New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    May 2004
    brothers, dami talaga loko dyan sa lugar ng kalayaan, c5 and near market2. kasi daming squakings dun. pag may nambato, wag na kayo huminto. unless marami kayo. kasi for sure something not good will happen.
    dapat maglagay talaga sila ng police station dyan malapit sa bridge near market2.

ingat mga peeps!

2. Join Date
    Oct 2004
    Quote Originally Posted by fLaKeZ
    delikado pala don. any alternate route papuntang edsa/makati? ilang beses pa lang ako pumupunta sa market market. balak ko pa naman diyan na lang pupunta kaysa sa glorietta.

*johnnyd, san ung daan na un? hindi kasi ako familiar diyan sa fort.
    if you are coming from pasig, after the traffic light at kalayaan you turn right at the first corner to go to market market. follow the road & turn left when you reach pricesmart traffic light. you will be passing the traffic light going to forbes, essensa, phil. army HQ, army grandstand. immediately after the grandstand turn left. the phil. army gymnasium is at you right. follow road then turn left before you enter libingan ng mga bayani. just follow the road until you see c5. turn right before underpass. try ko rin makakuha ng mapa.

you can also use the route to go to the airport instead of using edsa kung ma-traffic. instead of turning left at the phil. army gym go straight. labas mo nichols flyover na.

3. Join Date
    Jul 2004
    Nugundam, I'm not the same FieldMaster of ClubMitsu mas pogi ako dun. hehehe.
    Twice a week dumadaan ako dyan sa C5 coming from Alabang going to Diliman. I have not experienced the bato and spikes, usually i passed there at 8pm. I hope I wont experienced those.

MAOP: Anong oras ba yung mga insidente ng pambabato at spikes laying. Baka at wee hours ang operations ng mga yan?

4. Join Date
    Oct 2002
    *johnyd, thanks.

5. Join Date
    Jan 2003
    add ko lang din sa may litex area papuntang fairview. dito yung sa may mga overpass. may nang babato at nangdudura. tsk.

6. Join Date
    Oct 2002
    sana matiyempuhan naman nila isang opisyal sa gobyerno or sa pulisya nang maturuan sila(yung opisyal at nambabato) pareho ng leksyon...

7. Join Date
    Oct 2002
    diba nangyari na yan kay DILG sec angelo reyes pero sa shaw blvd yata, pinahhuli niya yun mga nanbato....

8. Join Date
    May 2005
    I live in Taguig Area at dun ako dumadaan araw araw. I have never encountered that before. Mabuti naman at sana ay wag mangyari s kin. Pero I would agree na nagyayari dun dahil daming skwating dun. Ganun din kasi sa South Super Highway sa may bandang San Andres Area, yung ka-parallel nang riles nang tren.

Kung papansinin nyo nga, wala atang presinto nang pulis dun sa C5. Kaya nga uso din ang holdapan sa jeep sa area na yan. Wala ata kwenta mga pulis dun. VIOS pa naman ang Police Cars nila. Tsk tsk tsk.

9. Join Date
    Aug 2004
    We live in the village after C5 if you're along Bayani Road. Coming home from work in Makati I usually take Buendia/Kalayaan or Ayala/McKinley and then connect to johnnyd's route at Essensa. The area after the gymnasium is dark and there are a lot of holes and humps so ingat lang. The long right curve at the bottom of the hill after the left turn at Libingan fills up with water sometimes so do be careful.

I've used C5 going to and from Gonuts at 11pm and I didn't notice anything unusual. I always use the middle and inner lanes of C5. Overtaking or using the rightmost lane is not advisable because of drunken pedestrians, waiting jeepneys and counter-flowing bicycles.

I make it a point not to use Kalayaan. That area is dark, there are a lot of vulcanizing shops, and there is this huge overpass and a squatter colony on top of the cliffs. Makati City Jail is also in the vicinity.

10. Join Date
    Oct 2004
    madami na ako naririnig na mga stories diyan sa c-5. Mga nambabato, nagflat ng tires using pako even throwing a dead corpse sa overpass tapos pag natamaan car mo ng patay malas mo may nagaabang na police na kasabwat.

Nakwento lang ng friend ng mom ko yun may patay na hinagis sa kotse. One night daw yun anak ng friend ng friend ng mom ko (girl) was driving along c5. Pag kadaan ng overpass nabasag ang windshield niya kasi nabagsakan ng patay. Hindi siya tumigil kasi wala naman nakakita. Finlag down siya ng police tapos sabi may nasagasaan daw siya. Na shock yun girl at hindi alam ang gagawin. She ended up paying the police daw para hindi mareport. Modus operandi ata ito kasi patay na yun hinagis sayo, pero akala mo may nasagasaan ka. I dont know if its an urban legend pero i was ther nung kinikwento ng friend ng mom ko.

Noted na, hindi na po ako daan diyan lalo na at night delikado pala dito dami kasi squaters.

Page 3 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
nambabato sa Fort