 08:39 AM.

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast