New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 9 FirstFirst 123456 ... LastLast
Results 11 to 20 of 85
  1. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    787
    #11
    We should publicize this incident so that Nissan (or whoever) will make every effort so that this won't happen again

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,842
    #12
    Lahat kumikita dyan. Except may ari ng insurance co.

    May cut din adjuster at insurance manager dyan

    Even on talyer gawain iyan. kung minsan dalawa pa ang claim sa policy. Own damage at property damage

    Sa Honda lam ko gawain din iyan.

  3. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    2,019
    #13
    sa ibang car manufacturers ba?! may mga cases na ganito? parang pilotics na. nakakwalang gana ng magpagawa and magpaservice sa casa

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    13,415
    #14
    totoo yan hehe, palit-palit lang ng pyesa, paminsan kinukuha sa mga nagPMS or short services, papalitan nila yung ayus ng sira.

  5. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    2,407
    #15
    yung lancer pizza ko, di pinaltan ng bumper sa likod. pininturahan lang... ok lang sa akin yun pero ndi nilagyan ng primer. kaya natutuklap na ang pintura ngayon. ndi ko lang alam kung sa casa yun ginawa. nasira rin ng casa yung bolt ng tranny oil... gagawin daw nila for a minimum cost pero pag naibaba na yung buong tranny.

    sana maaksyunan ng NMPI yan.

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    848
    #16
    nangyayari yan... even some of the owners of the cars are in cahoots with that... they'll charge the insurance for a bnew.. replace with a surplus.. pocket the excess.. kahit nde sa casa gawain na yan ng marami....usually sa mga cash settlements to nangyayari.... kasi pera ang ibibigay ng insurance..so quoted for a new part... buy a surplus at extremely low price.. e di may pambili ka na ng ibang part..:D

  7. FrankDrebin Guest
    #17
    Halos lahat naman ng casa eh gawain yan.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,219
    #18
    matagal na yang ganyang m.o., yung brod-in-law ko na dating sales agent ng nissan, nabanggit na sakin yan. garapalan daw ang ibang casa. sa honda ganun din experience ng officemates ko. pinatingnan lang yung idling, ECU na agad pinalitan? nak ng ?!?!**!*#*?!

    yung iba naman ang gawain, on relatively new cars, pag nagpaPMS ka, kukuning yung part mo na maganda, usually yung maliit na part na hindi masyado obvious, tapos papalitan nila ng luma...or sasabihin nila due for replacement na yung isang part kahit hindi pa. kukunin nila yung pinagpalitan na magagamit or mabebenta pa, tapos install nila yung bago.

  9. Join Date
    Oct 2003
    Posts
    2,973
    #19
    so how would you know kung ganun nga nangyari? i mean we dont have the time to watch over our cars pag pinasok na sya sa casa...

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,883
    #20
    gawain nga sa ibang CASA iyan...minsan nagpa service yung friend ko na may Subaru Legacy sa GM at may kailangan siyang piyesa kaso walang stock sa casa...bigla ba naman lumapit daw sa kanya yung mekaniko at tinanong pa siya kung gusto nyang kumuha na lang siya(mekaniko) ng piyesa sa ibang nagpapa PMS? ang kapal amfutah...sa loob loob ng kaibigan ko eh pano kung kotse nya yung kukuhaan ng mekaniko ng piyesa? gusto nya raw umbagin yung mekaniko ng GM...

    kaya kapag sa casa ko pinapaservice yung rolla ko noon eh sa Toyota OTIS ako para nakikita ko sa lubebay nila...

    dati naman nawalan ako ng SiR emblem sa Honda Shaw... ang tagal pa bago napalitan...simula noon ako at mekaninko ko na lang ang nag maintain ni Spongebob...di na ko ulit pinatuntong ng CASA...

    sa susunod pili kayo ng CASA na malapit sa servicebay ang customer lounge para nakikita nyo ginagawa sasakyan nyo...

Page 2 of 9 FirstFirst 123456 ... LastLast
Nissan Manila gumagamit ng surplus parts